19 ธ.ค. 2022 เวลา 04:00 • สุขภาพ
Telepharmacy คืออะไร ?
Telepharmacy คือ การบริบาลทางเภสัชกรรมและการส่งมอบเภสัชภัณฑ์จากเภสัชกรผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารทางไกลไปยังผู้ป่วย จริงๆคำนี้เริ่มเป็นกระแสมาสักระยะหนึ่งแล้วครับ และค่อยๆมีบริการที่เป็น Telepharmacy มากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน
แล้วบริการทางเภสัชกรรมที่เป็น Telepharmacy ก็มีหลายอย่างเลยครับ เช่น การให้คำปรึกษาด้านยาแก่ผู้ป่วย (patient counseling) การติดตามการรักษาและผลข้างเคียง (drug therapy monitoring ) และการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ (refill the prescribed drugs) เป็นต้น
ล่าสุดผมเห็นข่าวร้านยากรุงเทพจับมือกับลาลามูฟ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการการขนส่งในรูปแบบ “ออนดีมานด์” หรือ การเรียกงานขนส่งตามสั่ง ให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น โดยมีจุดเด่นคือ เรียกใช้บริการได้ตลอด 24 ชม. และจัดส่งถึงที่ภายใน 1 ชม.
โดยทำงานผ่านแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ”
ผู้สนใจสามารถเข้าใช้บริการเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) ได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ” โดยจะเชื่อมต่อเภสัชกรทุกสาขาของร้านยากรุงเทพ จากทั้งหมด 80 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
สำหรับใครที่สนใจลองโหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ครับ
ยุคสมัยที่เทคโนโลยีด้านการสื่อสารมีการพัฒนา รูปแบบการให้บริการทางเภสัชกรรมก็ต้องปรับตัวให้ทันด้วยเหมือนกันนะครับ และ Telepharmacy ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจครับ
โฆษณา