21 ส.ค. 2022 เวลา 06:35 • ความคิดเห็น
รู้แค่นี้ … ก็เสียภาษีนำเข้าสินค้าน้อยลง !!
ขอบคุณภาพจาก canva
นำเข้าเราต้องรู้ : วันนี้ชวนมาทำความรู้จัก กับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (FORM E ) สำหรับยกเว้นและลดอัตราภาษีนำเข้าค่ะ
หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ FORM E. เป็นเอกสารสำคัญสำหรับยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASIAN-China Free Trade Agreement )
ขอบคุณตำราในวัยประถมและขอบคุณ คุณครูที่ได้พร่ำสอน ทำให้พอทราบว่าอาเซียน หรือสมาคมสหประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยประเทศสมาชิกอันได้แก่ ไทย กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว พม่า อินโดนีเซีย บรูไน และ สิงคโปร์ และถ้าคุณอยู่ในประเทศเหล่านี้แล้วทำการค้ากับประเทศจีน คุณสามารถขอให้ผู้ขายดำเนินการยื่นความจำนงค์กับทางศุลกากรของประเทศจีน เพื่อออกเอกสารสำคัญที่ชื่อว่า “หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ FORM E เพื่อนำมายกเว้นและลดอัตราภาษีตอนเคลียร์สินค้าขาเข้าได้
และนี่คงเป็นคำตอบของคำถาม….จากนักเรียนช่างสงสัยในตอนที่ต้องเรียนวิชาสังคม ประโยชน์ของการเรียนเรื่องสมาชิกในอาเซียนที่คุณครูอยากบอก ….เรียนไปแล้วได้อะไร
1
เรียนไปเพื่อให้รู้ข้อมูลแล้วในสักวันหนึ่งเราจะได้หยิบความรู้นั้นออกมาใช้
การจะขอให้ผู้ขายที่เมืองจีนทำ FORM E ให้ อันดับแรกเราต้องตรวจสอบก่อนว่าสินค้าที่เราซื้อนั้นเสียภาษีนำเข้ากี่ % หากภาษี 0% อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องขอ แต่ถ้าสินค้านั้นเป็น 10% หรือมากกว่านั้น ก็ต้องตรวจสอบลึกเข้าไปอีกว่าหากขอ FORM E แล้วจะทำให้ภาษีนำเข้าที่เราต้องจ่ายนั้น ลดลงจริงหรือไม่ และต้องชัดเจนว่ายกเว้นอัตราภาษีนำเข้าหรือลดอัตราภาษีนำเข้าลงแค่ครึ่งเดียว เพื่อการคำนวนต้นทุนของสินค้าที่ถูกต้อง เพราะหากคำนวณผิดการคิดราคาขายก็จะผิดไปด้วย ทำให้บริษัทเสียผลประโยชน์และทำให้โบนัสเราลดลง
เราเคยมีประสบการณ์เมื่อตอนเริ่มต้นทำงานใหม่ ๆ อะไรที่สำคัญต้องจดและจำไว้ จึงสั่งสมองให้จดจำว่า หากติดต่อซื้อสินค้าจากเมืองจีนต้องขอ Form E ด้วยทุกครั้ง และครั้งนั้นมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่หลักแสนบาท ด้วยความที่ด้อยประสบการณ์และขาดความรอบคอบในกราตรวจสอบข้อมูล เมื่อได้ Draft Form E มาจึงขอให้เจ้านายช่วยตรวจสอบก่อนที่จะยืนยันให้ทางผู้ขายติดต่อกับกรมศุลกากรของจีนเพื่อทำการอนุมัติ
ปรากฏว่าพิกัดภาษีที่ใช้นั้นเดิมทีเสียภาษี 10% แต่หากประสงค์จะใช้ Form E ในครั้งนี้จะทำให้ต้องเสียภาษีนำเข้าเพิ่มเป็น 30% …แบบนี้ก็มีด้วย !!
และนี่จึงเป็นบทเรียนที่ทำให้เราต้องคิดให้ครบ และต้องจบทุกกระบวนการในหัวก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เรียกได้ว่า ต้องประเมินค่าใช้จ่ายในทุกส่วนที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนออกใบสั่งซื้อให้กับผู้แต่ละราย และทำแบบนี้มาตลอดระยะเวลา 10 กว่าปี
การนำเข้ายังมีเรื่องราวให้เราต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยค่ะ จะทยอยเอามาเล่าบ่อย ๆ น๊า
หวังว่าความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้จากประสบการณ์ในการทำงานนี้ จะพอเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ …
ขอบคุณที่ติดตามแล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
เจ้ากระต่ายขี้เซา :
ฝันจะนั่งรถไฟไปทรานส์ – ไซบีเรีย
รักการเขียนและการเล่าเรื่อง
และกำลังฝึกเขียนนิยาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา