23 ธ.ค. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.4 สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) - ธันวาคม 2565

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT EP.4 – December 2022
ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – วิกฤติเงินเฟ้อถึงจุดชะลอตัว ภาวะเศรษฐกิจเริ่มเห็นสัญญาณบวก
- เงินเฟ้อที่ชะลอตัวประกอบกับสัญญาณเศรษฐกิจโลกที่เริ่มอ่อนแอลง ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพียง 0.50% ในการประชุมเดือนธันวาคม (จากเดิมที่ปรับเพิ่มขึ้น 0.75% ติดต่อกันถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน)
- ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินแบบรัดกุมที่ดำเนินมาใกล้จุดสูงสุด เป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นและตราสารหนี้ปรับตัวดีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ด้านฝั่งธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงินครั้งล่าสุดยังมีมติเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 1.25% โดยการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในระยะถัดไปยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากการบริโภคของภาคเอกชนและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
- ส่วนการคาดการณ์เงินเฟ้อ ยังมีแนวโน้มที่จะอยู่เหนือกรอบเป้าหมายของ BOT ไปจนถึงไตรมาส 3/2023 จากราคาพลังงาน โดยเฉพาะค่าไฟที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น (แม้ว่าล่าสุดเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนจะหดตัวลง -0.13% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่ก็เป็นผลมาจากราคาผักและผลไม้ที่ปรับตัวลดลง ภายหลังจากผลกระทบต่อผลผลิตที่เกิดจากภาวะน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาได้คลี่คลายลง)
  • ตลาดตราสารหนี้ :
- ท่าทีของธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มส่งสัญญาณการลดอัตราการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกปรับตัวลดลงค่อนข้างมากในเดือนพฤศจิกายน โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลง 0.54% (ซึ่งเป็นการปรับลดลงระหว่างเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ธันวาคม 2008) ลงมาปิดที่ระดับ 2.73%
ด้านส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.07% มาปิดที่ 1.26% สำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลดลง 0.44% มาปิดที่ระดับ 3.61%
  • ตลาดตราสารทุน :
- SET Index ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน ปิดที่ระดับ 1,635 จุด เพิ่มขึ้น 1.65% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และคาดว่า Fed จะเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้
นอกจากนี้ นโยบายควบคุม COVID-19 ของจีนที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่าจีนอาจเปิดประเทศเร็วกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนในระดับสูง และยังมีสัดส่วนส่งออกสินค้าไปยังจีนเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ปัจจัยลบจากกรณีหุ้น MORE ได้สร้างความเสียหายต่อโบรกเกอร์ในประเทศหลายแห่ง และกดดันหุ้นในกลุ่มการเงินด้วย
โดยภาพรวมแล้ว ตลาดหุ้นในเดือนพฤศจิกายนยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (+16% จากเดือนก่อนหน้า) กลุ่มปิโตรเคมี (+5% จากเดือนก่อนหน้า) และกลุ่มค้าปลีก (+4% จากเดือนก่อนหน้า) ที่ช่วยสนับสนุนตลาดไว้ อีกทั้งนักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่องมากถึง 3.1 หมื่นล้านบาท (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ซื้อสุทธิเพียง 8.6 พันล้านบาท)
มุมมองการลงทุน
  • มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
AIA Group Investment ยังคงมี มุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและอัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปว่ามีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2023 ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย สภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ทำให้การถือครองพันธบัตรให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน อย่างไรก็ดี การที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสะท้อนความคาดหวังต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปในระดับหนึ่งแล้ว
ในส่วนของตลาดพันธบัตรไทย ในช่วงเดือนธันวาคมเป็นช่วงที่มีพันธบัตรครบกำหนดและการจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลในปริมาณค่อนข้างมาก ทำให้มีความต้องการซื้อพันธบัตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยให้มีแนวโน้มทรงตัว หรือปรับตัวลดลงต่อได้ในเดือนธันวาคม
  • มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : ดัชนีตลาดหุ้นโลกในเดือนพฤศจิกายน เกือบทุกตลาดปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ Fed ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มอ่อนตัวลง
อย่างไรก็ตาม AIA Group Investment ยังคงมุมมองเชิงระมัดระวังต่อการลงทุนในตลาดหุ้นโลก เนื่องจากกลุ่มประเทศตะวันตกกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 ซึ่งราคาหุ้น ณ ระดับปัจจุบัน ยังไม่สะท้อนปัจจัยเสี่ยงจากการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศ
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: ประเมิน SET Index ในเดือนธันวาคม จะแกว่งในกรอบแคบๆ (sideway) เพราะยังขาดปัจจัยใหม่ๆ ที่จะเข้ามาสนับสนุนตลาด อีกทั้งปริมาณซื้อขายในเดือนนี้จะเริ่มเบาบางลง เนื่องจากเริ่มเข้าใกล้ช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี ซึ่งโดยปกติแล้วนักลงทุนต่างชาติจะชะลอการซื้อขายลงในช่วงปลายปี
  • คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนธันวาคม 2565” โดย AIA Group Investment และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/unit-link.html
คำเตือน:
- ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
- ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
- การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
- ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา