26 ธ.ค. 2022 เวลา 07:30 • อาหาร
ปลาช่อนแม่ลา อาหารถิ่นยอดนิยมของชาวเมืองสิงห์!
ถ้าใครเคยผ่านไปแถวจังหวัดสิงห์บุรี คงเคยเห็นร้านอาหารขายปลาช่อนแม่ลาผ่านตากันเต็มไปหมด 🐟
ปลาช่อนแม่ลา ถือเป็นของขึ้นชื่อเมืองสิงห์บุรีบางทีก็นำมาเผาย่างหอมกรุ่น หรือ นำมาตากเป็นปลาช่อนแม่ลาแดดเดียวก็อร่อยไม่แพ้กัน
ตำนานความอร่อย ต้องย้อนกลับไปในบันทึกการเสด็จประพาสของรัชกาลที่ 5 ในช่วงที่พระองค์ประทับแรมที่วัดประศุกและได้ลิ้มลองปลาช่อนแม่ลาเป็นหนึ่งในพระยาหาร เมื่อเสวยเสร็จแล้วทรงตรัสว่า “ปลาของลำน้ำแม่ลามีรสชาติดีกว่าที่อื่น”
สันนิษฐานกันว่าที่รสชาติอร่อยกว่าที่อื่นเป็นเพราะลำน้ำแม่ลา เป็นการบรรจบกันของแม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งบริเวณนั้นมีชาวบ้านอยู่อาศัย เลี้ยงเป็ด ไก่ วัว ควาย และในช่วงฤดูน้ำหลากมีการชะล้างมูลสัตว์และไหลไปที่ลำน้ำแม่ลาก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์และแร่ธาตุมากมาย ทำให้ปลาช่อนแม่ลาที่อาศัยอยู่ในลำน้ำนั้นมีแร่ธาตุและรสชาติดีไปด้วย 💦
นอกจากนี้ลักษณะดินของลำน้ำแม่ลายังเป็นดินโคลนซึ่งเหมาะกับการอยู่อาศัยของปลา น้ำนิ่งและพืชน้ำพร้อมทั้งอาหารที่สมบูรณ์ ทำให้ปลาช่อนมีลักษณะตัวอ้วนโต หัวหลิม หางเป็นแบบใบพัด คลีบหูสีชมพูปนส้ม มีไขมันปลาแทรกอยู่ในเนื้อปลา ทำให้เนื้อปลาแน่นหนึบ รสชาติอร่อย มีกรดไขมัน โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 เทียบเท่ากับปลาทะเลที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง
ด้วยลักษณะที่พิเศษขนาดนี้ ทางจังหวัดสิงห์บุรี จึงจัดงานประเพณีเทศกาลกินปลา และงาน
กาชาดจังหวัดสิงห์บุรี เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของปลาช่อนแม่ลาให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ ⭐
.
#จานโปรด #ปลาช่อนแม่ลา #สิงห์บุรี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา