20 ธ.ค. 2022 เวลา 18:48 • ความคิดเห็น
#เล่าไว้เมื่อวัย(ใกล้)สนธยา ๑
พออายุเริ่มมากขึ้นๆ สิ่งที่วนเวียนเข้ามาในหัว ก็ไม่พ้นเรื่องการเกษียณ หรือช่วงสุดท้ายของชีวิต ตอนผมอายุ 30 กว่าๆ แม่เคยเล่าให้ฟังว่าพออายุ 40 เรี่ยวแรงจะถดถอยลง แต่สมัยผมเข้า 40 ใหม่ๆ กลับไม่ค่อยรู้สึกแบบนั้น แต่พอขึ้นเลข 5 นี่แหละ...เห็นชัดทันที (ฮา)
หลังทวนดูประวัติผู้ชายในตระกูลผม ก็พบว่า...อายุไม่ค่อยยืนกันเท่าไหร่ เริ่มจากเตี่ยที่เสียตอนอายุ 56 ปี อาแปะ (พี่ชายเตี่ย) หลังเกษียณอายุราชการตอน 60 อยู่ได้อีกราว 3 ปีก็เสีย อาเจ็ก (น้องชายเตี่ย) ก็เพิ่งเสียไปไม่นาน ที่น่าสนใจคือต่างเสียด้วยโรคยอดฮิตคือ #มะเร็ง ส่วนญาติผู้ชายฝั่งแม่ ตอนนี้ก็ไม่มีใครเหลืออยู่แล้ว ทำให้ญาติผู้ใหญ่ทั้งฝั่งเตี่ยและฝั่งแม่ ที่เหลืออยู่เวลานี้มีแต่ผู้หญิงเท่านั้น
หรือผมจะเป็นพวกแหกตระกูล อายุยืนกว่าเค้า..?? ก็...ยากจะคาดเดา ไม่มีใครรู้หรอกครับ เอาเป็นว่า...อยู่ได้แค่ไหนก็แค่นั้นแหละ ขออย่าให้เดือดร้อนคนอื่นเป็นพอ ... ถ้าใครเคยดู ‘เดี่ยว 13’ โน้ส อุดม พูดทำนองว่า อยู่ถึงอายุ 65 พอ..กำลังดี เพราะยังช่วยเหลือตัวเองได้ ยังไม่เป็นภาระคนอื่นมาก
สิ่งที่ผมคิด...คือ นับจากนี้ ถ้ามีเวลาพอ อยากจะทำอะไรๆ ‘ฝากไว้’ แบบที่เราถนัด ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับคนรุ่นหลังๆ บ้าง (จริงๆ ผมเป็นเจ้าโปรเจกต์ แต่ไอ้ที่ทำจนเสร็จจริงๆ มีน้อยกว่าที่คิดไว้เยอะ) ที่เคยคิดไว้ (และดองมานานมากแล้ว) อย่างเช่น ทำเว็บส่วนตัวใหม่ให้เป็น CMS (ของเก่า www.jitdrathanee.com เขียนด้วย HTML 4.0 ซึ่งเป็นรุ่นโบราณ ตกยุคไปนานแล้ว และไม่รองรับการดูผ่าน Mobile device พวกอุปกรณ์พกพาไร้สายต่างๆ อาทิ มือถือ Tablet)
ตัดต่อคลิปที่กองดองไว้ (โคตรนาน) อย่างการเสวนาเรื่อง ‘บทบาทและที่มาของสีไทย สู่การเชื่อมโยงในปัจจุบัน’ ที่ได้วิทยากรระดับปรมาจารย์ด้านสีไทยอย่าง อ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ที่เคยบรรยายไว้ใน นิทรรศการ ‘จิด.ตระ.ธานี เกิดจุติ ๓ #ตามรอยสีไทย’ ตั้งแต่ปี 2560 โน่น
*ยังมีคลิป workshop สอนทำสมุดข่อย ‘อยากทำข่อย ให้ข่อยทำ’ ของครูหนึ่ง นิศิษย์ ที่ดองไว้นานพอๆ กันด้วย (ฮา)
และเรื่องล่าสุดที่เป็นประเด็นร้อน ที่คิดว่าควรเริ่มทำตั้งแต่ปีหน้าคือ ‘Vector ลายไทย’ ที่จะทำไปวางขายบน Stock Photo (ถ้าใครยังจำได้ ผมถูกละเมิดลิขสิทธิ์ลวดลายจนเซ็ง ถึงคราวต้องทำขายเองบ้างแล้ว) และอยากเอาหนังสือที่เคยทำไว้ทั้งหมด ทั้ง #การ์ตูนความรู้ เรื่อง ‘ยักษ์ยุ่น เล่ม 1 - 4’ และหนังสือรวมภาพลายเส้น ‘จิด.ตระ.ธานี เขียนเส้น : Brush Drawing’ มาแปลงเป็น E-book ขึ้นบน MEB เพราะเล่มกระดาษยังผุพังได้ แต่ E-book จะมีอายุยืนนานกว่านั้น
และถึงเวลาที่ควรจะวาดรูปสะสมเอาไว้ ระหว่างที่สายตาและมือไม้ยังไม่แย่เกินไปกว่านี้ด้วยครับ เผื่อถ้ามีผลงานสะสมมากพอ อาจจะลองจัดนิทรรศการเดี่ยวสักครั้ง (ที่ผ่านมากว่า 20 ปี เป็นการแสดงร่วม หรือแสดงผลงานกลุ่มทั้งหมด ยังไม่เคยจัดเดี่ยวแบบเต็มตัวเลยสักครั้ง) แล้วยังมีอีกหลายโปรเจกต์ที่อยากทำ แต่พูดไปเดี๋ยว....จะทำไม่ได้จริงอีก (ฮา) อย่างการที่ผมเป็นที่รู้จักบนโลกไซเบอร์จริงๆ ก็ดันมาจากการ #สอนลายไทย นี่แหละ แถมยังปากดี แนะนำนู่นนี่นั่นคนอื่นๆ ไปเรื่อยด้วย (ฮา) นานๆ ถูกด่าลับหลังบ้าง ก็สนุกดี
เรื่องการทำตำราสอนลายไทยเต็มรูปแบบ ในสไตล์ จิด.ตระ.ธานี ก็อยากทำนะ (ลายไทยมีหลายสไตล์ครับ ไม่อยากอวดโอ่ หรือทะเลาะกับคนอื่นให้วุ่นวายว่า ลายไทยกูของแท้...ต้นตำหรับกว่าของมึง มันก็แค่....ทางลายของผมเท่านั้น คุณจะชอบ ไม่ชอบ หรือเกลียด ผมก็ไม่เคยว่าเลยครับ) แต่นั่นคือ...ต้องมีเวลามากๆ แบบไม่ต้องมีอะไรเข้ามายุ่งๆ ในหัวมากเกินไป
แต่ ... ที่สำคัญกว่าคือเวลาและแรงกาย (รวมถึงกำลังทรัพย์ ที่จะทำให้พอประคองตัวอยู่รอดได้ แบบไม่เดือนร้อนมากเกินไป) จะมีเหลือมากพอที่จะทำให้สำเร็จทั้งหมดด้วยมั้ยนี่ ยังตอบแบบฟังธงเลยไม่ได้ เพราะความแน่นอนก็คือ...ความไม่แน่นอนนั่นแหละครับ จริงแท้ที่สุด
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา