19 ธ.ค. 2022 เวลา 06:11 • สุขภาพ
เราคบกันแบบไม่มีเงื่อนไข เขาเป็นผู้ชาย ผมเคยมีอะไรกับผู้หญิงมาแล้ว ผมจึงอยากรู้ว่าผมเป็นไบ เกย์ หรือว่าอะไรครับหมอ ?
เว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตอบคำถามคุณ C ที่สงสัยถึงความเป็น "ชาย" "เกย์" "ไบ" ของตนเองว่าตนเองเป็นอะไรกันแน่ โดยคุณ C มีคำถาม ดังนี้
ผมจริง ๆ แล้วเป็นผู้ชายปกติมาตลอดครับ อยู่โรงเรียนชายล้วนมาตั้งแต่ประมาณ ป.4 ผมไม่เคยหวั่นไหวกับผู้ชาย เกย์ กระเทย อะไรพวกนี้เลย ผมเพศชาย อายุ 19 นักศึกษา แล้วมาวันหนึ่งไปเรียนต่างประะเทศ เจอเพื่อนผู้ชายตอนเเรก ๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร จนมาวันหนึ่งเขามาจูบผม แล้วก็มีอะไรกัน ที่นั่นเราคบกันแบบไม่มีเงื่อนไข เขาเป็นผู้ชายออกสาวไม่มาก ผมเล่นกีฬาฟุตบอล แบด เทนนิส แต่ไม่ชอบเล่นบาส ผมเคยมีอะไรกับผู้หญิงมาแล้ว 1 ครั้ง ผมจึงอยากรู้ว่าผมเป็นไบ เกย์ หรือว่าเป็นอะไรครับหมอ?
แต่ผมมาทบทวนแล้วผมชอบเขาที่เป็นผู้ชายได้เเค่คนเดียว
แต่ผู้หญิงยังได้คับ
คุณ C สงสัย
แอดมินของเว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้คำตอบ ดังต่อไปนี้
สวัสดีค่ะคุณ C ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ จากที่คุณเคยมีเพศสัมพันธ์กับชายและหญิง คุณกำลังสงสัยว่าเป็นเพศอะไร หมอขอตอบตามนี้ค่ะ ความเป็นเพศนั้นแบ่งเป็น 3 แบบ Sexual identity คือ เพศแต่กำเนิด บอกได้ตามโครโมโซมและอวัยวะเพศ ซึ่งของคุณเป็น ชาย Gender identity คือ การปรารถนาจะเป็นเพศไหน ดูจากการแต่งตัว การพูดจา ซึ่งของคุณ คือ ชาย Sexual orientation คือ มีความปรารถนาจะมีเพศสัมพันธ์กับใคร ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณสงสัย หากสามารถมีได้กับทั้งหญิงและชาย เรียกว่าไบ (bisexual)
แต่หมอคงไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากความชอบทางเพศ สามารถเปลี่ยนได้หากเวลาผ่านไป บางคนเปรียบเหมือนตาชั่ง ที่เอนเอียงได้ตลอด วันนี้คุณอาจชอบผู้ชาย 90% เพราะคุณถูกใจผู้ชายคนนี้ และชอบผู้หญิง 10% ในอนาคตอาจเปลี่ยนเป็นชอบผู้หญิง 90% เมื่อคุณเจอคนที่คุณรักซึ่งเป็นเพศหญิง และเหลือชอบชาย 10% ขึ้นกับตัวบุคคลด้วยว่าเป็นใคร ณ เวลานั้น การแสดงออกทางเพศว่าชอบเพศใด ๆ ก็ตามไม่จัดเป็นความผิดปกติหรือโรคทางจิตเวช แต่เป็นรสนิยมแต่ละบุคคล
หวังว่าคำตอบของคุณหมอดังกล่าว จะช่วยทำให้เกิดความกระจ่างชัดในเรื่อง "เพศกำเนิด" (Sexual identity) "อัตลักษณ์ทางเพศ" (Gender identity) และ "เพศวิถี" หรือ "รสนิยมทางเพศ" (Sexual orientation) และคนเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เรียกว่า "ความลื่นไหลทางเพศ" (Fluid sex) ขึ้นอยู่กับว่าเราเป็นใคร ณ เวลานั้น
โฆษณา