20 ธ.ค. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
ประวัติ TikTok ตอนที่ 2 : Small Place, Big dream
ในขณะที่คนทั้งประเทศเฉลิมฉลองวันตรุษจีนกับครอบครัว Yiming ได้ใช้เทศกาลนี้ไปกับความคิดของเขาในการสร้างแอป ทันที่วันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์สิ้นสุดลง เขาได้ติดต่อไปยัง Joan นักลงทุนที่ชักชวนให้เขาทำ 99Fang ในตอนแรก
6
ประวัติ TikTok ตอนที่ 2 : Small Place, Big dream
Yiming ได้บอกกับ Joan ว่าเขาต้องการทำบางอย่างที่อยู่นอกเหนือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อรับคลื่นอินเทอร์เน็ตบนมือถือใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น
Joan ไว้วางใจ Yiming เป็นอย่างมาก และตกลงที่จะลงทุน 80,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่าน SIG พร้อมการรับประกันเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นผู้นำในรอบต่อไปของการระดมทุน
2
Yiming ทำการขายอพาร์ทเมนต์ของเขา และได้เงินทุนเพิ่มจากเพื่อนส่วนตัวของเขาสองคน Liu Jun และ Zhou Zijing ซึ่งได้เงินทุนมาจำนวนทั้งสิ้น 2 ล้านหยวน
สำนักงานแห่งแรกของ Yiming ค่อนข้างเรียบง่าย โดยดำเนินงานทั้งหมดจากอพาร์ตเมนต์ดัดแปลงสองห้อง ห่างจากศูนย์เทคโนโลยี Zhongguancun ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่งไม่มากนัก
3
ที่นี่เป็นสถานที่สำคัญที่รายล้อมไปด้วยมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำ เช่น Beijing Institute of Technology และ Tsinghua University
2
ศูนย์เทคโนโลยี Zhongguancun ที่เปรียบเสมือน Silicon Valley ของจีน (CR:China Daily)
ทีมงานได้ตั้งสำนักงานในอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ 4 ห้องนอน 2 ห้อง และตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ของ Ikea ค่าเช่า 20,000 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 3,170 ดอลลาร์สหรัฐฯในขณะนั้น)
2
Yiming ได้เริ่มจ้างงานอย่างจริงจัง โดยได้สัมภาษณ์ตำแหน่งทางเทคนิคหลายร้อยคนเป็นการส่วนตัวในช่วงแรก ๆ และได้ดึงตัวอดีตพนักงานระดับเทพจาก 99Fang รวมทั้งอดีตเพื่อนร่วมห้องอย่าง Rubo มาร่วมทีม
2
ในการเลือกชื่อบริษัท Yiming ก็ใช้ทางเลือกที่ไม่ธรรมดา หลังจากระดมความคิดกันอย่างหนัก ทีมงานก็ได้คิดค้น “ByteDance” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก Steve Jobs ที่ต้องมีการรวมศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีเข้ากับศิลปะ สำหรับ “Byte” นั้นเป็นหน่วยของข้อมูลในคอมพิวเตอร์ และ “Dance” เป็นตัวแทนของศิลป์
2
ในช่วงต้นปี 2012 Yiming หมกมุ่นอยู่กับแนวคิดเกี่ยวกับการทำเหมืองข้อมูลและการแนะนำข้อมูล ค้นคว้าเกี่ยวกับแพลตฟอร์มเนื้อหาออนไลน์ที่สำคัญทั้งหมดจากทั้งตลาดจีนและอเมริกา
2
เขาได้สังเกตเห็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างนึงก็คือ แอปอันดับต้น ๆ ที่ไม่ใช่เกมบน App Store ของจีนนั้นจะเน้นไปที่เรื่องของความบันเทิง
3
ก่อนที่จะจดทะเบียนบริษัท ByteDance อย่างเป็นทางการ ทีมงานชุดแรก ๆ ก็ได้ลองสร้างแอปแรกของพวกเขาในชื่อ “Hilarious Goofy Pics (ภาพตลกขบขัน)” ซึ่งเต็มไปด้วยมีมต่าง ๆ ที่สนุกสนานและรูปภาพที่ไร้สาระมากมาย
10
แอปที่สองชื่อ “Implied Jokes” โดยเน้นที่มีมในอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ และมันก็โด่งดังเป็นกระแสขึ้นมาทันที มีผู้ใช้นับล้านรายภายในไม่กี่เดือน
โดยรวมแล้ว บริษัทได้ทดลองเผยแพร่แอปมากกว่าหนึ่งโหลสำหรับการทดสอบในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2012 โดยทดลองกับธีมและทิศทางที่หลากหลาย
1
ก่อนหน้านี้ที่ 99Fang ทีมงานของ Yiming ได้สร้างแอปอสังหาริมทรัพย์ห้าแอปเพื่อทดสอบตลาดต่าง ๆ ในขณะที่ ByteDance เขาได้ปรับปรุงกลยุทธ์นี้ให้กลายเป็นหนึ่งในการทดลองอย่างรวดเร็ว ผลักดันแนวคิดใหม่ ๆ และปล่อยออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว ทดสอบคุณสมบัติที่หลากหลาย และให้ตลาดตรวจสอบว่าสิ่งใดมีมูลค่า ซึ่งกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของ ByteDance ในภายหลัง
1
เป็นเรื่องโชคดีของ ByteDance ในตอนนั้น เพราะการพัฒนาแอปในจีนยังเป็นเรื่องใหม่มาก แอปของคู่แข่งจำนวนมากมีขนาดที่ใหญ่เทอะทะ ทำให้กว่าจะดาวน์โหลดเสร็จใช้เวลานานมาก ๆ
4
แอปของ ByteDance นั้นเน้นไปที่ขนาดเล็กและเบา มีเพียงไม่กี่เมกะไบต์ โดยเนื้อหาของพวกเขาได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องโดยเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ด้วยระบบแบ็กเอนด์ที่รวบรวมข้อมูลและจัดประเภทเนื้อหาจากทั่วทั้งเว็บเป็นประจำ
การบริโภคเนื้อหา เช่น บทความ รูปภาพ หรือวีดีโอบนสมาร์ทโฟนเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างมากจากอินเทอร์เน็ตบนเดสก์ท็อปพีซี Yiming ได้ทำการวิเคราะห์ถึง painpoint ไว้สามจุด ก็คือ หน้าจอที่มีขนาดเล็ก เวลาดาวน์โหลดที่นานเกินรอ และจำนวนข้อมูลที่เกินพิกัด ซึ่งเท่าที่เขาเห็น ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดในจีนที่จัดการกับปัญหาทั้งสามนี้พร้อมกันได้
ทีมงานเริ่มสร้างแอปที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเพื่อรวบรวมและจัดระเบียบรูปแบบเนื้อหามากมายจากอินเทอร์เน็ต แอปที่ขับเคลื่อนโดย Big Data และ Machine Learning ที่จะให้บริการผู้คนด้วยฟีดที่ปรับแต่งตามความชอบส่วนบุคคลด้วยเทคโนโลยี AI แบบไม่ต้องพึ่งพามนุษย์
2
สถานการณ์ในปี 2012 พอร์ทัลข่าวของจีนส่วนใหญ่จ้างบรรณาธิการที่เป็นมนุษย์และจัดการเนื้อหาด้วยตัวเอง Yiming เชื่อว่าสิ่งนี้จะใช้ไม่ได้อีกต่อไปในยุคมือถือ
ในขณะที่เทคโนโลยีกำลังก้าวไปข้างหน้า เขารู้สึกว่ามนุษย์จะถูกกำจัดออกจากกระบวนการจัดการข่าวทั้งหมด และแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติที่ใช้ประโยชน์จาก Big Data และ Machine Learning
1
Jinri Toutiao เป็นแอปใหม่ ซึ่งมีความหมายว่า “หัวข้อข่าวของวันนี้” และต่อมาถูกเรียกว่า “Toutiao” หรือ “หัวข้อข่าว” ซึ่งชื่อนี้ชนะเลิศจากการนำเสนอโดยทีมงานกว่าร้อยชื่อ
1
