23 ธ.ค. 2022 เวลา 08:12 • การศึกษา
หลบหนีระหว่างถูกคุมขัง..🙈🙈
ในการพิจารณาคดีอาญา จำเลยจะต้องไปปรากฏตัวต่อหน้าศาลแม้จะได้แต่งตั้งทนายความเพื่อต่อสู้แล้วก็ตา ซึ่งมีบัญญัติไว้ในกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
1
แตกต่างจากคดีแพ่งที่จำเลยจะไม่ไปศาลแต่แต่งตั้งทนายความ หรือจะมอบอำนาจให้บุคคลใดไปดำเนินกระบวนพิจารณาแทนก็ได้
หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัวออกไปก็ต้องมาศาลตามกำหนดนัดพิจารณา แต่หากไม่ได้ประกันตัวออกไปก็ต้องถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำ ถึงกำหนดนัดพิจารณาคดีเมื่อไหร่ก็จะเบิกตัวมาอยู่ต่อหน้าศาล
การที่จำเลย ถูกนำตัวมาจากเรือนจำเพื่อพิจารณาที่ศาล ในแต่ละศาลจะมีห้องควบคุมจำเลยไว้แยกต่างหาก เมื่อถึงเวลาพิจารณาคดีจำเลยคนใดก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวมาห้องพิจารณา👮‍♂️👮‍♀️
ในระหว่างที่เดินมาจากห้องควบคุม ไปห้องพิจารณาจะมีเจ้าพนักงานคอยควบคุมตัวมาด้วย หากจำเลยหลบหนีพฤติการณ์ดังที่ปรากฎเป็นข่าวที่ศาลอาญา เมื่อวานนี้ จำเลยจะมีความผิด ฐานหลบหนีระหว่างถูกคุมขังหรือไม่ เพราะขณะที่หลบหนีนั้นไม่ได้ถูกคุมขังแต่อย่างใด
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 190 เขียนไว้ว่า ผู้ใดหลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล... คำว่าถูกคุมขัง ความเข้าใจง่ายๆ คิดว่าต้องถูกควบคุบอยู่ในห้อง หรือสถานที่โดยเฉพาะ ถ้ามองตามถ้อยคำแล้ว ก็ย่อมเข้าใจได้เช่นนั้น แบบนี้จำเลยก็จะไม่มีความผิดในข้อหานี้ เพราะไม่ได้ถูกคุมขัง🧔‍♂️🧔‍♀️
แต่ตามกฎหมาย มีนิยามของคำว่า "คุมขัง" เขียนไว้ในประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 1 (12) หมายความว่า คุมตัว ควบคุม ขัง กักขังหรือจำคุก
ดังนั้นแล้ว การที่จำเลยถูกนำตัวโดยการควบคุมของเจ้าพนักงานมาจากห้องขังเพื่อขึ้นมายังห้องพิจารณาคดี จึงถือว่า จำเลยถูกคุมขังตามกฎหมายแล้ว เมื่อจำเลยหลบหนีแม้จะยังไม่พ้นจากอาคารศาลอาญา ก็เป็นความผิดสำเร็จ🚴‍♀️🚴
คล้ายกับคดีที่ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยไว้เป็นคำพิพากษาฎีกาที่ 307/2511 จำเลยขออนุญาตไปถ่ายอุจาระแล้วหลบหนีไป เป็นความผิดฐาน หลบหนีที่คุมขัง
ฟังข่าวแล้ว🔊 คดีนี้ก็เกือบหนีได้เหมือนกัน สงสัยต่อไปนี้ถ้าจำเลยปวดอุจจาระเจ้าพนักงานคงต้องเข้าไปนั่งเป็นเพื่อนด้วยแล้วละครับ
ขอบคุณครับ.. สุขสันต์วันสุขนะครับ🦸‍♂️🦸👏
โฆษณา