16 ธ.ค. 2022 เวลา 02:11 • ไลฟ์สไตล์
::: ข้อสอบชีวิต 4 ข้อ ที่ต้องสอบผ่านให้ได้ก่อนตาย
ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์สมพร บุษราทิจ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เปรียบเทียบชีวิตคนเราเหมือนการทำข้อสอบ 4 ข้อ ข้อสอบเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องสอบผ่านให้ได้ ลองมาตรวจสอบกันดูว่า คุณสอบผ่านได้กี่ข้อแล้ว
ข้อที่ 1 ร่างกายแข็งแรง
เรื่องพื้นฐานในชีวิตของคนเราคือการมีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดี ซึ่งทำได้ง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเจริญสติตลอดเวลา
ข้อที่ 2 มีคนข้างตัวดี
คนข้างตัวอาจจะหมายถึงคู่สมรสหรือเพื่อน จะเป็นแบบใดก็ล้วนแต่เป็นคนดี อยู่กับบัณฑิตจึงจะพาไปหาผล เลือกคนที่จะแต่งงานด้วยก็ควรเลือกให้ดี ถ้าเลือกดีแล้วก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด ซึ่งเขาก็จะดูแลเราจนแก่เฒ่ามากยิ่งกว่า ไม่ใช่เลือกเขามาแล้วปล่อยปละละเลยไม่ดูแลเขา
1
หากเลือกคนที่คิดว่าใช่และแต่งงานด้วยกันแล้ว ต่อมาในภายหลังพบว่าเขาไม่ได้ดั่งใจเรา สิ่งที่จะต้องทำคือการค้นหาความดีของเขาให้พบและยอมรับความบกพร่องที่เราไม่ชอบใจ แล้วดูแลเขาให้ดีด้วยความรักและความเข้าใจก็จะได้คู่สมรสที่ดีในที่สุด
คนส่วนใหญ่ไม่ทำนุบำรุงคนข้างตัวให้ดี คอยแต่จะทำให้เสียน้ำใจ เช่นนี้ถือว่าสอบตก
กับเพื่อนก็เช่นเดียวกัน เพื่อนมีหลากหลายชนิด ก็ต้องเลือกวางเพื่อนไว้ในตำแหน่งต่างๆกัน เพื่อนที่ดีเราก็ต้องดูแลเขาให้ดีเช่นกัน จึงจะมีเพื่อนแท้ในชีวิต คนส่วนใหญ่เลือกคบเพื่อนที่มีฐานะและคิดถึงผลประโยชน์ที่เขาจะให้เราในภายหน้า การเลือกคบคนที่มีอำนาจวาสนาเช่นนี้ถือว่าสอบตกเช่นกัน เพื่อนแท้มิใช่อยู่ที่เปลือกนอก หากแต่อยู่ในหัวใจของเรา
ข้อที่ 3 มีเงินใช้
ข้อนี้น่าจะเข้าใจกันดี มีเงินใช้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องร่ำรวย แต่หมายความว่าการมีเงินใช้และมีความมั่นคงทางการเงิน หลักง่ายๆ ก็คือทำให้เงินที่ไหลเข้ามามากกว่าเงินที่ไหลออกไปเสมอ เปรียบเสมือนน้ำซึมบ่อทราย ทำเช่นนี้ตลอดชีวิต
ข้อที่ 4 มีจิตใจหนักแน่นแบบผู้ใหญ่
การที่คนเราจะมีจิตใจหนักแน่นแบบผู้ใหญ่ได้จะต้องมี
4.1 ความเมตตากรุณา หมั่นคิดถึงคนที่ยากลำบากกว่าเราเสมอ
4.2 มีสติ หมั่นเจริญสติอยู่เสมอๆด้วยวิธีที่ตนเองชอบและเหมาะสม
4.3 เห็นคุณค่าของงานที่ตนเองทำ
4.4 เรียนรู้อยู่เสมอและก้าวข้ามความไม่รู้ของตนเอง
โฆษณา