16 ธ.ค. 2022 เวลา 03:17 • สุขภาพ
ยาต้านซึมเศร้า VS โควิด 19 (COVID-19)
วันนี้ผมมียาต้านซึมเศร้าตัวหนึ่งมาแนะนำให้รู้จักกันครับ ยาตัวนั้นคือ fluvoxamine ยานี้จัดอยู่ในกลุ่ม Selective serotonin reuptake inhibitor (SSRI) เริ่มแรกเดิมทียา fluvoxamine ถูกนำมาใช้รักษาอาการย้ำคิดย้ำทำ จากนั้นจึงนำมาใช้รักษาอาการโรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล และโรคเครียด เป็นต้น
1
ก่อนหน้านี้ก็มีงานวิจัยผลของยา fluvoxamine ในการรักษาโควิด 19 มากขึ้น จนมีงานวิจัยระดับ Systematic Review and Meta-Analysis ที่แสดงให้เห็นว่ายา fluvoxamine สามารถรักษาและลดอัตราตายในคนไข้โควิด 19 ได้ งานวิจัยตามเอกสารอ้างอิงหมายเลข 1 นะครับ วันนี้ผมคงไม่ได้มาเล่ารายละเอียดในงานวิจัยให้ฟังนะครับ แต่จะขอเล่าในเชิงข้อคิดเห็นและการนำไปใช้ เพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพมากยิ่งขึ้น น่าจะสนุกกว่าครับ 555
เราจะนำยา fluvoxamine มาใช้รักษาโควิด 19 จริงๆหรือ?
ยารักษาโควิด 19 เอาเท่าที่มีใช้แพร่หลายในบ้านเรานะครับ แบบว่าทุกโรงพยาบาลสามารถมียาใช้ก็มีอยู่ 3 ตัวหลักๆ เป็นยากิน 2 ตัวคือ favipiravir กับ molnupiravir และเป็นยาฉีดอีกตัวคือ remdesivir ซึ่งองค์การเภสัชกรรมก็สามารถผลิตยาทั้ง 3 ตัวออกมาจำหน่ายได้แล้ว ทำให้การเข้าถึงยาง่ายขึ้น ราคาถูก สะดวกมากขึ้น
ทำให้ยาทั้ง 3 อยู่ในแนวทางปฏิบัติในการรักษาโควิด 19 ไปแล้ว อยู่ๆเราจะมาบอกแพทย์ว่าลองใช้ยาต้านซึมเศร้า fluvoxamine ดูไหม งานวิจัยออกมาดูดีนะ รักษาโควิด 19 ได้ด้วย การให้ยาต้านซึมเศร้าในคนที่ไม่ได้เป็นซึมเศร้าโดยหวังผลรักษาโควิด ก็อาจจะต้องมาดูถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่คนไข้จะได้รับว่าอะไรดีกว่ากัน
แต่ถ้าคนไข้เป็นซึมเศร้าใช้ยา fluvoxamine อยู่แล้ว บังเอิญติดเชื้อโควิด 19 แบบนี้ก็ต้องให้กินยาต้านซึมเศร้าต่อไป ประเมินตามอาการ และอาจจะไม่จำเป็นต้องให้ยา 3 ตัวที่ผมกล่าวไปเพิ่ม ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
Luvox ชื่อการค้าหนึ่งของยา fluvoxamine
แล้วยา fluvoxamine จะมีที่ยืนให้ใช้รักษาโควิด 19 ได้อย่างไร
เรื่องแรกเลย คนไข้ใช้ยาทั้ง 3 ตัวนั้นใม่ได้ อาจจะแพ้ยาหรืออะไรก็แล้วแต่ อีกมุมที่ผมพอจะนึกออกคือเรื่องต้นทุนของค่ายาครับ ยา favipiravir, molnupiravir, remdesivir ผมเฉลี่ยๆตามราคาต้นทุนค่ายาต่อครั้งการรักษาก็จะอยู่ในช่วง 500 - 1200 บาท (อิงตามราคาองค์การเภสัชกรรม ถ้าซื้อของบริษัทเอกชนอาจจะแพงกว่านี้นะครับ)
ส่วนยา fluvoxamine นั้น ผมอ้างอิงจากงานวิจัยของ Eric J. Lenze et al. ในงานวิจัยใช้ยา fluvoxamine 100 mg วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 15 วัน เป็นจำนวนยาที่ใช้ทั้งหมด 45 เม็ดต่อการรักษา ราคายาเม็ดละ 10.5 บาท คิดเป็นมูลค่าราวๆ 472.5 บาท
ถือว่าต้นทุนค่ายา fluvoxamine ถูกกว่านะครับ เพราะบางงานวิจัยใช้ยาแค่ 100 mg วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 10 วัน (ต้นทุนค่ายาประมาณ 210 บาท) ยิ่งถ้าเป็นในต่างประเทศต้นทุนค่ายาตรงนี้จะมีผลมากๆเลยครับ รวมถึงประเทศที่ยากจนที่การเข้าถึงยายาก
มาถึงตรงนี้ก็ต้องให้ข้อมูลเรื่องผลข้างเคียงของยา fluvoxamine ไว้ด้วยครับ ผลข้างเคียงที่พบเช่น คลื่นไส้อาเจียน (40%) ปวดหัว (35%) นอนไม่หลับ (30%) อ่อนเพลีย (25%) นอกจากนี้ก็มี สมรรถนะทางเพศถดถอย มีอาการท้องผูกหรือท้องเสีย หัวใจเต้นเร็ว ปวดท้อง เบื่ออาหาร ปากแห้ง เป็นต้น
ผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะเหมือนกันนะครับ ฉะนั้นส่วนตัวผมมองว่ายา fluvoxamine ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในการรักษาโควิด 19 และการสั่งใช้ยาทุกครั้งก็ต้องพิจารณาถึงประโยชน์และโทษที่คนไข้จะได้รับ เพื่อให้เกิดผลดีทางการรักษา คนไข้ปลอดภัย เกิดผลข้างเคียงจากยาให้น้อยที่สุดครับ
มีคุณหมอมาอ่านงานวิจัยให้ฟังด้วย ใครสนใจลองฟังดูนะครับ
โฆษณา