19 ธ.ค. 2022 เวลา 18:29 • กีฬา
วิธีการสร้างแบบจำลองเทรลเรซอย่างง่าย โดยใช้เพียงข้อมูลพื้นฐาน
ถ้าหากวันใดที่ตัดสินใจสมัครวิ่งเทรลรายการใดก็ตาม
ข้อมูลพื้นฐาน มาตรฐานที่เรซจะให้มาเสมอ คือ
👉 ระยะทาง
👉 ความสูงสะสม( elevation gain)
👉 เส้นทางวิ่งเป็นลูป หรือเป็นแบบจากจุด A ไปจุด B
ℹ แบบจำลองในโพสต์นี้ใช้เฉพาะเรซที่วนเป็นลูป หมายถึง จุดสตาร์ทกับเส้นชัยเป็นที่เดียวกันเท่านั้น
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
ยกตัวอย่างจากเรซ ตะนาวศรี ปลายปี 2022
🚩 ข้อมูลเบื้องตันของเรซ
ระยะทาง 31 กิโลเมตร
ความสูงสะสม 2406 เมตร
จุดสตาร์ทกับเส้นชัยเป็นจุดเดียวกัน
👉 ตั้งข้อสมมุติว่า ทางขึ้น และทางลง "ยาวเท่ากัน"
👉 และตั้งข้อสมมุติว่า "ไม่มีทางราบเลย"
🔺 แปลว่า ทางขึ้นมีระยะทาง 15.5 กิโลเมตร
(ครึ่งนึงของระยะเต็ม)
🔢 คำนวณความชัน = ความสูงสะสม /ระยะทางขึ้น
= 2406/15500 (แปลงให้เป็นเมตรเหมือนกัน
ผลที่ได้คือ 0.155 🔥
จับคูณด้วย 100 เราจะได้เป็น
"เปอร์เซนต์ความชันเฉลี่ย" = 15.5%
แปลว่าอะไร?
ความชันคือความลาดเอียงของพื้นที่
ถ้าบอกเป็น % เราจะแปลความหมายได้ง่ายๆว่า
ถ้าเราเดินเป็นระยะทาง 100 เมตร
เราจะขึ้นสูงกว่าเดิม 15.5 เมตร
15.5% ทำให้เราเริ่มรู้ตัวว่า เรากำลังเดินเข้าหาเรซแบบไหน
⚠ แต่
ค่าความชันที่คำนวณได้ เป็นแค่"ค่าเฉลี่ย"เท่านั้น
หมายความว่า เราจะได้เจอความชันที่มากกว่านี้ในพื้นที่จริง ไต่ยากขึ้น และอาจเจอทางราบที่เราจงใจตัดทิ้งไป มีทั้งสองแบบ
ℹ เมื่อทางเรซปล่อย gpx file ออกมา
เราก็พอจะหาค่าความลาดเอียง(ก็ความชันนั่นแหละ) ของภูเขาแต่ละลูก แต่ละช่วงได้
ถ้าเราอยากรู้ว่าแต่ละที่มีความชันเท่าไหร่บ้าง
ก็แค่เอาความสูงหารด้วยระยะทาง แล้วคูณด้วย 100
เราก็จะเห็นตัวเลขที่เป็นข้อมูลที่ซ่อนอยู่
ทำให้เราสามารถเอาไปเทียบกับการ"ดันเนิน"ที่เราเคยซ้อมมา เพื่อวางแผนในการทำเวลาในเรซได้เหมาะสม
โฆษณา