20 ธ.ค. 2022 เวลา 03:00 • สุขภาพ
แนะนำแอปพลิเคชั่น ยาอะไร Ya-A-Rai
เภสัชกรเรามักจะถูกถามเป็นประจำเวลาแพทย์เจอคนไข้ที่ไปซื้อยากินเอง แล้วไม่รู้ว่าคนไข้กินยาอะไร แพทย์ก็จะให้เภสัชกรช่วยหาให้หน่อยว่ายาที่มีลักษณะหน้าตาแบบนี้มันคือยาอะไรกันแน่
วันนี้ผมมีแอปพลิเคชั่น ยาอะไร Ya-A-Rai มาแนะนำครับ เอาไว้เป็นตัวเลือกในการช่วยค้นหายาที่เราสงสัยและต้องการหาคำตอบ
เมื่อเราโหลดแอปพลิเคชั่นมาแล้ว ต้องสมัครสมาชิกเพื่อเข้าสู่ระบบก่อนครับ สมัครไม่ยาก ใช้เวลาไม่นาน
กรอกข้อมูลส่วนตัว
เมื่อทำขั้นตอนของการสมัคร กรอกข้อมูลส่วนตัวเสร็จแล้ว เราก็สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นได้แล้วครับ โดยหน้าตาของแอปพลิเคชั่นก็เป็นดังรูปข้างล่างนี้ สามารถค้นหายาจากชื่อสามัญทางยา ชื่อการค้า หรือชื่บริษัท
แต่ส่วนมากเราก็มักจะหาจากรูปร่างลักษณะเม็ดยา สี สัญลักษณ์บนเม็ดยา เป็นต้น
ผมลองค้นหาโดยระบุ ลักษณะเม็ดยาเป็นวงกลม และกำหนดสีเป็นสีขาว จะเห็นว่าตัวแอปพลิเคชั่นพบผลลัพธ์ถึง 904 รายการเลยทีเดียว จะเห็นว่าเวลาเราถามคนไข้ว่าเคยใช้ยาอะไรแล้วบอกแค่เป็นยาเม็ดกลมๆสีขาวๆ เราจะรู้ไหม 555 แค่แอปพลิเคชั่นนี้ก็เจอตั้ง 904 ตัวไปแล้วครับ
ซึ่งเราอาจจำเป็นต้องระบุลักษณะอื่นๆเพิ่มเติมครับ เพื่อให้ผลการค้นหาแคบลง
ในแอปพลิเคชั่นยังสามารถค้นหายาจากภาพถ่ายได้อีกด้วย แต่กล้องผมถ่ายภาพไม่ค่อยชัดเลยไม่ได้ทดสอบมาครับว่าผลการค้นหาจะตรงไหม
ใครที่สนใจ มีเม็ดยาอยู่ใกล้ๆตัวลองโหลดมาเล่นกันดูได้นะครับ ^^
โฆษณา