17 ธ.ค. 2022 เวลา 05:27 • การศึกษา
ท่องศัพท์แล้วลืมแก้ยังไง
มาดูวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ที่ไม่ใช่การ
ท่องเป็นคำ ๆ บ้างดีกว่า ใครชอบวิธีไหน
พิมพ์บอกครูพี่แคนในคอมเมนท์ด้วยนะครับ
1. เรียนความหมายของศัพท์มาแล้วจำ
ตัวอย่างประโยคที่มีการใช้ศัพท์นั้นจริง
ไปด้วยมันจะทำให้เราประหยัดเวลาในการ
ทำความเข้าใจคำศัพท์นั้นได้ดีโดยเฉพาะ
เวลาจะไปสอบเราเห็นคำนั้นในบริบทเราก็
จะจำได้เร็วขึ้นและเข้าใจง่ายขึ้น
2. ใช้ flashcards ในการช่วยอาจจะทำเอง
ด้วยมือหรือไปซื้อที่มีขายในท้องตลาดหรือว่า
จะใช้แบบบนโทรศัพท์มือถือก็ได้พอเห็น
ศัพท์ด้านหนึ่งก็พยายามนึกความหมาย
ของมันแล้วเปิดดูเฉลย
3. ใช้พจนานุกรมช่วย บางทีเราเคยจำคำ
ศัพท์คำหนึ่งได้แต่ว่าลืมก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะ
เป็นเรื่องปกติมากๆลืมได้ก็เรียนใหม่
ได้ถ้าเจอคำที่ขุนแล้วจำไม่ได้ว่าแปลว่าอะไรก็
เปิดเช็คจากพจนานุกรมเลยไม่ต้องรู้สึก
ไม่ดีอะไรทั้งนั้น
4. หาอ่านบทความหรือหนังสือภาษาอังกฤษ
ในหัวข้อที่ตัวเองชอบเพื่อที่ว่าเราจะได้ไปเจอ
คำศัพท์ต่างๆในบริบทและเจอคำศัพท์ที่เรา
ไม่คุ้นเคยเพื่อที่เราจะได้ทำความเข้าใจคำศัพท์
ที่อยู่ในเรื่องราวไม่ใช่คำศัพท์โดดโดด
คนไทยหลายคนอาจจะคุ้นเคยและชินกับ
การท่องศัพท์เป็นคำคำยิ่งใกล้สอบก็ต้อง
ยิ่งยัดเข้าไปเพื่อที่จะได้จำได้เยอะเยอะแต่
วิธีนี้อาจจะไม่ได้ผลที่สุดเพราะว่าสุดท้ายแล้ว
พอไม่ได้ใช้หรือเรียนคำศัพท์โดดๆ มันก็
จะลืมได้ไวกว่า ดังนั้นใช้หลายๆ วิธีผสมกัน
ตามความถนัดของเราจะช่วยมากกว่าครับ
โฆษณา