16 ธ.ค. 2022 เวลา 05:00 • การเมือง
วันนี้กองบรรณาธิการ The Modernist ได้มีโอกาสพูดคุยกับ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เกี่ยวกับประเด็นที่ ณ ขณะนี้ ใครเป็นแฟนคลับการเมืองต้องจับตาดูอย่างไม่ไหวติง คือเรื่อง ฤดูกาล ย้ายพรรคกำลังมาถึง ใครจะอยู่สโมสรไหนในการเลือกตั้งครั้งหน้า และใครจะได้เป็นทีมที่จะคว้าแชมป์ไปครอบครอง
.
อ.ยุทธพร กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึง เป็นการเลือกตั้งที่จะเกิดการย้ายพรรคมากที่สุดครั้งหนึ่งเลยในการเมืองไทย เพราะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนกติกาการเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้เกิดการย้ายพรรค เปลี่ยนกติกาการเลือกตั้งที่เปลี่ยนจากบัตรใบเดียวที่เรียกว่าระบบจัดสรรปัญส่วนผสม เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เปรียบ โดยเฉพาะเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยออกมาแล้ว ว่ากฎหมายประกอบการรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดกับรับธรรมนูญ ยิ่งทำให้พรรคขนาดใหญ่ได้เปรียบ ด้วยบริบททางการเมือง ประการแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นต่อทางการเมือง มีแนวโน้มที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และมีความพร้อมที่จะเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปดึงกฎหมายเลือกตั้ง ประการต่อมา กฎหมายพรรคการเมือง ที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนหน้านี้ ได้ผ่านศาลรัฐธรรมนูญออกไป เป็นสัญญาณบอกว่า กฎหมายประกอบการรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านด้วยเช่นเดียวกัน
.
อ.ยุทธพร มองเทียบเคียงสูตรหาร 100 เทียบเคียงการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ว่า จะทำให้พรรคการเมืองที่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คนต้องใช้ 350,000 เสียง โดยประมาณ ซึ่งหมายความว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับพรรคการขนาดเมืองใหญ่ และมีฐานที่มั่นคงแข็งแกร่งในระดับพื้นที่ โอกาสที่พรรคเล็กจะไปควบรวมกับพรรคใหญ่เป็นไปได้สูง และปรับเปลี่ยนไปเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหากไม่ได้รับเลือกตั้ง ก็อาจไปเป็น กรรมาธิการ ผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือเป็นเลขารัฐมนตรี จะเป็นในลักษณะนั้น
.
เมื่อเทียบกับทีมฟุตบอล อ.ยุทธพร มองถึง แทคติก ของแต่ละพรรคการเมืองที่จะดึงนักการเมืองให้เข้าร่วมทีมว่า ต้องมีแม่เหล็ก จะเป็นแม่เหล็กในเรื่องเงินอัดฉีด แม่เหล็กในเรื่องของผู้จัดการทีม ผู้สนับสนุนทีม รวมไปถึงบุคคลที่สำคัญ คือกัปตันทีม กัปตันทีมเรียกได้ว่าสำคัญ ถ้าเทียบเคียงกับตำแหน่งทางการเมือง คือ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเป็นส่วนสำคัญที่จะดึงดูด ส.ส. ทั้งหลาย มาสังกัดพรรค และรวมไปถึงการดึงคะแนนนิยมของประชาชนด้วย และแน่นอน เชื่อว่าจะมีพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่เกิดขึ้นมากมาย
.
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ The Modernist
-----
#TheModernistTH - LEARN TO LIFE, POINT TO CHANGE.
ติดตามเราได้ทาง https://www.themodernist.in.th
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา