16 ธ.ค. 2022 เวลา 16:14 • ความคิดเห็น
ผมมองว่า
1) ผมเองไม่ได้เป็นแฟนฟุตบอลตัวยงแต่อย่างใด หากแต่ว่า World Cup มีความหมายพิเศษสำหรับผม เพราะมันมี “บทเรียน” มากมายที่คนที่ไม่ได้เป็นแฟนฟุตบอลก็สามารถเรียนรู้ได้
1
”Things turn out best for the people who make the best out of the way things turn out.”
John Wooden,
เกมส์ระหว่าง Argentina กับ Croatia ที่ผ่านมา
ช่วงครึ่งแรก Croatia มีอัตราครองบอลอยู่ราว 53% เกือบจะ “พับสนามบุก” Argentina เลยทีเดียว
นี่อาจเป็น “วิกฤต” สำหรับ Argentina ที่มีอัตราการครองบอลด้อยกว่า Croatia!
หากแต่ Argentina มีสิ่งที่เรียกว่า “ความพร้อม” ที่ “จัดเตรียม” ไว้แล้ว เมื่อได้ “โอกาส” ทีม Argentina จึงเปลี่ยนจาก “เกมส์รับ” เป็น “เกมส์รุก” โดยทันที!
และด้วย “การเตรียมพร้อม” นี้ ทำให้ทีม Argentina ที่มีอัตราการครองบอลน้อยกว่า กลับสามารถเปิดเกมส์รุกสวนกลับ จนยิงประตู Croatia ได้ถึงสองประตูก่อนจบเวลาครึ่งแรกอย่างงดงาม!
1
2) ผมชอบสมการนี้
L = P + O
”Luck Is What Happens When Preparation Meets Opportunity”
Roman philosopher Seneca
ครับ แม้แต่นักปราชญ์ยุคโรมันผู้เลื่องชื่อ ได้ให้ความสำคัญกับ “โอกาส” และ “การเตรียมพร้อม” ที่ถึงแม้จะอยู่ในช่วง “วิกฤต” หากแต่ เรามี “ความพร้อม” ที่ได้เตรียมไว้ ด้วยการ “ประเมินความเสี่ยง” (Risk Assessments) ไว้ล่วงหน้า
นั่นจะทำให้เราสามารถ มองเห็น “โอกาส” ได้ง่ายขึ้น และนี่จะเป็น “สูตรในการสร้างโชค” ที่เราหยิบยื่นให้กับตัวเองได้ ในยามวิกฤติหรือแม้แต่ในยามปกติ!
3) แล้วเราจะ “เตรียมความพร้อม” ได้อย่างไร?
ครับ เราต้อง “อ่านเกมส์” อยู่ตลอดเวลาครับ
การ “เห็น” หรือ “การอ่านเกมส์ล่วงหน้า” ก็เป็นทักษะที่ต้องอาศัยการฝึกซ้อมและที่สำคัญคือ “การตั้งคำถาม” ครับ
”We are not trying to change the world. We just try to question everything.”
Todd Hodnett,
เจ้าของคำพูดข้างต้นคือ พลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ rifles ในระยะไกลถึงไกลมากๆได้อย่างแม่นยำ โดยที่เขาเคยได้รับเชิญไปฝึกให้กับหน่วยงานทางทหารมาแล้วครับ
ผมเคยดูภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงที่มีชื่อว่า American Sniper และเคยดูคลิปบน Youtube เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้าน Ballistics มาบ้าง ทำให้รู้ว่า องค์ประกอบเล็กๆน้อยๆ เช่น อัตราเร็วและทิศทางของลม, อุณหภูมิ, ระดับความชื้นในอากาศ, ทิศทางการหมุนของโลก ฯลฯ จะมีผลต่อความแม่นยำในการใช้ rifles ในระยะไกลๆได้ครับ
1
ดังนั้น เมื่อเรา “ตั้งคำถาม” เกี่ยวกับ “ตัวแปร” เล็กๆน้อยๆ เหล่านี้โดยละเอียด
นั่นจะเป็นหนทางสู่ “โอกาส” ในการ “ฝากรอยกระสุน” บน “เป้าหมาย” ได้ และสามารถ “พิชิตวิกฤต” ได้ในที่สุด!
เฉกเช่นที่ Argentina ยิงใส่ Croatia ไป สามนัดในการเล่น 90+ นาที!
ครับ การที่เรา “อ่านเกมส์ล่วงหน้า” ไว้ คือการเตรียมพร้อมรับวิกฤตที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง และนั่นจะเป็นหนทางสู่การฉกฉวย “โอกาส” ในช่วงวิกฤต ได้เป็นอย่างดี!
คำถามจึงอยู่ที่ว่า เราพร้อมที่จะ “ทำงานหนัก” เพื่อเตรียม “ความพร้อม” ไว้มากเพียงใด!
1
4) ผมเคยได้ยินคำสอนที่ว่า
“ยามศึกเรารบ ยามสงบเราเตรียม”
ชีวิตก็ไม่ต่างจากศึกสงคราม ดังนั้นการ “ฝึกฝน” คือการเตรียมตัวที่ดีแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าจะต้องพบเจอกับสถานการณ์ใด
และผมมองว่าสิ่งที่เราควรฝึกขั้นแรกๆคือ “การฝึกสติ” โดยไม่ต้องรอให้ชีวิตย่ำแย่หรือ “วิกฤต”
แต่อันที่จริง “เมื่อชีวิตย่ำแย่” ก็อาจเป็น “wake up-call” หรือสัญญาณเตือน “สติ” ที่ดี ที่ทำให้เรากลับมาพิจารณาชีวิตตัวเอง โดยผมมองความย่ำแย่เป็นสองประเภท
1
4.1) ปัจจัยภายใน
คือ เกิดจาก “กรรม” หรือ การกระทำของตัวเอง เช่น การใช้ชีวิตโดยไม่ระวังเรื่องอาหารและการขาดการออกกำลังกาย จึงทำให้นำ้หนักตัวเกินมาตรฐาน ส่งผลให้มีโรคตามมา และต้องพึ่ง “ยา” ที่คนปกติทั่วไปไม่จำเป็นต้องกิน และโรคกลุ่ม NCD อื่นๆ
1
4.2) ปัจจัยภายนอก
คือ วิกฤตที่เกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น ภัยทางธรรมชาติ, ภัยสงคราม, ภัยโรคระบาด ซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตโดยตรง
1
สิ่งเหล่านี้มีให้เห็นในข่าวอยู่แทบทุกวัน แต่จะมีกี่คนที่เห็นถึงความสำคัญของ “การเตรียมพร้อม” ซึ่งการเตรียมตัวก็คงหนีไม่พ้นการใช้เงินอย่างระมัดระวัง, การมีอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ในยามฉุกเฉินง่ายๆ เช่น ไฟฉาย! หรือ การมี แบตเตอรี่สำรอง เช่น power banks ไว้ใช้ติดต่อ, รวมถึงการมีนำ้ดื่มและอาหารแห้งสำรองยามฉุกเฉิน!
ผมชอบคำกล่าวของท่านอดีต CEO ของทาง Intel ที่ท่านกล่าวไว้ว่า
“Bad companies are destroyed by crises; good companies survive them; great companies are improved by them.”
1
Andy Grove,
5) และต่อให้ “วิกฤต” อยู่ตรงหน้า
โปรดจำไว้ว่า
“จะดีหรือร้าย.....ใครจะไปรู้!”
โฆษณา