15 ธ.ค. 2022 เวลา 15:53 • สุขภาพ
สาเหตุของหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีอะไรบ้าง
2
การที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน พบได้แค่นับว่าไม่บ่อยนัก ที่คนที่แข็งแรงอยู่จะเกิดภาวะนี้ขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีซะทีเดียว
4
หลายโรคไม่มีอะไรเตือนเรามาเลยด้วยซ้ำ
6
วันนี่เลยมาเล่าให้ฟังจากความรู้ที่มี อาจจะไม่ได้มีอุบัติการณ์อะไรชัดเจน เพราะพวกนี้ตัวเลขมักหลากหลายต่างกันไปตามการศึกษา
1
1. โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
อันนี้น่าจะพบบ่อยสุด อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่มีอาการเตือนมาก่อน หรือ บางคนก็อาจจะมีอาการเตือนมาบางอย่าง เข่นเจ็บหน้าอกเป็นๆหายๆ
คนไข้มักมีความเสี่ยงบางอย่าง เข่นไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ เบาหวาน เป็นต้น ถ้าผู้ชายอาจจะพบได้ตั้งแต่อายุสามสิบขี้นไป แต่ผู้หญิงมักพบหลังหมดประจำเดือน
13
2. หัวใจเต้นผิดจังหวะรุนแรง เช่น หัวใจห้องล่างสั่นพริ้ว ventricular fibrillation
อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เป็นโรคทางพันธุกรรมบางอย่างที่ทำให้ไฟฟ้าในหัวใจลัดวงจร บางคน อาจจะเคยมีประวัติ อยู่ดีๆก็วูบ แล้วไม่ได้ตรวจค้นเพิ่มเติม แต่โชคดี ที่หัวใจบางครั้งกลับมาเต้นเองได้
จนวันหนึ่งเป็นรุนแรง ไม่กลับมาเต้นปกติอีกก็เป็นได้
14
หรืออาจจะเกิดจากโรคหัวใจอย่างอื่น เช่นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดก็ทำให้เกิดการเต้นผิดจังหวะแบบนี้ได้เหมือนกัน
9
3. กล้ามเนื้อหัวใจมีปัญหาหนาตัวผิดปกติ (hypertrophic obstructive cardiomyopathy) ทำให้บางครั้งบีบเลือดไม่ออกจากหัวใจเพราะกล้ามเนื้อที่หนาอุดอยู่ หรือบางทีก็เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อีกเหมือนข้อ 2
บางคนเป็นภาวะนี้ตั้งแต่เกิดก็มี
9
4. กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ myocarditis ก็เกิดจากหลายอย่าง เช่นไวรัสบางตัว ภูมิต้านทานอักเสบ วัคซีน
ทำให้เกิดหัวใจล้มเหลว แต่หลายคนก็อาจจะมีอาการความดันตก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลียนำมาก่อนที่จะเกิดหัวใจหยุดเต้น หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะรุนแรง (แบบข้อ 2)
14
5. หลอดเลือดใหญ่ฉีดขาด (dissecting aorta, rupture aortic aneurysm) เป็นในคนที่มีโรคหลอดเลือดเดิมอยู่ แต่ไม่ได้ตรวจ บางคนมีความดันโลหิตสูงมานานๆก็ได้
วันดีคืนดี เกิดภาวะนี้ขี้นมา ก็ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้เช่นกัน
7
4. ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดใหญ่ในปอด (massive pulmonary embolism) พบได้บ้าง บางครั้งมีความเสี่ยงนำมาก่อน เช่น นั่งรถนานๆ นั่งเครื่องบินนานๆ จริงๆเกิดจากมีลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำในขา เกิดลอยไป อุดที่ปอด ทำให้เลือดไม่เข้าปอด ก็เกิดหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้
11
5. หลอดเลือดแดงในสมองแตก (rupture cerebral aneurysm) โดยปกติโรคหลอดเลือดสมองตีบ หรือ แตก มักไม่ได้ทำให้หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แต่บางภาวะ เช่น มีหลอดเลือดโป่งพองในสมอง แล้วเกิดแตกขี้นมา จะเกิดเลือดออกในชั้นสมองที่เรียกว่าชั้น subarachnoid ซึ่งลักษณะพิเศษคือ จะเกิดการกระตุ้นระบบประสาท sympathetic แบบรุนแรงสุดๆ ทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะรุนแรง หรือ หัวใจหยุดเต้นขึ้นมาได้
13
จริงๆก็มีสาเหตุอื่นๆอีกแต่นับว่าพบไม่บ่อย เลยไม่ได้มาเล่าให้ฟังค่ะ
3
โฆษณา