แอปข่าวถือเป็นธุรกิจที่สร้างเงินได้มหาศาล เพราะมีการใช้งานต่อเนื่อง เนื่องจากผู้คนเปิดแอปข่าว แม้ว่าจะมีเวลาว่างเพียงนาทีเดียวในการอ่านพาดหัวข่าว ความต้องการรับทราบข้อมูลใหม่ตลอดเวลาเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เมื่อสร้างนิสัยดังกล่าวแล้ว แอปข่าวจะไม่ถูกลบไปจากมือถือของผู้คน
5
เมื่อ Toutiao เปิดตัว ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ด้วยประสบการณ์ใช้งานที่เหนือกว่า แม้จะอยู่ในหมวดหมู่ข่าวที่จำกัด แต่ก็ยังแซงหน้าแอปอื่น ๆ ในด้านนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ ทั้ง Weibo , Wechat หรือแม้กระทั่ง Baidu
Toutiao เปิดตัว ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ด้วยประสบการณ์ใช้งานที่เหนือกว่า (CR:Nanjing Marketing Group)
กลยุทธ์ที่น่าสนใจของ Yiming ก็คือการรวมเครือข่ายของแอปต่างๆ ที่เขาปล่อยไปก่อนหน้านี้ แล้วแปลงผู้ใช้งานมายัง Toutiao ซึ่งแอปที่มีอยู่ก่อนหน้าของเขาทำหน้าที่ในการเป็นช่องทางการได้มาของกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก
1
ตลอดปี 2012 พวกเขาใช้จ่ายเพียงแค่หนึ่งล้านหยวน (158,000 ดอลลาร์) ในการโปรโมตแอป และมีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งล้านคนภายในสิ้นปี ต้นทุนการได้มาของผู้ใช้งานต่อผู้ใช้นั้นน้อยกว่า 0.1 หยวน การสร้างแอปมีมต่างๆ ก่อนหน้านี้เป็นวิธีที่โครตฉลาดในการดึงดูดผู้ใช้ในราคาถูก ซึ่งสามารถแปลงมาสู่แพลตฟอร์มหลักอย่าง Toutiao ได้ในภายหลัง
5
แต่ ByteDance ก็ยังไม่เริ่มสร้างรายได้แต่อย่างใด ซึ่งหมายความว่า Yiming เองอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหาเงินทุนจากนักลงทุน
Joan ได้แนะนำ Yiming ให้รู้จักกับเพื่อนผู้ร่วมทุนของเธออย่างน้อยยี่สิบคน แต่ไม่มีใครสนใจแอป Toutiao เลย แถมยังดูถูก Yiming ว่าดูเด็กเกินไป ด้วยสไตล์การพูดที่นุ่มนวลและอ่อนโยน มันดูไร้ซึ่งสเน่ห์ในการดึงดูดนักลงทุน
1
Joan และ Yiming ถูกปฏิเสธโดยนักลงทุนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพหลากหลายบริษัท และจำเป็นต้องหาใครสักคนที่จะเป็นผู้นำในรอบการระดมทุนซีรีส์ B
2
Matt Huang นักธุรกิจหนุ่มชาวจีนจากซานฟรานซิสโก ได้เริ่มต้นบริษัทสตาร์ทอัพที่รวบรวมวีดีโอและเปลี่ยนไปเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่ชื่อว่า Hotspots.io และถูกซื้อกิจการโดย Twitter
Matt ตัดสินใจที่พักชีวิตจากการปั้นสตาร์ทอัพที่แสนเหนื่อยของเขาด้วยการไปเยือนประเทศจีนเป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยเขาอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่กำลังเฟื่องฟูของจีน
2
เขาได้ถูกแนะนำให้รู้จักกับ Joan จาก SIG ซึ่งทำให้เขาได้ติดต่อกับ Yiming และมาเยือนที่สำนักงานของ ByteDance
เมื่อ Matt ได้เห็นแอปของ Yiming เขารู้สึกประหลาดใจ คุณภาพของเทคโนโลยีที่ Yiming สร้างขึ้นมานั้นเทียบได้กับสิ่งที่เขาเคยเห็นในอเมริกา
Yiming เป็นคนที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคขั้นสูง มีความทะเยอทะยาน และมีความคิดที่ชัดเจนมาก ๆ เขาเป็นหนึ่งในวิศวกรที่น่าเกรงขามเช่นเดียวกับผู้ประกอบการหลายๆ รายที่ Matt รู้จักในอเมริกา
