21 ธ.ค. 2022 เวลา 15:06 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน นายใหญ่! เดินทางไปมอบนโยบายสหรัฐฯ ให้หนุนงบเงินกู้ปีหน้าค่าอาวุธเยอะๆ
16
ยามที่จะประเมินใครว่าเป็นเศรษฐีรวยจริงหรือไม่ ก็จะนำรายได้เขาทั้งหมด แล้วหักออกด้วยรายจ่าย จากนั้นก็พิจารณาสินทรัพย์ที่เขามี ถ้ารายได้สูงลิ่ว แต่หักรายจ่ายที่เกินมากกว่ารายได้เกิน 100% แสดงว่าติดลบ
ก็จะต้องกู้จนเกิดหนี้สินล้นพ้นตัว ย่อมจะมีสินทรัพย์น้อยหรือแทบไม่มีเลย เราจะเรียกเศรษฐีลักษณะนี้ว่า "ไม่รวยจริง" หรือ "รวยเปลือกนอก" ใช้เงินกู้ในอนาคต ไม่มีหลักประกันระยะยาวที่มั่นคง
17
ปัจจุบันสหรัฐฯ ก็มีสภาพนี้เช่นกัน แม้จะมีขนาดเศรษฐกิจ GPD รายได้มากที่สุดในโลก แต่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย หมดไปกับเรื่องต่างประเทศ
ส่งผลให้ติดลบตัวแดงราว 87,100 ล้านดอลลาร์/เดือน (3.0 ล้านล้านบาท) , สหรัฐ มีสินทรัพย์เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอันดับ 14 ของโลก มีน้อยกว่าไทยที่อันดับ 12 เสียอีก
หนี้สินสหรัฐ จึงพอกหางหมูมายาวนานหลายสิบปีจึงมาถึงระดับเกิน 31 ล้านล้านดอลลาร์ (1,200 ล้านล้านบาท) หรือติดลบสะสม -134% ของ GDP รายรับ
17
หนี้สินสหรัฐ ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบพันธบัตร หุ้นกู้ ตราสารหนี้ แก่ญี่ปุ่น จีน รวมถึงไทยที่เป็นเจ้าหนี้สหรัฐ อันดับ 12 ของโลก จะพูดว่าไทยรวยจริงและฐานะการเงินมั่นคงกว่าสหรัฐ ก็คงไม่ผิดนัก
เหตุเพราะเงินกู้ของไทยมีสัดส่วนราว 61% ของ GPD โดยเป็นหนี้ต่างประเทศต่ำเพียง 2% อีก 98% เป็นหนี้ในประเทศในรูปแบบพันธบัตร หรือกู้ธนาคารรัฐวิสาหกิจ พูดง่ายๆ คือกู้เงินเสียดอกเบี้ยให้คนไทยรายย่อยมีกินมีใช้นั่นเอง
ส่งผลให้ไทยมีเงินเหลือเก็บเป็นบวกราว +39% ต่อปี พอเก็บนานหลายปี จึงมีมากติดอันดับโลก
16
แต่สหรัฐ เป็นลูกหนี้ต่างประเทศ จึงเป็นที่มาของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยรัวๆ จ่ายให้เจ้าหนี้ เพื่อจะเอาเงินต้นเหล่านั้นมาใช้ไปวันๆ คล้ายๆ วงแชร์ที่ยอมเปียแชร์ทุ่มให้ดอกเบี้ยแพงๆ เพื่อจะเอาเงินแชร์ไปใช้ โดยไม่สนว่าอนาคตจะมีเงินผ่อนส่งคืนไหวหรือไม่
สภาพสหรัฐ ปัจจุบันคืออยู่ในสถานะนี้ ทำให้บรรดาเจ้าหนี้รายใหญ่เช่น จีน ญี่ปุ่น กลัวว่าจะโดนชักดาบ ปีนี้จึงพากันเทกระจาดขายเงินทุนสำรองระหว่างประเทศดอลลาร์กันมหาศาล เพื่อลดความเสี่ยงไม่ได้เงินคืน
18
ไม่ได้หมายความว่าทรัพย์สินจีนน้อยลง เพราะเงินที่ขายสินทรัพย์ดอลล่าร์เหล่านั้นจีนเอาไปซื้อทองคำกักตุนในมูลค่าเดิม เพราะทองคำยามสงครามขนาดใหญ่ก็มีค่ามากกว่าเงินที่อาจมีค่าพอๆ กับกระดาษธรรมดา
เหตุการณ์นี้เคยเกิดมาแล้วช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 เงินกระดาษที่มีใส่ลังไว้ก็ซื้ออะไรกินแทบไม่ได้ แต่ทองคำแค่ข้อเดียวยังแลกของกินของใช้ได้มากมาย ในยามสงครามมีเงินมากแค่ไหน ก็เทียบไม่ได้กับมีทองคำเพียงเล็กน้อยติดตัว
14
เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2022 ที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวปีนี้ที่ใช้ได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น เพราะรัฐบาลถังแตก จึงช่วยให้รัฐบาลไบเดน รอดพ้นจากการต้องหยุดจ่ายเงินเดือนภาครัฐ และหยุดการทำงานบางส่วน เนื่องจากไม่มีงบประมาณใช้
แต่ปัญหาคือร่างงบประมาณนี้จะทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถทำงานต่อไปได้อีกเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น เส้นตายต่อไปคือวันที่ 23 ธ.ค. นี้ โดยรัฐสภาสหรัฐฯ จะต้องพิจารณาว่า
17
จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณประจำปีหน้า 2023 จำนวนมหาศาลถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ (58.8 ล้านล้านบาท) หรือไม่
ถ้าฝ่ายค้านและรัฐบาลตกลงล็อบบี้กันไม่ได้ ก็จะใช้วิธีอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นต่อไปอีก 1 สัปดาห์ ทำไปเรื่อยๆ แบบว่าหาเช้ากินค่ำประมาณนั้น
ผลที่ตามมาคือ ส.ส. , ส.ว.ชุดใหม่ของสหรัฐฯ ที่มาจากการเลือกตั้งกลางเทอมเดือนที่ผ่านมา ก็จะเริ่มทำงานวันแรกในวันที่ 3 ม.ค.2023 ปีหน้าทันที
17
ดังนั้นสิ่งที่ประธานาธิบดีไบเดนต้องการมากที่สุดในยามนี้คือ "ตัวช่วยจากลูกหนี้" ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่นายใหญ่จอมกู้ในตำนาน ประธานาธิบดีเซเลนกี้ ผู้นำยูเครน ที่กู้อาวุธไปแล้วกว่า 70,000 ล้านดอลลาร์ (2.42 ล้านล้านบาท)
สหรัฐ จึงไปอุ้มตัวผู้นำยูเครน จากแถวชายแดนโปแลนด์นั่นแหละ ไม่ได้ไปเยี่ยมทหารในเมืองบัคมุทอะไรตามข่าว เพราะอาคารทุกแห่งในเมืองโดนระเบิดรัสเซียถล่มพังไปหมดแล้ว
19
และคลิปนั้นไม่มีเสียงระเบิดลง หรือเสียงปืนสักนัดเดียว ทหารทุกคนเสื้อผ้าสะอาดกริ๊บ ต่างจากทหารยูเครนจริงๆ ในสมรภูมิบัคมุทที่เนื้อตัวมอมแมมเลอะเทอะ ไม่มีใครได้อาบน้ำ เพราะระบบประปาพังไปนานแล้ว
ดังนั้นวันที่ 22-23 ธ.ค.นี้ ผู้นำยูเครน จะไปปรากฎตัวหิวแสง พบผู้นำสหรัฐ , ประธานสภาคองเกรส และฝ่ายความมั่นคง ขอกู้ขีปนาวุธยิงไกล 300 กม.โจมตีลึกเข้ารัสเซีย
15
บีบให้รัสเซีย ต้องโจมตีขีปนาวุธกลับไปยังระยะทางเท่ากันคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ลากมาลงสนามรบเต็มตัว และผู้นำยูเครนไปโผล่มอบนโยบายให้สภาครองเกรสสหรัฐ ผ่านร่างงบประมาณปี 2023
โดยอ้างว่าในนั้นมีเงินกู้ค่าอาวุธราว 44,900 ล้านดอลลาร์ (1.55 ล้านล้านบาท) รวมถึงวัตถุโบราณระบบป้องกันภัยทางอากาศของ Patriot และค่าป้องกันระเบิดนิวเคลียร์ ดังนั้นห้ามตัดงบ และต้องโหวตผ่านเท่านั้น
16
ขนาดบิ๊กไบเดน ยังต้องมีตัวช่วยที่ใหญ่กว่าระดับบิ๊กเซเลนกี้ ไปช่วยมอบนโยบายสภาครองเกรสอีกที เลยไม่รู้ใครใหญ่กว่ากันแน่
ขนเงินและอาวุธมาให้ยูเครนกู้ต่อไป เงินหมดก็สั่งแท่นพิมพ์กระดาษใหม่ใช้อีกแน่นอน 🤭😂
13
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
2
🤔 สหรัฐ ให้ยูเครนยกดินแดนให้โปแลนด์ 👇
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก Nouveau , military cognizance , wionews , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
2
โฆษณา