22 ธ.ค. 2022 เวลา 14:25 • ปรัชญา
ขึ้นกับความหมายของ คำว่า ศาสนา ที่คุณกำลังนึกถึงอยู่
1
ศาสนา หรือ Religion ในความหมายแบบฝรั่ง (และอาจรวมคนไทยในปัจจุบันที่คุ้นเคยกับความหมายแบบนี้ไปแล้วด้วย) หมายถึงหลักความเชื่อซึ่งสัมพันธ์กับสิ่งลึกลับเหนือความรู้ของมนุษย์ เช่น ภูตผี เทพยดา พระเจ้า อำนาจวิเศษเหนือธรรมชาติ การเวียนว่ายตายเกิด
แต่ ศาสนา ตามรากศัพท์เดิมในภาษาบาลี แบบชาวพุทธ หมายถึง คำสอน คำแนะนำ เพื่อความรู้เข้าใจธรรมชาติ ตามเป็นจริง ไปจนถึงการปฏิบัติให้สอดคล้องต่อธรรมชาตินั้น
1
ถ้าเป็นความหมายหลัง ศาสนาก็จำเป็นสำหรับคนทุกคน เพราะเมื่อเกิดมา เราไม่มีความรู้อะไรต่อโลกนี้เลย แม้แต่อาหารอะไรกินได้กินไม่ได้ เราก็ไม่รู้ชัด สัญชาตญาณก็บอกถูกบ้างผิดบ้าง จึงต้องการคำสอนจากผู้ที่อยู่มาก่อน เช่นพ่อแม่ญาติพี่น้อง ครูอาจารย์ และเมื่อเติบโต ออกสู่สังคมกว้างขึ้น ก็ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มากขึ้น เราก็ได้รับความรู้ และวิธีปฏิบัติต่อชีวิตในด้านต่างๆ มากขึ้น เหล่านี้ทั้งหมดถือว่าเป็นศาสนาเช่นกัน ตามความหมายแบบชาวพุทธ
1
แม้แต่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยังเคยกล่าวว่านักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอย่างจริงจังนี่แหละคือบุคคลผู้เคร่งในศาสนาที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก เพราะเหตุอะไรลองค้นคว้าดูได้ครับ) (อ้างอิงหนังสือเรื่อง Ideas and Opinions, Bonanza Books, 1954)
1
ตัวอย่างคำสอนในพุทธศาสนาเช่น การบริโภคที่เหมาะสมคือการกินได้ปริมาณที่พอเหมาะและได้ชนิดของสารอาหารที่สอดคล้องกับสภาพแห่งร่างกายมนุษย์ การได้รับมากเกินไปเป็นโทษ การกินตามความอยากเป็นโทษจะสนับสนุนนิสัยกินด้วยเหตุแห่งความอยาก ซึ่งไม่มีจุดสมดุลย์หรือปริมาณที่พอเหมาะต่อชีวิตเมื่อไม่มีขีดจำกัดก่อสร้างโทษตลอดชีวิตและสิ้นเปลืองทรัพยากรของโลกด้วย แต่เมื่อธรรมชาติมนุษย์ไม่สามารถบังคับจิตใจได้ถึงขั้นอุดมคติ ท่านก็ให้ค่อยค่อยฝึกไปทีละเล็กละน้อย ชีวิตก็จะพัฒนาขึ้น สุขมากขึ้น ทุกข์น้อยลง
ยังมีคำสอนที่เป็นความรู้ ด้านจิตใจ ด้านสังคมซึ่งสัมพันธ์ต่อบุคคลรอบข้างอีกมากมาย ซึ่งหลายๆ ศาสนาก็สอนไว้เช่นกัน แต่อาจเป็นเพราะมนุษย์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคำถามเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ แต่สนใจเรื่องเหนือธรรมชาติซึ่งหาคำตอบจากไหนก็ไม่ได้ นอกจากศาสนาต่างๆ จึงเข้าหาศาสนาแต่ในแง่เหล่านี้แล้วก็เลยเข้าใจว่าศาสนาตอบคำถามแต่เรื่องเหล่านี้
ที่จริงแล้วบางศาสนาอย่างเช่น พุทธ กลับมีคำสอนเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติน้อยมากๆ และมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริงๆ มหาศาล ที่ไม่ค่อยได้รับการถ่ายทอดออกไป ในหมู่คนส่วนใหญ่ … เพื่อจะนับพุทธเข้าเป็นศาสนาหนึ่งของโลก อย่างเป็นทางการ UN ถึงกับต้องนิยามความหมายของคำว่า Religion กันใหม่เพราะศัพท์เดิมของตะวันตกไม่ค่อยตรงกับศาสนาตะวันออกอย่าง พุทธ และอีกหลายศาสนา
1
หากคุณกำลังอึดอัดใจหรือไม่สะดวกใจ ในพิธีการหรือหลักปฏิบัติของศาสนาบางศาสนา หรือจากชุมชน/กลุ่มคนบางกลุ่ม ลองปล่อยวางความเข้าใจเดิมเหล่านั้น หลุดจากความกดดันเหล่านั้น แล้วลองมาศึกษา ทำความเข้าใจ กับความหมายที่ถูกต้องจริงของคำว่าศาสนา ใหม่อีกครั้ง คุณอาจได้คำตอบที่ตรง ถูกต้องมีประโยชน์กับชีวิต และนำไปใช้ได้ง่ายสบายใจ ด้วยครับ
1
โฆษณา