26 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
10 บทเรียนจากคอร์ส Productivity Hacks
สอนโดย คุณรวิศ หาญอุตสาหะ จาก Cariber
1
1. มือใหม่ที่เริ่มต้นไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะจัดการชีวิตตัวเองอย่างไรดี วิธีการที่ง่ายที่สุด และลงมือทำตามได้ทันที คือ ให้แบ่งการทำงานเป็นช่วงเวลา
1
2. ยกตัวอย่างเช่น ช่วงเช้า คือ ช่วงเวลาที่ร่างกายกำลังสดชื่น ให้เลือกทำกิจกรรมที่มีความซับซ้อน หรือต้องใช้พลังเยอะๆ เช่น การเจรจาต่อรอง หรือประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องที่สำคัญ ส่วนในช่วงเย็น เป็นเวลาที่พลังงานเราน้อยลง ก็ให้ใช้ไปกับการทำกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้ความคิดเยอะๆ อย่างเช่น พวกงานroutineต่างๆ หรือการตอบกลับอีเมลทั่วๆ ไป
2
3. ประโยชน์ของ Productivity ไม่ใช่แค่ช่วยให้เราทำงานได้เยอะขึ้น แต่ทำให้เราได้โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ได้ทำงานนั้นๆ ออกมาให้มีผลลัพธ์ที่ดีสุด และที่มากไปกว่านั้นคือ เมื่อใช้ชีวิตแบบ Productivity เราจะค้นพบว่า เรามีเวลาสำหรับพักผ่อนมากขึ้น
1
4. 3 คำถาม ถามตัวเองก่อนจัดลำดับความสำคัญ
1) วันนี้เราจะทำอะไร?
2) อะไรคือสิ่งที่ต้องทำ แล้วจะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมาย?
3) จากรายการสิ่งที่ต้องทำในข้อ 2 ลองถามตัวเองอีกครั้งว่า ถ้าให้เลือกทำได้ 3 งาน อะไรคืองาน 3 สิ่งที่คุณจะต้องทำเสร็จให้ได้?
4
5. เสา 4 ต้นและการจัดการชีวิต ได้แก่ งาน, ความมั่งคั่ง, ความสัมพันธ์กับผู้คน, และตัวเอง มันอาจจะมีบ้าง ที่บางเวลาเราอาจจะให้น้ำหนัก ให้ความสำคัญกับเสาใด เสาหนึ่งมากเป็นพิเศษ แต่เราต้องไม่ปล่อยให้เกิดการขาดสมดุล ซึ่งการจัดการเวลาที่ถูกต้อง คือเครื่องมือที่จะช่วยเรารักษาสมดุลได้
2
6. หลายคนชอบบอกว่าตัวเองเป็นคนมีเพื่อนน้อย แล้วเผลอรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง โทษว่าตัวเองไม่เก่งในเรื่องของความสัมพันธ์ แต่ความจริงแล้ว “ตัวเลขไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพ” เราทุกคนคู่ควรกับความสัมพันธ์ดีๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีเยอะ ส่วนอะไรที่มันเป็น Toxic เป็นพิษ เราก็ควรกล้าหาญที่จะตัดมันทิ้งไป
5
7. Paradox of Choice หรือ การมีตัวเลือกมากเกิน ทำให้เราสับสน จนไม่รู้จะทำอะไรก่อน-หลัง เมื่อเกิดความคิดแบบนี้ ให้ลองใช้การตั้ง 3 คำถามในข้อที่ 4 จะช่วยให้เราตัดเรื่องที่ไม่สำคัญออกไปได้
1
8. สภาพแวดล้อมมีผลต่อความ Productive ของเรา การที่จะรู้ว่าสภาพแวดล้อมแบบไหนดี ก็ต้องออกไปทดลองทำเยอะๆ แล้วจะค้นพบสิ่งที่ใช่เอง
3
9. เราไม่สามารถทำสิ่งทุกอย่างที่คนอื่นร้องขอให้ช่วยได้ ดังนั้น ต้องรู้จักปฏิเสธให้เป็น เพื่อที่ตัวเราเองจะได้มีเวลาและพลังเหลือไปทำในสิ่งที่สำคัญ
10. วิธีทำงานให้ออกมามีประสิทธิภาพดีที่สุด คือ ให้หาภาวะ Flow State ของตัวเองให้เจอ และเราจะหา Flow State ได้จากการไม่ทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน กำจัดสิ่งรบกวน และโฟกัสกับสิ่งตรงหน้าให้ได้มากที่สุด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา