24 ธ.ค. 2022 เวลา 15:23 • ความคิดเห็น
นำเข้าเราต้องรู้ : การขออนุญาตใช้เรืออื่นที่มิใช่เรือไทยในการขนส่งสินค้า กับกรมเจ้าท่า
ห่างหายกันไปนานเลยค่ะกับเรื่องราวของการนำเข้าที่เราต้องรู้ วันนี้มีข้อมูลอยากมาแบ่งปันในเรื่องของการยื่นขออนุญาตใช้เรืออื่นที่มิใช่เรือไทยในการขนสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรไทย
เมื่อมีการเซ็นสัญญาขายสินค้าให้กับหน่วยงานราชการและต้องนำสินค้าเข้ามาทางเรือ สิ่งที่จะต้องทำเพิ่มเติมขึ้นมานอกเหนือจากขั้นตอนของการนำเข้าแบบปกติแล้ว
เราจะต้องเพิ่มขั้นตอนของการยื่นขออนุญาตนำเข้าสินค้าทางเรือกับกรมเจ้าท่า ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบ นั่นคือ
👉 1.การขออนุญาตใช้เรืออื่นที่มิใช่เรือไทยในการขนส่งสินค้า : เรือสัญชาติอื่น
👉 2.การขออนุญาตใช้เรือไทยในการขนส่งสินค้า : เรือสัญชาติไทย/เรือธงไทย
ขอบคุณภาพจาก canva
เราจะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ข้อมูลว่ามีการเซ็นสัญญากับหน่วยงานราชการ เพราะนั่นหมายถึงความซีเรียสของงานจะเพิ่มทวีคูณมากเป็นเท่าตัวจากงานนำเข้าแบบที่ทำอยู่ในทุกวัน
ไหนจะเรื่องของค่าปรับหากไม่สามารถส่งของได้ตามสัญญา ไหนจะเรื่องของการเตรียมเอกสารยื่นขออนุญาตใช้เรืออื่นที่มิใช่เรือไทยกับทางกรมเจ้าท่า
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของการยื่นขออนุญาตเราเคยเจอและจำไม่เคยลืม คือ เรือออกก่อนวันที่ได้รับอนุญาตให้ขนสินค้า 1 วันเพราะเรือดัน skip port ไปหนึ่ง port เลยทำให้เข้าเทียบท่าขนสินค้าขึ้นเรือและออกจากท่าได้เร็วขึ้น !! แม่จ้าววว......
ในเคสปกติเราจะดีอกดีใจที่เรือออกได้เร็วแต่ในเคสนั้นมันจุกในอก น้ำตารื้นด้วยความตะเตือนไต.. เราขอบคุณที่ออกได้เร็วแต่เราไม่ต้องการ เพราะการที่เรือออกก่อนวันที่ได้รับใบอนุญาตมันหมายถึงค่าปรับ และเคสนั้นโดนไปหลักแสน ตอนเข้าไปจ่ายค่าปรับที่กรมเจ้าท่านี่เดินขาสั่นเลย
เจ้าหน้าที่ก็น่ารักให้กำลังใจ "คุณไม่ใช่คนแรกที่เจอ เมื่ออาทิตย์ก่อนมีเจ้าของบริษัทหนึ่งบินมาจากต่างประเทศเพื่อจ่ายค่าปรับไปหลักล้านบาท ของคุณหลักแสนน้อยกว่าเขาเยอะค่ะ" และทิ้งท้ายด้วยประโยค สู้สู้ค่ะ :) ฮื่ออ...อยากกอดแน่น ๆ แล้วบอกว่าไม่ปรับได้ไหมคะ 😁😁
การนำเข้ายังมีเรื่องราวให้เราต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยค่ะ จะทยอยเอามาเล่าบ่อย ๆ น๊า
หวังว่าความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้จากประสบการณ์ในการทำงานนี้ จะพอเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ …
ขอบคุณที่ติดตามแล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปค่ะ
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
❤️เจ้ากระต่ายขี้เซา ❤️:
ผู้สนุกสนานกับงานประจำในตำแหน่งจัดซื้อต่างประเทศ
หลงใหลในการเดินทางและเขียนเล่าเรื่องราวจากการเดินทาง
กำลังฝึกเขียนนิยาย
สนุกกับการใช้ชีวิตทุกช่วงเวลาไปพร้อมกันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา