20 ธ.ค. 2022 เวลา 10:25 • ประวัติศาสตร์
▲ รู้จัก เมดิซี ตระกูลผู้วางรากฐานธนาคารแรกของโลก ▲
หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักระบบธนาคารกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ? บทความนี้คุณน้าจะพาท่องโลก เปิดหน้าประวัติศาสตร์กันสักหน่อยค่ะ คุณน้าจะพาไปรู้จักกับตระกูลนึง ซึ่งมีชื่อเสียงมากในช่วงรอยต่อระหว่างยุคกลาง และยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา หรือที่เราเรียกว่า ยุคเรอเนสซองส์ (Renaissance) แน่นอนว่า ทุกช่วงคาบเกี่ยวจะต้องมีสิ่งใหม่ ๆ กำเนิดขึ้นเสมอ เฉกเช่นเดียวกับตระกูลนี้ค่ะ
▲ เมดิซี ต้นกำเนิดระบบธนาคาร▲
อย่างที่เรารู้กันค่ะ ธนาคารเปรียบเสมือนสถานที่ที่เราฝากทรัพย์สินของเราไว้เพื่อความปลอดภัย อีกทั้ง ยังได้ดอกเบี้ยจากการฝากด้วย นอกจากนั้น เรายังใช้บริการธนาคารในการกู้ยืมเงิน แม้กระทั่ง ทำธุรกรรมด้านสินเชื่อต่าง ๆ แต่เคยสงสัยกันไหมคะว่า ใครเป็นคนวางรากฐานสิ่งเหล่านี้? คำตอบก็คือ “ตระกูลเมดิซี (Medici)” นั่นเองค่ะ
อย่างไรก็ตาม หากเราลองค้นหาคำว่า ‘ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดของโลก’ เรามักจะเจอกับบทความที่กล่าวว่า ‘Banca Monte dei Paschi di Siena’ ธนาคารที่ตั้งอยู่ ณ เมือง Siena ประเทศอิตาลี เป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงดำเนินการธุรกรรมมาตั้งแต่ ปี 1472 จนถึงปัจจุบัน แต่นั่นไม่ใช่ความจริงทั้งหมดค่ะ ถึงอย่างนั้น มันก็ยังมีส่วนที่ถูกต้องอยู่
ในความเป็นจริงก็คือ Banca Monte dei Paschi di Siena เป็น 1 ในธนาคารที่ตั้งขึ้นในช่วงที่มีการก่อตั้งธนาคารอย่างแพร่หลาย และยังคงดำเนินการมาถึงปัจจุบัน สิริรวมก็ 550 ปีแล้ว ถือว่า เป็นธนาคารที่มีประวัติยาวนานมากเลยค่ะ แต่ข้อเท็จจริง คือ ยังมีธนาคารอื่น ๆ ที่ก่อตั้งในระยะเวลานั้น เพียงแค่ธนาคารเหล่านั้นปิดกิจการลงไปก่อนแล้วก็เท่านั้นค่ะ
หากย้อนกลับไปในยุคนั้น ธนาคารที่มีชื่อเสียงและเป็นรากฐานสิ่งต่าง ๆ มาถึงปัจจุบันก็คือ “ธนาคารเมดิซี” ซึ่งก่อตั้งโดยสมาชิก 1 ในตระกูลเมดิซีอย่าง จิโอวานนี เดอ เมดิชี ในปี 1397 เพื่อตอบสนองการค้าที่เฟื่องฟูในช่วงเวลาหลังจากกาฬโรคสิ้นสุดลงนั่นเองค่ะ จิโอวานนีได้นำระบบการเงินต่าง ๆ มาบริหารธนาคารของตน จนส่งผลให้ธนาคารเมดิซีเป็นธนาคารที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์
นอกจากนี้ยังมีรากฐานต่าง ๆ ที่ธนาคารเมดิซีเป็นต้นแบบด้วย ถ้าหากใครสนใจอ่านต่อ ก็สามารถอ่านได้ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยนะคะ
โฆษณา