15 ธ.ค. 2022 เวลา 16:33 • การศึกษา
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อแกนโลกกำลังเย็นตัวลง ?
ลองมาทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันสักเล็กน้อยดีกว่าครับ
อย่างที่ทุกคนทราบว่า โลกของเรานั้น ประกอบไปด้วยชั้นหลัก ๆ ทั้งหมด 3 ชั้น คือ เปลือกโลก เนื้อโลก และแกนโลก
ซึ่งนอกจากเแลือกโลกที่เป็นของแข็งแล้ว ส่วนของเนื้อโลกและแกนโลก ก็เป็นส่วนของแม็กมาและหินที่หลอมเหลวทั้งหมด
ซึ่งตั้งแต่โลกได้ถือกำเนิด จนถึงปัจจุบัน แกนโลกที่อยู่ชั้นในสุด ก็ค่อย ๆ เย็นตัวลงเรื่อย ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการคาดเดาทางวิทยาศาสตร์ไว้ว่า โลกของเราสามารถอยู่รอดไปได้อีกราว 1.75 - 3.25 พันล้านปี
(หากไม่เกิดสงครามล้างเผ่าพันธ์ โลกไม่เป็นพิษจนอยู่ไม่ได้ หรือได้รับอันตรายจากดาวดวงอื่น)
นับว่าเป็นเวลาที่อีกยาวนานพอสมควรเลยละครับ
แต่ว่าในปัจจุบัน เราพบหลักฐานชิ้นใหม่ที่บอกเราว่า โลกของเราอาจจะไม่ได้มีอายุยืนยาวขนาดนั้น
เรื่องนี้เป็นผลงานทางการศึกษาของทีมวิจัยจากสถาบัน ETH Zurich ของสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งได้ร่วมมือกับทีมวิจัยจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่น โดยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Earth and Planetary Science Letters
เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา
โดยการศึกษา เรื่องการนำความร้อนของแร่ Bridgmanite ซึ่งสามารถพบได้มากในชั้นล่างของเนื้อโลก ติดกับแกนโลก (แต่บริเวณอื่นก็สามารถพบได้)
ด้วยการยิงเลเซอร์ให้มีอุณภูมิถึง 2,440 เคลวินภายใต้แรงดัน 80 กิกะปาสคาล ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ใกล้เคียงกับแกนโลก
พบว่า Bridgmanite มีการนำความร้อนได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 1.5 เท่า
ทำให้ในทางกลับกัน แกนโลกของเราก็จะสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ 1.5 เท่าด้วย
ทำให้อายุขัยของโลกนั้นสั้นลง และคลาดเคลื่อนจากการที่ทำนายไว้ในช่วงแรกครับ
ถ้าแกนโลกเย็นตัวลงจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?
เมื่อแกนโลกเย็นตัวลงจนถึงจุดจุดหนึ่ง สิ่งที่จะถูกทำลายเป็นอย่างแรกคือสนามแม่เหล็กโลก
จากนั้น ชั้นบรรยากาศของโลกก็จะค่อย ๆ ถูกทำลาย
ระบบนิเวศบนโลกนี้พังทลายไปทีละอย่าง ทุกอย่างล้มไปตาม ๆ กันราวกับโดมิโน้
จนทำให้โลกของเราไม่สามารถอยู่อาศัยได้ และกลายเป็นเหมือนกับดาวพุธ ในที่สุด
(เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น)
ถึงแม้ว่าโลกของเราจะมีอายุสั้นลงจากการที่แกนโลกของเราเย็นตัวเร็วกว่าที่คาดเดาไว้
แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่า มนุษย์เรานี่แหละ จะเป็นตัวเร่งการพังทลายของโลกใบนี้ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หากว่าเรายังไม่เริ่มที่จะดูแลโลกตั้งแต่ตอนนี้
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราว ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ?
ทุกคนสามารถ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ นภา ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็น
และ แบ่งปันเรื่องราวกันได้ที่ด้านล่าง นี้เลยครับ ⬇️⬇️⬇️
Iและมากไปกว่านั้น ยังสามารถ เป็นกำลังใจ และสนับสนุน นภา ได้ด้วยการ กดหัวใจ เพื่อบอกกับเราว่า อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😆😆
Ref:
🌸 นภา เรียบเรียง 14/12/65
โฆษณา