23 ธ.ค. 2022 เวลา 09:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรื่องของ Mars
นาซ่า และอีลอน มัสก์
นาซาประกาศยุติภารกิจ 'ยานอินไซต์' บนดาวอังคารแล้ว
เมื่อวันพุธ (21 ธ.ค.) องค์การนาซา (NASA) เปิดเผยว่ายานสำรวจอินไซต์ (InSight) ขององค์การฯ ได้ยุติภารกิจแล้ว หลังปฏิบัติงานเก็บข้อมูลวิทยาศาสตร์บนดาวอังคารมานานกว่า 4 ปี
กลุ่มผู้ควบคุมภารกิจประจำห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (JPL) ขององค์การฯ ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ไม่สามารถติดต่อยานอินไซต์ได้ หลังจากพยายามเชื่อมต่อสัญญาณติดต่อกันสองครั้ง ซึ่งนำไปสู่การสรุปว่าแบตเตอรีที่อาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ของยานสำรวจไม่มีพลังงานหลงเหลือแล้ว
.
ก่อนหน้านี้องค์การฯ ได้ตัดสินใจว่าจะประกาศยุติภารกิจ หากไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณกับยานอินไซต์ได้สองครั้ง โดยครั้งสุดท้ายที่ยานอินไซต์ติดต่อกับโลกคือวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา
ยานอินไซต์ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 เพื่อศึกษาส่วนภายในที่อยู่ลึกลงไปของดาวอังคาร โดยลงจอดบนดาวอังคารอย่างปลอดภัยในปลายเดือนพฤศจิกายน 2018 ซึ่งถือเป็นการลงจอดบนดาวอังคารครั้งแรกขององค์การฯ นับตั้งแต่ยานสำรวจคิวริออซิตี (Curiosity) ลงจอดในปี 2012
องค์การฯ ทิ้งท้ายว่ายานอินไซต์ได้ตรวจจับคลื่นไหวสะเทือนของดาวอังคารราว 1,300 ครั้ง และทำการค้นพบทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากในช่วงกว่า 4 ปีที่ผ่านมา
.
(ภาพจากองค์การนาซา : ยานสำรวจดาวอังคารอินไซต์ขององค์การนาซาปกคลุมไปด้วยฝุ่นบนดาวอังคาร วันที่ 24 เม.ย. 2022)
.
อ่านข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ : www.xinhuathai.com
ตุลาคม 2565
SpaceX CEO Elon Musk said he may join the first colonists on Mars. Before that happens, though, his Starship needs to complete its maiden orbital flight. Before SpaceX's Starship has even completed its first orbital flight successfully, Elon Musk is already dreaming of joining its maiden voyage to Mars.Oct 7, 2565 BE
https://fortune.com › 2022/10/07
Elon Musk dreams of dying on Mars—now he might be one of ...
โฆษณา