23 ธ.ค. 2022 เวลา 15:56 • ข่าวรอบโลก
ทางการจีนคาดว่าการระบาดระลอกใหม่นี้อาจจะทำให้คนติดเชื้อถึงวันละ 37 ล้านคน
เท่ากับว่า ติดสองวัน เท่ากับคนไทยทั้งประเทศ!
1
Cr : Reuters
ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้ มีรายงานว่าชาวจีนติดเชื้อไปแล้วมากถึง 248 ล้านคน หรือคิดเป็น 18% ของประชากรทั้งหมด ทะลุสถิติเก่าที่คนทั้งโลกติดวันละ 4 ล้านคนเมื่อต้นปีนี้เสียอีก
การที่รัฐบาลประกาศยกเลิกนโยบายป้องกันโควิดที่เข้มงวด ทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรวดเร็วมาก จนกระทั่งกระทบกับระบบสาธารณสุขอย่างรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่การรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดยังต่ำกว่าความเป็นจริงไปมาก เห็นได้จากปริมาณผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าแนวโน้ม (Excess Death)
5
ทั้งนี้ตัวเลขประมาณการณ์การติดเชื้อที่ 37 ล้านคนนี้ช่างแตกต่างกับตัวเลขการติดเชื้ออย่างเป็นทางการที่ประมาณ 3 พันคนต่อวันมากนัก ทั้งนี้เป็นเพราะมีความยากลำบากในการหาอุปกรณ์การตรวจเชื้อให้เพียงพอ และผู้ที่ตรวจพบเชื้อด้วยตัวเองก็ไม่ได้ถูกบังคับให้รายงานข้อมูลดังกล่าวกับทางเจ้าหน้าที่ด้วย แถมยังอาจจะเกรงว่าหากรายงานว่าติดเชื้อแล้วจะต้องกักตัวอีก
4
การเปิดเมืองในครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนทิศทางการบริหารสถานการณ์แบบ 180 องศาเลยทีเดียว เพราะต้องการทำให้เศรษฐกิจที่กำลังอ่อนแอ มีแรงกระตุ้นจากการที่คนกลับมาทำงานเต็มที่ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้ผลิตได้ตามเป้าก่อนที่จะหมดปีปฏิทิน
1
อ้างอิง :
1
โฆษณา