20 ธ.ค. 2022 เวลา 17:18 • ธุรกิจ
พอดีครับ ไม่มากไปและไม่น้อยไป ถ้าบริหารจัดการเรื่องการใช้เงินได้ เงินจะเหลือเก็บอีกด้วยครับ ช่วงเช้าทานอาหารเบาเช่น นมกล่อง10 บาท + แซนวิช ชิ้นละ 5-10 บาทสองชิ้น น้ำขวดเล็กๆ 1 ขวด สามอย่างไม่น่าจะเกิน 25 บาท มื้อกลางวัน ข้าวจานละ 25-30 น้ำชาอีก10-15 บาท ตอนเย็นถ้ามีหม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้า เตาปิ้งย่างไฟฟ้า และมีข้าวถุงเอาไว้ทำอาหารเอง ก็สบายเลยครับ มื้อเย็นคงไม่เกิน 30-40 บาท( ถ้าอยู่หอพัก ) นอกนั้นก็อาจจะเป็นค่าเดินทาง ถ่ายเอกสาร ซื้อของเล็กๆน้อยๆ ค่าไฟ หักค่าใช้จ่ายต่างๆแล้วเหลืออีกหลายร้อยบาท
นักศึกษาสมัยก่อน เวลาอยู่หอพัก ช่วงเช้าก็ทานข้าว แต่บางคนก็จะดื่มนมและทานแซนวิชหรือขนมปัง เพราะมันสะดวก ส่วนตอนกลางวัน บางคนกลับไปทานข้าวที่หอพัก บางคนก็ทานข้าวที่ร้านอาหารกับเพื่อนๆ ส่วนตอนเย็นบางคนก็ซื้ออาหารมาทานที่หอพัก บางคนก็ทานที่ร้าน บางหอพักจะมีผักบุ้งอยู่ข้างหอ พวกนี้จะทานมาม่ารอบดึก หรือทำข้าวต้มทานรอบดึก บางคนซื้อมาม่าตุนไว้เยอะ ใครหิวตอนดึกๆก็ไปเคาะห้องแล้วซื้อมาม่ามาต้ม บางคนเอาข้าวมาหอพักเป็นกระสอบเลย อาหารแห้งและผักผลไม้ก็เอามาจากบ้านเป็นกระสอบเช่นกัน ดังนั้นเงินก็จะเหลือครับ
เวลาเรากลับบ้าน เราเอาของกิน มาฝากคนในหอ เวลาคนอื่นกลับบ้าน เขาก็เอามาฝากเรา เวลาเราทำอาหารเยอะๆ เราก็เรียกคนในหอมาทานด้วย ทานกันทั้งหอเลย เวลาคนอื่นทำอาหารเขาก็จะเรียกเราไปทาน มันก็จะเป็นแบบนี้ครับสมัยก่อน ชาวหอจะอยู่กันแบบพี่น้องผองเพื่อน ประมาณว่า มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน ยังนึกถึงพวกนี้อยู่เสมอครับ 555 คนอื่นผมไม่รู้นะว่าใครเอาเงินที่เหลือไปทำอะไร แต่ผมเอาไปซื้อหนังสือทุกสัปดาห์ พอเรียบจบมาได้หนังสือกลับบ้านกองใหญ่เลย รวมๆราคาหนังสือทั้งหมดแล้วก็หลายหมื่นบาทครับ
หลักการนี้จริงๆแล้ว ในชีวิตประจำวันของคนเราก็ทำกันอยู่แล้วครับ เช่น เวลาลูกหลานไปทำงานกรุงเทพฯหรือทำงานต่างจังหวัดหรือทำงานในเมือง แล้วกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาว เมื่อถึงเวลากลับไปทำงานต่อ พ่อแม่ก็จะจัดหาข้าวสารอาหารแห้งผักผลไม้ สารพัดอย่างใส่ในรถให้จนเต็มคันรถ มันช่วยเรื่องค่าอาหารได้เยอะมาก ยิ่งคนมีข้าวเป็นของตัวเองยิ่งดี แต่ถ้าไม่มีข้าวเป็นของตัวเองก็ ข้าวถุง 5 กิโล 210 บาท ทานได้เป็นเดือนถ้าอยู่คนเดียว
ประการสำคัญคือ มันอยู่ที่การบริหารจัดการด้านการเงินครับ มีเงินมากแต่บริหารไม่เป็น มีเท่าไหร่ก็หมด ในขณะเดียวกันแม้จะมีเงินไม่มาก แต่บริหารการเงินเป็น ก็อาจจะมีเงินเหลือใช้ได้เช่นกันครับ สู้ๆ
โฆษณา