18 ธ.ค. 2022 เวลา 09:35 • ข่าวรอบโลก
ชาวตูนิเซียใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภา “ไม่ถึง 9%” ตอกย้ำวิกฤติการเมือง
เมื่อวันเสาร์ (17 ธันวาคม 2022) ตูนิเซียได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ แต่ประชาชนออกมาลงคะแนนยังไม่ถึง 9% เนื่องจากพรรคการเมืองส่วนใหญ่ นำโดยพรรค Ennahdha ซึ่งเป็นพรรคมุสลิมสายกลางขนาดใหญ่ที่สุดของตูนิเซีย พร้อมใจกันคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่า เป็นความพยายามของประธานาธิบดี Kais Saied ในการกระชับอำนาจให้ประธานาธิบดีมีอำนาจสูงสุดทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ และรัฐธรรมนูญใหม่ได้วางรากฐานให้สภานิติบัญญัติเป็นแค่สภาตรายาง
Kais Saied
โดยสภานิติบัญญัติชุดก่อนถูกประธานาธิบดี Kais Saied ระงับการทำงานของรัฐสภาด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปลดนายกรัฐมนตรี และระงับใช้รัฐธรรมนูญหลายมาตรา โดยให้เหตุผล เพื่อปกป้องบ้านเมืองจากการคอร์รัปชั่น และความขัดแย้งทางสังคม ซึ่งเข้าขั้นวิกฤติ และ “ธรรมาภิบาลที่ผิดพลาด” ส่งผลให้โครงสร้างทางการเมืองและเศรษฐกิจ “มีปัญหา”
อีกทั้ง Saied ยังยุบสภาตุลาการสูงสุด (Supreme Judicial Council) และแต่งตั้งคนของตนเองเข้าไปทำงานแทนที่
ในเมือง Kasserine ซึ่งเป็นเมืองชายขอบ Mohammed Jraidi ชายวัย 40 ปีกล่าวว่าเขากำลังคว่ำบาตรการเลือกตั้ง
“ผมไม่มีความเชื่อใดๆ ในชนชั้นทางการเมือง” เขากล่าว "พวกเขาใช้เราเป็นหนูทดลองสำหรับการเลือกตั้งทุกประเภทในขณะที่เศรษฐกิจแย่ลงเรื่อยๆ"
เกือบปีครึ่งแล้ว เศรษฐกิจของตูนิเซียได้ดำดิ่งสู่หุบเหว
อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 และการขาดแคลนนม น้ำตาล และน้ำมันเป็นประจำกำลังกระตุ้นให้เกิดการอพยพของผู้คนเพิ่มมากขึ้น
Max Gallien จาก Institute of Development Studies ทวีตว่าตูนิเซียกำลัง “อยู่ในเส้นทางที่จะส่งมอบการเลือกตั้งที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ โดยมีผู้ใช้สิทธิ์เพียงครึ่งหนึ่งของเจ้าของสถิติก่อนหน้า (เฮติ 2015 ที่ 18% อัฟกานิสถาน 2019 ที่ 19 %)”
เมื่อวานนี้เมื่อ 12 ปีก่อน (17 ธันวาคม 2010) Mohamed Bouazizi พ่อค้าเร่ริมถนน จุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงรัฐบาลเวลานั้น และเป็นชนวนให้เกิดปรากฏการณ์ Arab Spring
บัดนี้ ตูนีเซียกำลังมีเผด็จการอีกตัวหนึ่งโผล่มาท่ามกลางความยากไร้ที่ยังคงอยู่เหมือนเดิมยิ่งเป็นการตอกย้ำความสูญเปล่าของ Arab Spring
อ้างอิง
โฆษณา