13 ม.ค. 2023 เวลา 06:16 • หนังสือ

ช่างสักแห่งเอาช์วิทซ์ | ตราบใดที่ยังมีชีวิต ย่อมมีความหวัง

— รีวิวหนังสือ —
หนังสือที่อ่านเล่มแรกของปี 66 ของเราเองค่ะ ตั้งใจว่าจะอ่านเรื่องหนัก ๆ รับต้นปีไปเลย ‘ช่างสักแห่งเอาช์วิทซ์’ เป็นเรื่องราวของลาลี ชายหนุ่มชาวยิวจากสโลวาเกียที่ถูกจับมาขังไว้ที่คุกเอาช์วิทซ์อันแสนโหดร้ายของนาซี ลาลีพยายามหาทางเอาจัวรอดเพราะหวังว่าจะได้กลับไปเจอครอบครัวอีกครั้ง จนกระทั่งเขาได้มอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นช่างสักที่ต้องคอยสักหมายเลขให้แก่นักโทษที่เข้ามาใหม่ ภารกิจลับ ๆ เพื่อช่วยเหลือชาวยิวด้วยกันจึงเริ่มต้นขึ้น พร้อมกับความรักที่เบ่งบาน (ในคุก)
แม้ตอนจบของเรื่องนี้จะแฮปปี้ แต่ระหว่างทางที่อ่านเรียกได้ว่าสะเทือนใจมากเหมือนกันค่ะ เราอ่านหนังสือและดูหนังที่เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 มาไม่น้อย แต่ก็ยังรู้สึกหดหู่อยู่ดี เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของ ‘ลาลี โซโคลอฟ’ ทำให้ได้รู้ความเป็นไปในคุกค่อนข้างละเอียด (เรื่องอื่น ๆ ไม่ได้ฟีลนี้)
แม้จะรู้ว่าเดี๋ยวนาซีก็แพ้ แต่ต้องบอกว่าตอนอ่านก็ลุ้นว่าลาลีจะเอาตัวรอดยังไง หรือแม้แต่ตัวละครอื่น ๆ จะตายตอนไหน ยิ่งอ่านก็ยิ่งทำให้รู้ซึ้งว่า ‘มนุษย์’ ช่างโหดร้ายจริง ๆ นอกจากจะพรากชีวิตคนด้วยกันเองแล้ว ยังพรากความสุขไปจากคนที่รอดก็ด้วย ดังเช่น หนุ่มสาวในเรื่องที่สูญเสียวัยรุ่นไปอย่างน่าเสียดาย
ก็ได้แต่ภาวนาขอให้โลกนี้ไม่มีสงคราม แต่ก็ดูเป็นไปได้ยากจริง ๆ ในโลกของการแย่งชิงนี้
ชื่อหนังสือ : ช่างสักแห่งเอาช์วิทซ์
ชื่อภาษาอังกฤษ :The Tattooist of Auschwitz
ผู้แต่ง : Heather Morris
ผู้แปล : โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล
สำนักพิมพ์ : Merry Go Round

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา