18 ธ.ค. 2022 เวลา 10:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อิตาลี ตาสว่าง! สหรัฐฯ คือ ภัยคุกคามใหญ่ สร้างหายนะภัยให้เศรษฐกิจสหภาพยุโรป
20
ปี 1941 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อิตาลี ตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่ ส่งกองทัพ ร่วมกับเยอรมนี รุกรานสหภาพโซเวียต แต่กองทัพเยอรมนีพ่ายแพ้ศึกในเมืองสตาลินกราด เลนินกราด เคียฟ
ทำให้อิตาลีพลอยประสบหายนะตามไปด้วย กองทัพโซเวียตโหดมากได้ทำลายกองทัพอิตาลีในรัสเซียอย่างราบคาบ แทบไม่เหลือรอด เป็นสิ่งที่ประวัติศาสตร์อิตาลีจารึกว่าอย่าไปยุ่งกับชาวสลาฟรัสเซีย
17
ปี 2021 อิตาลี มีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 3 ของสหภาพยุโรป แต่สิ่งนั้นได้กลายเป็นอดีตแห่งความทรงจำอีกครั้งเมื่ออิตาลีตัดสินใจผิดพลาดซ้ำสอง
ปี 2022 อิตาลี คว่ำบาตรรัสเซีย และส่งอาวุธเงินกู้ไปติดหล่มสงครามในยูเครน ผลคือเศรษฐกิจอิตาลีพังทลายครืนลงจากวิกฤติพลังงานแพง อัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง
14
ม็อบชาวอิตาลีออกมาไล่รัฐบาลยาวนานหลายเดือน จนรัฐบาลล้มคว่ำนายกรัฐมนตรีลาออก ต่อมารัฐบาลต้องกู้เงินมหาศาลเพื่อพยุงราคาพลังงาน และพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตก
การเมืองระส่ำระสายวุ่นวาย ประธานาธิบดีต้องยุบสภา จัดการเลือกตั้งเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ แต่ก็ยังคงนโยบายเดินตามสหรัฐฯ ติดหล่มสงครามยูเครน เหมือนเดิม ม็อบชาวอิตาลีก็ขย่มต่อไม่เว้นแต่ละวัน สังคมเดือดร้อนวุ่นวาย
14
ล่าสุดนาย Giancarlo Giorgetti รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลี โอดครวญตาสว่างว่า "สหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่ออิตาลี" ที่ออกกฎหมายว่าด้วยการลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ (Inflation Reduction Act : IRA)
ที่ทุ่มงบประมาณมูลค่า 430,000 ล้านดอลลาร์ (14.8 ล้านล้านบาท) เพื่อลดหย่อนภาษีบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานในสหรัฐฯ ซึ่งจัดเป็นกฎหมายกีดกันทางการค้าทุบทำลายเศรษฐกิจยุโรปไม่ยอมให้แข่งขันได้
17
เขาระบุว่า "บริษัทอิตาลีบางแห่งกำลังพิจารณาที่จะปิดกิจการในชาติ แล้วย้ายฐานการผลิตไปยังสหรัฐฯ และนั่นจะกลายเป็นหายนะภาคอุตสาหกรรมของพวกเรา”
กฎหมายสหรัฐฯ นี้จะล่อลวงธุรกิจของสหภาพยุโรปและทำให้บริษัทในยุโรปเสียเปรียบ ตั้งแต่ผู้ผลิตรถยนต์ไปจนถึงผู้ผลิตเทคโนโลยีสีเขียว
18
จึงขอเรียกร้องให้สหภาพยุโรป ลุกขึ้นสู้กับสหรัฐ และตอบโต้อย่างจริงจังต่อกฎหมายดังกล่าวที่เป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรป และเข้าข่ายละเมิดกฎการค้าระหว่างประเทศ
สหภาพยุโรป เคยส่งผู้นำฝรั่งเศสไปเจรจากับสหรัฐฯ ในกฎหมายนี้แล้ว แต่สหรัฐ ไม่ยอมผ่อนปรน และไม่ขอโทษ พร้อมชนตาต่อตา ฟันต่อฟันกับสหภาพยุโรป
15
เพราะสหรัฐฯ รู้ดีว่ายุโรป ตัดขาดพลังงานรัสเซียแล้ว และติดหล่มสองครามยูเครน จึงไร้อำนาจต่อรองใดกับสหรัฐฯ ที่จะทำอย่างไรกับยุโรปก็ได้เพราะสามารถ "ใช้พลังงานเป็นอาวุธ" ข่มขู่ยุโรป
การติดสินใจผิดพลาดของอิตาลี เป็นปฏิปักษ์ ส่งอาวุธไปทำร้ายชาวรัสเซีย จึงไม่อาจหวลกลับไปขอรัสเซียช่วยอีกตลอดไป เพราะรัสเซียได้เปลี่ยนทิศทางพลังงานราคาถูกมายังจีนและเอเซียเรียบร้อยแล้ว
15
สหรัฐฯ ไม่เคยปฏิบัติกับยุโรปในฐานะมิตร เพียงใช้ยุโรป เป็นบันไดเหยียบนำไปสู่การครองโลกด้วยระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว แข่งกับจีนเท่านั้นเอง
อิตาลี และยุโรป กำลังโดนสหรัฐ เล่นงานอย่างจังเข้าให้แล้ว และจะถูกแย่งชิงภาคอุตสาหกรรมจากไปต่อหน้าต่อตา
เป็นศัตรูสหรัฐฯ อาจอันตราย แต่เป็นบริวารสหรัฐฯ ไม่รอดแน่นอน 😭😁😂
20
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
8
🤔 ยุโรป อาการหนักม็อบท่วมทวีป👇
🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก euronews , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา