16 ธ.ค. 2022 เวลา 13:40 • สุขภาพ
คุณต้องถามตัวเองก่อน ว่าคุณอยากได้ความสุขประเภทไหน
ความสุขทางกาย
ความสุขทางใจ
ความสุขทางความสัมพันธ์
เมื่อคุณตอบคำถามตัวเองได้ คุณถึงจะสร้างมันขึ้นมาได้
ความสุขทางกาย เช่น การได้ออกกำลังกายแล้วมีความสุข การได้ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าบนยอดเขา การได้นั่งโง่ๆอยู่ริมทะเล การได้กินอาหารอร่อยๆ การได้ชมหนังเรื่องโปรด การได้ปลูกต้นไม้ เป็นความสุขพื้นฐานชีวิตทั่วไป ที่คนเราควรจะมี แต่ถ้าคุณขาด รู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นพิษ สังคมเป็นพิษ การได้เติมพื้นฐานความสุขให้กับตนเอง เช่นการไปเที่ยววันหยุด มันก็ช่วยได้ดี
ความสุขทางใจ เช่น การประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง ชนะการแข่งขันอะไรสักอย่าง หรือการชนะตนเอง สามารถพัฒนาตนเองได้เพิ่มขึ้นไปอีกขั้น การได้หัวเราะเสียงดังๆ การถูกรางวัลที่ 1 การถูกหวย การได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือน การได้เรียนจบสักที รับปริญญา หรือการได้แต่งงาน ใส่ชุดเจ้าสาว การปีนเขาขึ้นไปถึงยอดเขาสำเร็จ การวิ่งมาราธอนสำเร็จ ความสุขพวกนี้ มันเปรมปรีมากๆ แต่มันอยู่กับเราไม่นาน ก็จางหายไป เราก็ต้องเริ่มขบวนการใหม่ เพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จอีกครั้ง มีความสุขอีกครั้ง
ความสุขทางความสัมพันธ์ นั่นคือ ความรัก บางทีกายสุขแล้ว ใจสุขแล้ว แต่มันยังขาดอะไรบางอย่างอยู่ นั่นคือ ความสัมพันธ์ ต้องการใครสักคนมาเติมเต็ม ต้องการมีครอบครัว มีคนคุยด้วย เล่นด้วย เดินด้วยกัน เป็นความสุขที่ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีคนอื่นร่วมด้วย ต้องการมีเพื่อน มีสังคม มีคนรัก ความสุขประเภทนี้ บางครั้งก็ต้องมีความทุกข์ร่วมด้วย เพราะความรักไม่ได้มีแค่คำว่าความสุข มันปนทุกข์มาด้วยเสมอ
คุณจะสร้างสุขได้ เมื่อคุณรู้ว่า คุณต้องการอะไร
โฆษณา