21 ธ.ค. 2022 เวลา 14:35 • คริปโทเคอร์เรนซี
Core Scientific เหมืองขุดบิตคอยน์ประกาศล้มละลาย
1
ถึงแม้ 1 BTC = 1 BTC มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่เหมืองขุดบิตคอยน์กลับเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการที่ราคาของบิตคอยน์ลดต่ำลงอย่างมากตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา
4
ทั้งนี้เป็นเพราะในช่วงบิตคอยน์ขาขึ้นช่วงปี 2020-2021 นั้น ทำให้เหมืองขุดทำกำไรได้สูงมาก จึงมีผู้ประกอบการจำนวนมากสั่งซื้อเครื่องขุดใหม่ และเตรียมการขยายเหมืองมาตลอดทาง โดยที่หลาย ๆ เหมืองก็ได้กู้เงินมาลงทุนเป็นหลัก โดยใช้บิตคอยน์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน
5
ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งคือ การส่งมอบเครื่องขุดเป็นไปได้ช้า เนื่องจากปัญหาโควิดและปัญหาสงครามทำให้ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมผลิตชิปมีปัญหา ทำให้อุตสาหกรรมนี้มีกำไรส่วนเกินต่อเนื่อง แม้ราคาของบิตคอยน์เริ่มลดต่ำลง จึงมีความพยายามขยายกำลังการขุดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหลาย ๆ บริษัทในเมืองไทยที่ประกาศการลงทุนเหมืองขุดในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้
8
พออุปกรณ์เหล่านี้มาทยอยส่งมอบในปีนี้ เหมืองขุดก็กลับเจอแจ็คพอตหลายเด้ง คือ กำลังขุดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาราคาพลังงานจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และราคาคริปโตที่ตกลงจากเกือบเจ็ดหมื่นเหลือหมื่นเจ็ด กำไรที่เคยได้เป็นกอบเป็นกำ กลับกลายเป็นขาดทุน
7
นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้เหมืองคริปโตเริ่มประสบกับภาวะขาดทุน อุปกรณ์ขุดเก่า ๆ ที่ตกรุ่นก็ต้องโละทิ้ง เพราะขุดไปก็ขาดทุนเปล่า ๆ หนี้สินที่มีก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยมหาศาล บิตคอยน์ที่เอาไปตึ๊งไว้ก็ไม่กล้าขายออก เพราะพอราคาตก ก็ต้องเอาหลักประกันไปค้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ
5
ในที่สุด พอทนไม่ไหว เหมืองขุดหลายแห่งจึงได้พยายามเทขายบิตคอยน์ เพื่อให้จ่ายดอกเบี้ย และค่าไฟไปได้ก่อนจนมีส่วนทำให้ราคาของบิตคอยน์ตกลงไปอีก
2
ซ้ำร้าย เหตุการณ์การล่มสลายของ Terra/Luna และ FTX ยังสร้างโดมิโน่คริปโตให้ล้มตามกันไปอีก จนราคาบิตคอยน์เหลืออยู่เท่าทุกวันนี้ ซึ่งเป็นจุดที่คนขุดส่วนใหญ่ขาดทุน หากไม่ได้ใช้ไฟฟ้าฟรีเหมือนเหมืองขุดบางแห่งในเมืองไทย
8
นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทอย่าง Core Scientific ซึ่งเป็นเหมืองขุดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาไม่สามารถชำระหนี้สิน และดอกเบี้ยเงินกู้ได้อีกต่อไป จึงได้ประกาศล้มละลายในที่สุด หลังจากมูลค่าตลาดที่เคยสูงถึง 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในเดือนกรกฎาคม 2021 หลังจากการเข้าตลาดโดยการเข้าซื้อของ SPAC ลดต่ำลงกว่า 98% เหลือเพียง 78 ล้านเหรียญสหรัฐ
5
ถึงแม้บริษัทจะยังมีกระแสเงินสดที่เป็นบวก แต่กระแสเงินสดดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะจ่ายดอกเบี้ยได้ บริษัทจึงวางแผนที่จะขุดบิตคอยน์ต่อไป ระหว่างการเจรจากับเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันของบริษัทให้ได้
4
บริษัทนี้อาจจะไม่ใช่บริษัทเดียวที่อาจจะล้มละลาย บริษัทเหมืองขุดต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาก็มีราคาหุ้นที่ลดต่ำลงมาก และมีผู้คาดการณ์ว่าน่าจะมีเหมืองขุดอื่นที่ทยอยล้มต่อไปอีก หากสถานการณ์ของโลกคริปโตยังคงอึมครึมต่อไป
3
อ้างอิง :
โฆษณา