23 ธ.ค. 2022 เวลา 13:29 • ไลฟ์สไตล์
คนญี่ปุ่นทำอะไรบ้างตอนปีใหม่ ตอนที่ 1: Lucky Bag🍀
อาทิตย์นี้ เพื่อให้เข้าเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง …. เลยจะเอาเรื่องวันปีใหม่ของคนญี่ปุ่นมาเล่าให้ฟังกันนะคะ
ช่วงปีใหม่ …สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยอย่างนึงก็คือ ฟุคุบุคุโระ หรือ Lucky Bag (บางคนอาจจะเรียก Happy Bag ก็ได้นะคะ)
ใครที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นตอนช่วงปีใหม่ น่าจะคงเคยพอเห็นกันบ้างนะคะ … เจ้า Lucky Bag ก็จะคือ ถุงที่มีสินค้าต่างๆใส่อยู่ โดยที่เราจะไม่รู้ว่า ของข้างในคืออะไร… ราคาทุกถุงเท่ากันหมด … มีให้ลุ้นกันตอนกลับมาเปิดที่บ้านว่าจะ lucky อย่างชื่อถุงไหม😳
Lucky Bag ที่หน้าตาแบบดั้งเดิมเป็นถุงสีแดง ขอบคุณภาพจาก https://rocketnews24.com/2021/01/01/1446955/
ที่เมืองไทยบ้านเรา เมื่อช่วงหลายปีมานี้ ก็เห็นมีของที่มีไอเดียคล้ายๆกันอย่างกล่องสุ่ม ใช่ไหมคะ … ก็ไม่แน่ใจว่าที่เมืองไทย มีวางขายกันทั่วไปหรือเปล่านะคะ … (ใครทราบช่วยบอกหน่อยค่ะ) …
แต่lucky bag ของที่นี่น่ะ เป็นธรรมเนียมที่มีเฉพาะช่วงปีใหม่ มีวางขายกันแทบจะทุกร้านค้าเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามห้างสรรพสินค้า
ห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าต่างๆมักจะปิดวันที่ 31 ธันวา กับ 1 มกรา … แล้วเขาจะเปิดขายอีกทีในวันที่ 2 มกรา ซึ่งถือเป็นการขายครั้งแรกของปีนั้น …… ห้างส่วนใหญ่ก็จะลดราคาครั้งใหญ่ค่ะ …แล้วก็มีเจ้า lucky bag มาวางขายด้วย
10กว่าปีก่อน ตอนที่มาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ ….วันที่ 2 มกรา จะไปช้อปปิ้งซะหน่อย ตกใจค่ะ …เห็นคนต่อคิวอยู่หน้าห้างตั้งแต่ยังไม่เปิด พอเขาเปิดประตูปุ๊บ ทุกคนก็วิ่งกรูกันเข้าไป โดยมีจุดหมายอยู่ที่ lucky bag  ของแต่ละห้าง … (วิ่งไม่ไหวค่ะ… กราบลากลับบ้านก่อนเลย)
1
จริงๆlucky bag ของร้านค้าแต่ละร้านในห้างหรือข้างนอกก็มีนะคะ แต่ในสมัยนั้นน่ะ lucky bag ของตัวห้างจะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ เพราะมักจะมีของแบรนด์เนมต่างๆราคาแพงๆ (แต่อาจจะตกรุ่น หรือสีที่ไม่ได้รับความนิยม) รวมอยู่ด้วย
เขาว่ากันว่า lucky bag มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัย เอโดะ … 🙄 นานเชียวนะคะนั่น…. สมัยนั้นน่ะ มีร้านขายกิโมโนอยู่ร้านนึง คิดวิธีขายสินค้าในรูปแบบต่างๆ แปลกใหม่ไปจากเดิม อันนึงก็คือ เอาผ้าที่ตัดกิโมโนคละสี คละแบบ ใส่รวมกันอยู่ในถุงแล้วขายราคาเดียวไปเลย … ในนั้นก็จะมีผ้าที่มีด้ายทองซึ่งถือเป็นของราคาแพงมากในสมัยนั้นรวมอยู่ด้วย … คนก็จะชอบ ขายดิบขายดีทีเดียวค่ะ
1
วิธีขายแบบนี้ก็มีการดัดแปลงมาเรื่อยๆ จนถึงสมัยเมจิ ถึงจะเริ่มมีการเรียกชื่อสินค้าแบบนี้ว่า ฟุคุบุคุโระ หรือ lucky bag แบบในปัจจุบัน
แต่ช่วงหลายปีมานี้ ความนิยมในตัว lucky bag เริ่มลดลงเรื่อยๆ …. เพราะคนรุ่นใหม่ๆบอกว่า ไหนๆก็ซื้อแล้ว อยากจะได้ของที่ตัวเองชอบมากกว่าซื้อแบบเสี่ยงโชค หรือบางคนก็ไม่แน่ใจว่าของที่อยู่ในถุง ตัวเองจะใช้ได้หรือเปล่า ประมาณนั้น
เพราะฉะนั้นก็เลยมีหลายร้านค้าหลายร้านเลยนะคะที่เจาะช่องในถุงให้เห็นแว้บๆ 😅…. หรือไม่ก็เอาของตัวอย่างวางไว้ให้ดู ….แล้วก็บอกว่า ของเป็นแบบนี้แต่สีอาจจะไม่ใช่ … ให้ไปลุ้นสีเอา …. เรียกว่ายังคงคอนเซ็ปท์เดิมอยู่บ้าง ไม่เปิดเผยหมด …..
จะเห็นได้ว่า …สมัยนี้มีการขายหลายหลายวิธีเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคนั่นเองนะคะ
โดยส่วนตัวแล้ว ก็เคยซื้อนะคะ เพราะเป็นคนชอบลุ้น ตื่นเต้นดี … 🤩 บางทีก็ได้ของแปลกๆที่มีคุณภาพดีพอสมควร …. แต่พอซื้อไปซักครั้งสองครั้งก็เริ่มเบื่อ … หลายปีมานี้เลยงด… ปีนี้กำลังคิดอยู่ว่า จะลองซื้ออีกซักครั้งดีไหม ลองเสียงโชครับปีใหม่ดูค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ เจอกันใหม่ตอนหน้า …. สวัสดีค่ะ 🙏
Lucky Bag ของร้านขนมปังค่ะ ขอบคุณภาพจาก https://blog.goo.ne.jp/bstime0213/e/f8ea5fbf46c658b5c1d38b905465bfb8
ข้อมูลประกอบการเขียน
โฆษณา