21 ธ.ค. 2022 เวลา 09:49 • ข่าวรอบโลก
ออสเตรเลีย คุกเข่า! อ้อนวอนจีนช่วยปล่อยตัวสายลับ และยกเลิกคว่ำบาตรหน่อย
24
ออสเตรเลีย ดินแดนใหญ่ทวีปทางใต้มหาสมุทรแปซิฟิคที่ชาวอังกฤษมาอาศัย ต่อมาปฏิวัติใช้อาวุธแย่งชิงดินแดนไปจากชนพื้นเมือง
กลายเป็น 1 ใน 14 อาณานิคมที่ยังไม่ได้รับเอกราชโดยสมบูรณ์ ต้องจัดส่งเงินรายปีและทรัพยากรให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรมาจนถึงปัจจุบัน
ออสเตรเลีย แม้เอาชนะชนพื้นเมืองด้วยอาวุธ แต่เคยพ่ายแพ้ "มหาสงคราม" ที่ไม่ใช่กับคน แต่คู่อริคือ "นกอีมู" ส่งผลให้กองทัพออสเตรเลีย พ่ายแพ้สงครามให้นกอย่างย่อยยับราบคาบ
19
นกอีมูเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย สูงและหนักพอๆ กับมนุษย์ ขนาดของมันเป็นรองแค่นก กระจอกเทศเท่านั้น มันชื่นชอบอาหารจาก ยอดอ่อน ธัญพืช ผลไม้ฉ่ำ รากพืช หญ้า แมลง หอย กิ้งก่า และนกขนาดเล็ก
มันกระโดดครั้งละ 2.75 เมตร ความเร็วราว 50 กม./ชม. อุ้งกรงเล็บเท้าแข็งแกร่งมากสามารถทำลายรั้วโลหะได้ อึดทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ลบ -5 ถึงบวก +45 องศา มีสายตาและการได้ยินดีมาก ดวงตาได้รับการปกป้องป้องกันฝุ่นและสิ่งสกปรก
18
ใช้จมูกหายใจเหมือนมนุษย์ กล้ามเนื้อขาวิ่งเป็นเวลานาน เดินทางไกลค้นหาอาหาร ว่ายน้ำได้ ขนาดตัวใหญ่แข็งแรงของมันจึงไม่มีสัตว์ใดกล้าเป็นศัตรูตามธรรมชาติ มันครอบครองดินแดนออสเตรเลีย มายาวนานก่อนชาวอังกฤษ
ช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 1 ทหารผ่านศึกชาวออสเตรเลียจำนวนหนึ่งได้กลับมาทำฟาร์มข้าวสาลี ทำรั้วยาวหลายกิโลเมตรป้องกันสัตว์
16
ปี 1929 อังกฤษ ออสเตรเลีย เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ มีความอดอยากเพิ่มขึ้น หวังพึ่งธัญพืชเกษตรกร จึงไถที่ดินใหม่จำนวนมาก รัฐสัญญาว่าจะมายืนเคียงข้างเสมอให้เงินอุดหนุน
แต่แล้วกองทัพนกอีมู อพยพจากภาคกลางไปยังชายฝั่งทุกปีกว่า 20,000 ตัว ก็พังรั้วเข้าไปในทุ่งของเกษตรกรกินข้าวสาลีอย่างชื่นชอบ
แม่ทัพนกอีมูตัดสินใจไม่ไปที่อื่นแล้ว ที่นี่อุดมสมบูรณ์ดี โดยมีสหายกระต่ายป่าฉวยโอกาสมาร่วมวงบุฟเฟ่ข้าวสาลีด้วย
15
ปี 1932 เกษตรกรสูญเสียครั้งใหญ่ ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยรัฐมนตรีกลาโหม ส่งทหาร 2 นาย ติดอาวุธด้วยปืนกล Lewis 2 กระบอกและกระสุน 10,000 นัด
การประกาศสงครามระหว่างทหารและนกอีมูเริ่มขึ้น ศัตรูนกชุดลาดตระเวณจำนวน 50 ตัว ถูกทหารซุ่มโจมตี หัวหน้ากองร้อยนกสั่งให้แยกออกเป็นกลุ่มเล็กๆ อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว
ผลการปะทะครั้งแรก กองร้อยนกสูญเสียเล็กน้อยที่เหลือวิ่งหนีหายหมด
16
สมรภูมิการสู้รบที่รุนแรงครั้งที่ 2 เกิดถัดมา ทหารยศพันตรีนำทหาร 1 กองพัน ตีโอบกองพันนกประมาณ 1,000 ตัว ไปยังโซนทุ่งสังหารใกล้เขื่อน
รัวปืนกล Lewis ไม่ยั้ง หมดกระสุนไปอื้อ แต่มีไพร่พลนกเพียง 12 ตัวเท่านั้นที่สูญเสีย ที่เหลือนายพันนกพาวิ่งหนีเรียบ
กองทัพจึงจัดหนักตามยุทธวิธีทหารติดตั้งปืนกลบนรถบรรทุก วิ่งขับไล่ยิงกองพันนก ใช้กระสุนปืนไปมากถึง 2,500 ตลับบรรจุ แต่สังหารนกได้เพียง 50 ตัว ไม่มีนกผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากปืน
18
ความพ่ายแพ้ของกองทัพในการทำมหาสงครามกับนก เกิดข่าวรายงานใหญ่ทางสื่อมวลชน เรื่องไปถึงรัฐสภา ตัดสินใจถอนทัพและกำลังทหาร ยอมอายหนีออกมาจากสมรภูมิที่ดุเดือด
แม่ทัพนกอีมู เฉลิมฉลองชัยชนะต่อกองทัพออสเตรเลีย ด้วยการบุกทำลายพืชผลและรั้วขยายพื้นที่ออกไป ผสมโรงด้วยกองทัพกระต่าย
แต่ขณะนั้นกองทัพจิงโจ้เตรียมพร้อมกำลังไว้สมทบเป็นกองหนุน
17
บรรดาเกษตรกร หัวร้อนมากก่อม็อบและยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายกรัฐมนตรี ทำให้กลาโหม สั่งทหารจัดทัพทำมหาสงครามครั้งใหญ่กับนกอีกครั้ง
ในที่สุดการปะทะใหญ่ครั้งสุดท้ายจบลง นก 986 ตัวถูกทำลาย ที่เหลือหลายหมื่นตัวรอดหมด
ระหว่างการต่อสู้กระสุน 9,600 ตลับบรรจุถูกยิงไป คลังกระสุนร่อยหรอ กองทัพทหารหมดแรง พ่ายแพ้ครั้งใหญ่อย่างน่าผิดหวัง เข็ดขยาดไม่ยอมออกสนามรบ
15
ปี 1934 รัฐบาลมอบสินบนรางวัลล่าค่าหัวนกอีมู ให้เกษตรกรระดมกำลังกองทัพทหารรับจ้างอาสาต่อสู้กองทัพนกอีมูด้วยตัวเอง ช่วง 6 เดือนมีผู้นำร่างข้าศึกนกมาขึ้นเงินรางวัลจำนวน 57,034 ตัว
ปี 1948 สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารอังกฤษเสียชีวิตอื้อ แต่ปริมาณกองทัพนกอีมูกลับเพิ่มขึ้น แม้เกษตรกร จะพยายามก่อม็อบ และยื่นหนังสือประท้วงยาวนานถึง 16 ปี
แต่รัฐบาลออสเตรเลีย และกองทัพ ก็เกรงจะเสียหน้าพ่ายแพ้เป็นข่าวฉาวโฉ่ จึงไม่กล้ายกทัพไปสู้กับกองทัพนกอีมูอีกเลย กลายเป็นประวัติศาสตร์สีดำกองทัพออสเตรเลีย
21
ปี 2019 Yang Jun ชาวออสเตรเลียที่เกิดในจีนซึ่งถูกจับโดยตำรวจจีนในข้อหาเป็นสายลับจารกรรม , ปีถัดมา Cheng Lei นักข่าวชาวออสเตรเลียถูกตำรวจจีนจับด้วยข้อหาสายลับและจารกรรมเช่นกัน
ปี 2021 ออสเตรเลีย หวังจะเอาตัวสายลับคืน จึงกล่าวหาจีนเรื่องเชื้อโควิด และยกเลิกทำถนนวงแหวนในรัฐวิคตอเรีย
จีนสวนกลับสั่งห้ามการนำเข้าไวน์และถ่านหินจากออสเตรเลีย และยกเลิกข้อตกลงการเจรจาเศรษฐกิจ China-Australia Strategic Economic Dialogue ทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด
21
ออสเตรเลีย ร่วมกับสหรัฐ อ้างจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงคว่ำบาตรไม่ส่งตัวแทนทูตร่วมพิธีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง
ปี 2022 ต้นปีออสเตรเลีย โวยวายจีนที่ไม่มาเข้ากับพวกตน สหรัฐ ยุโรป ในการคว่ำบาตรรัสเซีย
ขู่ว่าจะเล่นงานจีนโดยการคว่ำบาตร และพยายามส่งเครื่องบินรบมาร่วมกับสหรัฐ ก่อกวนแถวไต้หวัน
19
จีนสั่งลุยตอบโต้โดยไปตั้งฐานทัพ และส่งตำรวจไปประจำการที่หมู่เกาะโซโลมอน และรุกปิดล้อมออสเตรเลีย ทำข้อตกลงความมั่นคงและการค้ากับบรรดาหมู่เกาะโดยรอบออสเตรเลีย
กลางปี มีการเปลี่ยนผู้นำ และรัฐบาลใหม่ ประกาศขอคืนดีกับเพียงจีนยกเลิกปิดล้อมทางความมั่นคงกับหมู่เกาะโดยรอบ ยกเลิกคว่ำบาตรการค้าออสเตรเลีย คืนตัวสายลับ 2 คน และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ แต่จีนเมินไม่สนใจ
19
ล่าสุดนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศ ออสเตรเลีย ยอมแหกนโยบายสหราชอาณาจักร เดินทางไปขอร้องจีน ให้ช่วยยกเลิกคว่ำบาตรทางการค้าเพราะออสเตรเลียย่ำแย่ไปหมดแล้ว
ขอจีนปล่อยตัวสายลับจารกรรมชาวออสเตรเลีย 2 คนที่ถูกจับกุมตัวไว้ และคุกเข่าขอร้องจีนช่วยลดอิทธิพลในต่างประเทศย่านหมู่เกาะแปซิฟิค
อย่าช่วยรัสเซีย และอ้างว่าจีนยังละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ฮ่องกง และทิเบต
15
และขอให้จีนเป็นลูกน้องยอมรับบทบาทอิทธิพลของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิก อาเซียน ฯลฯ ให้สหรัฐ เป็นหัวหน้าระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวดังเดิม
คาดว่าการเดินทางของออสเตรเลีย ไปเยือนจีนครั้งนี้ จะกินแห้วทุกประเด็น เพราะจีนมีอิทธิพลใหญ่ต่อโลกกว่าสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย ไปไกลมากแล้ว
ยิ่งเอาประเด็นสิทธิมนุษยชนมาเป็นข้ออ้างยิ่งจบไปต่อไม่ได้ เพราะตำรวจออสเตรเลีย ทุบม็อบ ใช้ตำรวจม้าวิ่งตะลุยม็อบเจ็บระนาว หนักกว่าจีนเสียอีก
20
ออสเตรเลีย เคยแพ้มหาสงครามกับนกอีมูมาแล้ว และปัจจุบันก็ไม่มีอำนาจทางกองทัพ แสนยานุภาพอาวุธ และการทหารใดๆ
มิหนำซ้ำยังมีสถานะเป็นอาณานิคมเครือจักรภพอังกฤษ ยังไม่ได้เอกราชสมบูรณ์ ไม่อาจมีสถานะเทียบกับจีนที่เป็นขาใหญ่คณะมนตรีความมั่นคงถาวร UN ได้
แล้วจะส่งชาวจีน สัญชาติออสเตรเลีย ไปเบ่งกล้ามกับพญามังกรจีน ขอเรื่องไม่เป็นเรื่อง คงกินแห้วจนจุกกลับบ้านแน่นอน 🤭😂
20
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
4
🤔 จีน รัสเซีย เร่งสปีดพลังงานอีกแล้ว👇
🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก topwar , wionews , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
4
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา