22 ธ.ค. 2022 เวลา 12:01 • หนังสือ
จดหมายรักจากเกิร์นซีย์ | ความรักของนักเขียนกับหนุ่มขี้อาย
— รีวิวหนังสือ —
เล่มสุดท้ายของปีแล้ว เลยเลือกอ่านอะไรเบา ๆ จะได้ถนอมจิตใจหน่อย จดหมายรักจากเกิร์นซีย์ เป็นเรื่องราวของจูเลียต นักเขียนสาวที่ได้รับจดหมายจากแดนไกลเพื่อสอบถามเรื่องราวของหนังสือ การตอบจดหมายครั้งนั้นทำให้จูเลียตได้รู้จักกับดอว์ซีย์ หนุ่มขี้อายจากช่องแคบเล็ก ๆ ในอังกฤษที่เคยถูกเยอรมันยึดครองในช่วงสงครามโลก และการเดินทางไปยังพื้นที่อันแสนห่างไกลเพื่อเขียนเรื่องราวที่น่าสนใจจึงเริ่มต้นขึ้นพร้อมกับความรักซึมลึกที่แสนจะ Feel good เหมือนอากาศบนเกาะเกิร์นซีย์ทีเดียว
นักเขียนใช้วิธีการเล่าด้วยจดหมายทั้งเล่มเลยค่ะ ทำให้เราได้รู้จักตัวละครผ่านการเขียนจดหมายโต้ตอบกันไปมา นักเขียนและผู้แปลเก่งมาก เพราะสามารถทำให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครและชาวเกาะเกิร์นซีย์ได้อย่างดี อ่านแล้วนึกถึงบรรยากาศที่สวยงาม มิตรภาพของผู้คนและความโรแมนติกแบบซึมลึกระหว่างพระเอกนางเอกเลย แถมยังสะเทือนใจกับเรื่องราวสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นฉากหลังของหนังสือเล่มนี้ด้วย ถูกใจสายไม่หวานอย่างเรามาก เพราะบางตอนเกือบเสียน้ำตาด้วยความสงสารเหมือนกัน
ยิ่งอ่านก็ยิ่งไม่อยากให้มนุษย์ทำสงครามกัน เพราะชีวิตคนช่างแสนสั้น เราไม่ควรเสียเวลาชีวิตมาทะเลาะและเข่นฆ่ากันเลยนะคะ นอกจากเรื่องจะน่ารักแล้ว ตัวละครยังมาพบกันเพราะหนังสือ ทำให้มีลิสต์หนังสือน่าอ่านหลายเล่มทีเดียวค่ะ ว่าแล้วก็อยากอ่านงานจากนักเขียนไทยที่มีฉากหลังเป็นเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในประเทศบ้างเหมือนกันนะคะ (นอกจาก 14 กับ 6 ตุลา)
เห็นแวบ ๆ จากเพื่อน ๆ Booksgram นี่แหละค่ะว่าเรื่องนี้มีซีรีส์ใน Netflix ด้วย ก็คิดว่าจะหาโอกาสดูนะคะ เพราะอยากรู้ว่าเค้าจะสร้างเรื่องราวจากการเขียนจดหมายโต้ตอบให้ออกมาเป็นซีรีส์ยังไง เพราะหนังสือเขียนออกมาได้น่ารัก อิ่มเอมใจมากเลย ใครอยากหาอะไรอ่านเพื่อชุบชูหัวใจ เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่ไม่ควรพลาดค่ะ (เราอ่านสำนวนเก่าของสำนักพิมพ์กระเต็นนะคะ เห็นว่าสำนักพิมพ์กำมะหยี่นำมาพิมพ์ใหม่ด้วย ใช้ชื่อเรื่องภาษาไทยว่า จดหมาย / รัก / หนังสือ จากเกิร์นซีย์)
ชื่อหนังสือ : จดหมายรักจากเกิร์นซีย์
ชื่อภาษาอังกฤษ : The Guernsey Literary and Potato Peel Pie Society
ผู้แต่ง : Mary Ann Shaffer & Annie Barrows
ผู้แปล : รสวรรณ พึ่งสุจริต
สำนักพิมพ์ : กระเต็น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา