24 ธ.ค. 2022 เวลา 06:14 • ข่าวรอบโลก
NATO ร้องจ๊าก! ระบบอาวุธมหาเทพ วืดเต็มตา โดรนรัสเซีย บินต่อหน้าตาเฉย
14
สหรัฐ และ NATO ทำสงครามกับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครนมาได้ 10 เดือนแล้ว แต่รัสเซียกลับมีแสนยานุภาพอาวุธที่ทวีความเข้มแข็งแข็งแกร่ง ปริมาณมากขึ้นกว่าก่อนทำสงครามอย่างมาก
ยูเครนมีระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 โซเวียต ที่เคยมีมากมายถึง 31 ระบบ และระบบ BUK โซเวียต แต่ล่าสุดยอมรับว่าอาวุธพวกนี้ถูกกองทัพรัสเซียใช้อากาศยานโดรนพลีชีพ ทำลายพัง จนกำลังจะหมดลง
17
ไม่สามารถบำรุงรักษามันได้ตลอดไปต้องทิ้งเป็นเศษเหล็ก เพราะชิ้นส่วนอะไหล่ทั้งหมดนั้นถูกผลิตขึ้นในรัสเซีย ซึ่งไม่ยอมขายอะไหล่ให้ยูเครนมาซ่อม
ทำให้ยูเครน ต้องพยายามอ้อนวอน NATO ขอกู้วัตถุโบราณอาวุธระบบป้องกันภัยทางอากาศมหาเทพที่อวดอ้างว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ เช่น ระบบที่ซับซ้อนดีที่สุดแห่งชาติ NASAMS สหรัฐ , ระบบ HAWK สหรัฐ และระบบเทพ Iris-T เยอรมัน
15
ผลการใช้มา 10 เดือน มันทำงานได้ดีระดับหนึ่ง แต่โดนกองทัพรัสเซียใช้กลอุบายยิงจรวดเก่าหมดอายุถอดหัวระเบิดออก เช่น Kh-55 โซเวียต นำมายิงหลอกเป็นกองหน้า ทำให้บรรดาระบบอาวุธเทพสับสนแยกแยะไม่ได้
ยูเครน ประเมินมา ถึงวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยิงจรวดหลอกใส่แล้วมากกว่า 1,000 ลูกเข้าสู่โครงข่ายไฟฟ้าของยูเครน แต่ระบบอาวุธมหาเทพแยกแยะไม่ได้ จึงพุ่งขึ้นสกัดอาวุธหลอกกองหน้ารัสเซียเหล่านั้น
17
จนเมื่อลูกจรวดเทพใกล้หมดสต็อคไม่เพียงพอต่อความต้องการ จากนั้นกองทัพรัสเซีย ที่ใช้ดาวเทียมสอดแนมประเมินอยู่ จึงจะยิงขีปนาวุธจริงทันสมัย เช่น Kh-101 , Kalibe ร่อนตามหลังมาเป็นกองกลาง และกองหลัง
โดยแทบไม่เคยโดนระบบอาวุธป้องกันภัยอากาศมหาเทพทั้งหลายสกัดได้เลย รัสเซียจึงใช้ขีปนาวุธจริงเพียงไม่กี่ลูกก็ถล่มลงไปที่เป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานยูเครนพังไปเต็มๆ ทุกลูก
20
ขณะนี้การผลิตระบบและลูกจรวด IRIS-T เต็มกำลังการผลิตของเยอรมนีไม่อาจทำได้อีกแล้ว ส่วนวัตถุโบราณมหาเทพ NASAMS ก็ถึงขีดจำกัดผลิตลูกจรวดแล้วเช่นกัน
ฝ่ายยูเครน มั่นใจว่า "การกู้ซื้อจรวดมายิงอาวุธหลอกรัสเซีย มีประโยชน์ดีกว่าการกู้ซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามาให้ประชาชนจำนวนมากได้ใช้ "
18
ยูเครน ฝันว่าสักวันจะได้กู้เครื่องบินขับไล่ F-16 ของสหรัฐ หลายๆ ฝูงมาให้รัสเซีย ใช้ทดสอบระบบต่อต้านอากาศยานชั้นสูง S-400 และ S-500 ที่ระบบเดียว สามารถล็อคเป้าสอยเล่นได้คราวละเกือบ 2 โหล
ยูเครน อ้างปลอบใจตัวพวกตัวเองเป็นรอบที่นับไม่ถ้วนว่าอาวุธรัสเซียนั้นล้าสมัย และขีปนาวุธก็จะหมดแล้วอีกไม่กี่วันข้างหน้า
19
สื่อ The Washington Post สหรัฐฯ ยอมรับว่าประเทศของตนมีกำลังการผลิตลูกกระสุนปืนใหญ่เทพ Howitzer ขนาด 155 มม. โดยจำนวนที่ผลิตได้แค่ 14,000 นัด/เดือน ไม่เพียงพอให้กองกำลังผสมในยูเครนใช้ยิงได้แค่ 2 วัน
จึงขอให้ฝ่ายยูเครน ยิงปืนใหญ่แบบเขียมเจียมตัว นานๆ ยิงที อย่ายิงเยอะลูกปืนใหญ่มีน้อยใช้สอยประหยัด อดทนให้รัสเซียถล่มปืนใหญ่ใส่วันละ 50,000 ลูก ประมาณนั้น
19
ล่าสุดสร้างความช็อคร้องจ๊ากให้กับ NATO เมื่อกองทัพรัสเซีย แฉคลิปหลักฐานประสิทธิภาพโดรนสก๊อยพลีชีพ Geran-2 ที่กำลังบินไปโจมตีเป้าหมายในยูเครน
ประจานระบบอาวุธป้องกันภัยทางอากาศมหาเทพของ NATO ยิงขึ้นมาจากพื้นใส่จากด้านหลัง แต่ลูกแรกกลับวืดมองไม่เห็นผ่านไปดื้อๆ พุ่งเลยไปตกโจมตีอาคารบ้านเรือนชาวยูเครน
24
ระยะเวลาไล่เลี่ยกันจรวดมหาเทพลูกที่สองยิงขึ้นมาระเบิดระยะประชิดกลางอากาศ แต่กลับไม่ระคายผิวสะเทือนใดๆ โดรนรัสเซียแม้แต่น้อย
กล้องที่ติดโดรน ยังสามารถหมุนสำรวจได้ 360 องศาเหมือนเดิม และมันก็บินต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่บุบสลายใด ไม่มีใครหยุดมันได้
21
ระบบป้องกันภัยทางอากาศมหาเทพของ NATO ระบบละราว 7,000 ล้านบาท ลูกจรวดราคา 5 - 35 ล้านบาท/ลูก แต่ใช้ 2 ลูกยิงโดรนพลีชีพรัสเซียราคา 6 แสนกว่าบาทไม่ระคายผิว..อาวุธมหาเทพจบอนาคตชื่อเสียงที่สั่งสมมาหลายสิบปีไปแล้ว
สหรัฐ และ NATO ส่งอาวุธ มาให้รัสเซียเยาะเย้ยต่อไป อาวุธมหาเทพทุกรุ่นจบอนาคตขายแน่นอน 🚀🤭😂
26
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
8
🤔 รัสเซีย ผลิตอาวุธใหม่เพียบ👇
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก The Washington Post , military cognizance , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
12
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
9
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
8
โฆษณา