20 ธ.ค. 2022 เวลา 11:32 • ไลฟ์สไตล์
ความเป็นอิสระทางการเงินและการเกษียณอายุก่อนกำหนด หรือที่เรียกว่า "FIRE" Movement เป็นปรัชญาทางการเงินที่มีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุความเป็นอิสระทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปกติแล้วจะอยู่ในช่วงอายุ 30 หรือ 40 ปี พวกเขามีเคล็ดลับอะไรและเราจะสามารถเรียนรู้อะไรจากบทความนี้ได้บ้าง
วันนี้เล่าให้ฟังจะชวนมาเจาะแนวคิดของกลุ่ม FIRE 🔥
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า ความเป็นอิสระทางการเงินและการเกษียณอายุก่อนกำหนด หรือที่เรียกว่า "FIRE" Movement คืออะไร
Fire มีคำย่อมาจาก Financial Independent Retirement Early ซึ่งเป็นปรัชญาทางการเงินที่มีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุความเป็นอิสระทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปกติแล้วจะอยู่ในช่วงอายุ 30 หรือ 40 ปี
เป็นปรัชญาทางการเงินที่มีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุความเป็นอิสระทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย โดยปกติแล้วจะอยู่ในช่วงอายุ 30 หรือ 40 ปี
และเกษียณจากการจ้างงานแบบดั้งเดิม ซึ่งสามารถทำได้โดยการออมและลงทุนส่วนใหญ่ของรายได้ โดยทั่วไปจะผ่านการผสมผสานระหว่างการออมและการลงทุนอย่างจริงจัง และลดค่าใช้จ่ายให้เหลือน้อยที่สุด
มีประโยชน์หลายประการในการแสวงหาอิสรภาพทางการเงินและการเกษียณอายุก่อนกำหนด
ประการแรกและสำคัญที่สุด ที่ช่วยให้บุคคลสามารถควบคุมเวลาและวิธีการเลือกใช้จ่ายได้มากขึ้น นั้นก็คือการลดค่าใช้จ่าย เมื่ออไหร่ก็ตามที่ลดค่าใช้จ่ายเท่ากับว่าพวกเขาเหล่านั้นจะมีเงินเก็บและเงินลงทุนมากขึ้น แทนที่จะผูกติดอยู่กับงานแบบ 8 ถึง 9 ชม. ต่อวัน เพื่อแลกกับจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น
ผู้ที่มีอิสระทางการเงิน จะมีอิสระในการไล่ล่าตามความสนไม่ว่าจะเป็น การเดินทางรอบโลก การเริ่มต้นธุรกิจ หรือเพียงแค่ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูงมากขึ้น
นอกจากนี้ ความเป็นอิสระทางการเงินสามารถให้ความรู้สึกปลอดภัยแกพวกเขา และรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในอนาคตทางการเงินอีกด้วย
คำถามคือ : แล้วเราจะบรรลุอิสรภาพทางการเงินและเกษียณอายุก่อนกำหนดได้อย่างไร?
โดย Fire Movement ได้ให้ 5 ขั้นตอนในการเกษียณอายุก่อนกำหนด ดังนี้
1. สร้างงบประมาณ: ขั้นตอนแรกในการบรรลุอิสรภาพทางการเงินคือการจัดการกับการใช้จ่ายของคุณและสร้างงบประมาณ วิธีนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าเงินของคุณกำลังจะไปที่ไหนและคุณสามารถลดส่วนไหนเพื่อประหยัดเงินได้มากขึ้น
2. ประหยัดอย่างจริงจัง: เพื่อให้ได้รับอิสรภาพทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย คุณจะต้องเก็บออมเงินมากกว่า 50% ของรายได้ หรือนี่อาจหมายถึงการลดค่าใช้จ่าย และการต่อรองเพื่อให้ได้เงินเดือนที่สูงขึ้น หรือหาวิธีเพิ่มรายได้ของคุณผ่านช่องทางอื่นเป็นต้น
3. ลงทุนอย่างชาญฉลาด: เพื่อให้เงินออมของคุณเติบโตและบรรลุอิสรภาพทางการเงิน สิ่งสำคัญคือต้องลงทุนอย่างชาญฉลาด ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อสร้างพอร์ตการลงทุนที่หลากหลายให้สอดคล้องกับความเสี่ยงและเป้าหมายทางการเงินของคุณ
4. ลดค่าใช้จ่าย: หนึ่งในวิธีหลักในการประหยัดมากขึ้นและบรรลุอิสรภาพทางการเงินคือการลดค่าใช้จ่ายของคุณ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการลดขนาดบ้าน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หรือหาวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าของชำและค่าเดินทาง
5. มีแผน: การบรรลุอิสรภาพทางการเงินและการเกษียณอายุก่อนกำหนดจำเป็นต้องมีแผนระยะยาวและความมุ่งมั่น สิ่งสำคัญคือต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายทางการเงินของคุณและแผนการที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายนั้น
การปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้และปฏิบัติตามแผน เป็นไปได้ที่จะบรรลุอิสรภาพทางการเงินและการเกษียณอายุก่อนกำหนด แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่อิสรภาพและการควบคุมที่มาพร้อมกับอิสรภาพทางการเงินก็คุ้มค่ากับการทำงาน
โฆษณา