3
เมื่อเหล่านักลงทุนชาวจีนปฏิเสธ Toutiao แทบจะหมดแล้ว Joan ก็ได้หันมาหา Matt เพื่อสอบถามว่าเขารู้จักใครในสหรัฐฯ ที่อาจจะสนใจบ้างหรือไม่ ชื่อหนึ่งผุดขึ้นในใจ Matt ทันที – Yuri
3
บริษัทการร่วมทุนของ Yuri Milner แห่ง DST (Digital Sky Technologies) มีสำนักงานในกรุงปักกิ่งอยู่แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนต่างชาติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของจีน โดยได้สนับสนุนกลุ่มบริษัทจีนระดับแนวหน้า ซึ่งรวมถึง Alibaba , Meituan , Didi Chuxing และ Xiaomi
1
Yuri Milner นักลงทุนด้านเทคโนโลยีในตำนานของ DST (Digital Sky Technologies) (CR:Wikipedia)
DST ได้ส่งหุ้นส่วน Shou Zi Chew ไปพบกับ Yiming โดยสังเกตเห็นเส้นทางการเติบโตของแอป และมองว่า Yiming เป็นผู้ก่อตั้งที่เข้าท่าและมีความสามารถเชิงเทคนิคสูงโดยมีความเชื่อมั่นในทิศทางขอบริษัท Yuri ตกลงจะเป็นผู้นำในรอบการลงทุนซีรีส์ B โดยจะเข้าถือหุ้น 7.2% ด้วยมูลค่าการลงทุน 60 ล้านดอลลาร์
เรียกได้ว่า Yuri แห่ง DST เปรียบเสมือนฮีโร่ผู้มาปลุกพลังให้กับ Yiming ซึ่งตัวของ Yiming เองนั้นไม่ต้องการที่จะตกอยู่ภายใต้เงื้อมมือของสามยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจีนอย่าง Baidu , Alibaba และ Tencent หรือ BAT
4
ในประเทศจีนเมื่อสตาร์ทอัพโตถึงระดับหนึ่งแล้วนั้น แทบจะเป็นกฎเกณฑ์ว่าต้องยอมรับการลงทุนจาก BAT ตัวใดตัวหนึ่งหรือจะเสี่ยงต่อการถูกยักษ์ใหญ่รายใดรายหนึ่งเข้ามาบดขยี้ให้แหลกสลาย ซึ่ง Yiming มองศักยภาพของ ByteDance ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น
1
การได้รับการลงทุนจาก Yuri เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ ByteDance บริษัทสามารถย้ายออกจากอพาร์ทเมนต์โทรม ๆ และย้ายเข้าสู่พื้นที่สำนักงานอย่างเป็นทางการบนถนนสายหลัก Zhichun ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญที่กลายเป็นที่ตั้งของบริษัทอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่หลายแห่ง
ถนนแห่งนี้ประกอบไปด้วยเต็มไปด้วยพื้นที่แห่งจินตนาการในอนาคตของความรุ่งเรืองของบริษัทอินเทอร์เน็ตจีน ทั้ง Meituan บริษัทส่งอาหารยักษ์ใหญ่ที่ดำเนินการโดย Wang Xing ซึ่งเป็นเพื่อนของ Yiming รวมถึง Xiaomi ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโทรศัพท์มือถือ
ชั้นหนึ่งของอาคารสำนักงานใหม่ของ ByteDance มีซุปเปอร์มาร์เก็ตของ Walmart โดยมีสำนักงานของ ByteDance ตั้งรกรากอยู่ชั้นบน การแต่งกายภายในบริษัทก็เรียบง่าย และมีเชฟบริการเตรียมอาหารให้พนักงานฟรี ตามแบบฉบับของ Silicon Valley
1
ในเวลานี้ Yiming ได้เห็นสโลแกนในไซต์ก่อสร้างแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งที่ทำให้เขารู้สึกว่า เปรียบได้กับสถานการณ์ของ ByteDance ในตอนนั้น
4
สถานที่เล็ก ๆ กับความฝันอันยิ่งใหญ่
“ผมคิดว่าคำ ๆ นี้เหมาะกับพวกเรามาก” Yiming กล่าว
2
อ่านตอนที่ 3 : Recommendation Engine
ย้อนไปอ่านตั้งแต่ตอนแรก & Credit แหล่งข้อมูลบทความ
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา