24 พ.ย. 2022 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.3 สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) - พฤศจิกายน 2565

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT EP.3 – November 2022
1
ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางเงินเฟ้อสูงที่ยังต้องเฝ้าระวัง
- ตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ประกาศในเดือนตุลาคม ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในภาคการผลิตนั้นจะถูกกระทบไปบางส่วนจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่ก็ได้รับปัจจัยบวกจากภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของเดือนกันยายนอยู่ที่ระดับ 6.41% โดยปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงเป็นหลัก ส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ยังทรงตัวหรือปรับขึ้นเล็กน้อย ทำให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัวอยู่เหนือเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ระดับ 3.12%
- ด้านฝั่งสหรัฐฯ ตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศในเดือนตุลาคมยังคงแข็งแกร่ง โดยภาคการผลิตและภาคบริการยังคงขยายตัวได้ ตลาดแรงงานยังอยู่ในภาวะตึงตัว ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ยังคงแสดงเจตจำนงที่ชัดเจนว่าจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้
แม้ว่าการดำเนินนโยบายการเงินแบบรัดกุมนี้จะส่งผลให้โอกาสที่เศรษฐกิจค่อยๆ ชะลอตัว (soft-landing) ลดลงก็ตาม ทำให้นักลงทุนยังคงปรับคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯขึ้นต่อ โดยมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจปรับขึ้นไปสูงสุดถึง 5% ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023
  • ตลาดตราสารหนี้ :
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.05% ปิดที่ระดับ 3.26% โดยการเคลื่อนไหวยังคงเป็นไปตามทิศทางการเคลื่อนไหวของตลาดโลกเป็นสำคัญ แต่จะได้ปัจจัยหนุนภายในประเทศจากสภาพคล่องในระบบที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับลดลงเล็กน้อย 0.04% ปิดที่ 1.19%
ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ยังคงปรับเพิ่มขึ้น 0.22% ปิดที่ระดับ 4.05% จากมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายที่จะยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2023
  • ตลาดตราสารทุน :
- ภาพรวม SET Index ในเดือนตุลาคม ยังมีทิศทางผันผวนตามตลาดหุ้นโลก โดยดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงครึ่งเดือนแรก จนทำระดับต่ำสุดของเดือนที่ 1,554 จุด (เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม) หลังจากนั้น เริ่มฟื้นตัวกลับมาในช่วงครึ่งหลังของเดือน จากความคาดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย
อีกทั้ง ยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากภายในประเทศ อาทิ การประกาศงบการเงิน 3Q/2022 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ออกมาเติบโตตามคาด ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศในเดือนกันยายนที่ยังคงเพิ่มขึ้น (เปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า)
รวมถึงกระแสข่าวที่รัฐบาลมีแผนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ส่งผลให้ SET Index ณ สิ้นเดือนตุลาคม ปิดที่ระดับ 1,609 จุด เพิ่มขึ้น 1.2% (เปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า) โดยนักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาซื้อสุทธิ 8.6 พันล้านบาท เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ขายสุทธิมากถึง 2.4 หมื่นล้านบาท
  • มุมมองการลงทุน
  • มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
การที่ Fed ยังมุ่งมั่นในการดำเนินนโยบายการเงินแบบรัดกุมเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จะทำให้อัตราดอกเบี้ยคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องไปอีกระยะ โดยในระยะสั้น อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐฯ น่าจะยังมีความผันผวนสูงตามข้อมูลเศรษฐกิจที่จะประกาศออกมา
อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนอาจปรับเพิ่มขึ้นได้อีกค่อนข้างจำกัด เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรฯ ปัจจุบันได้สะท้อนถึงความคาดหวังต่อการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปมากกว่าที่ Fed ได้ประเมินไว้แล้ว
ส่วนตลาดพันธบัตรรัฐบาลไทยมีแนวโน้มที่จะผันผวนน้อยกว่า เนื่องจากทางธนาคารแห่งประเทศไทยยังมีท่าทีที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับปัจจัยบวกจากเงินเฟ้อที่เริ่มปรับตัวลดลงและสภาพคล่องในระบบที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดยังคงมีความต้องการซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทย
  • มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : ตลาดหุ้นโลกในเดือนตุลาคมส่วนใหญ่ฟื้นตัวกลับมา หลังจากที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนก่อนหน้า จากความคาดหวังว่า Fed จะเริ่มชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว
อย่างไรก็ตาม AIA Group Investment ยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวังต่อการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากระดับราคาหุ้น ณ ปัจจุบันยังไม่สะท้อนปัจจัยลบทั้งหมดจากความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียน ภายหลังจากเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัว รวมถึงมูลค่าพื้นฐานของบริษัทที่ควรปรับตัวลดลง หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวสูงขึ้น
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: ประเมิน SET Index ผันผวนในกรอบ 1,500-1,700 จุด ในช่วงที่เหลือของปีนี้ แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศจะได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงในต่างประเทศ ได้แก่ ทิศทางนโยบายการเงินของ Fed และนโยบายการจัดการกับ COVID-19 ในจีน
  • คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนตุลาคม 2565” โดย AIA Group Investment และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2565
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/unit-link.html
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา