25 ธ.ค. 2022 เวลา 10:22 • ศิลปะ & ออกแบบ
ภาพวาดลายเส้น : ‘อี่นายสีเวย’ เวอร์ชั่น SD
ภาพเสร็จสมบูรณ์
ถึงผมจะจบด้านลายไทยมา แต่กลับชอบงานร่วมสมัย งานศิลปะสมัยใหม่ บางทีก็ชอบแนว Modern Art ล้ำๆ แบบที่คนทั่วไปดูไม่รู้เรื่องไปเลยก็มี (ว่า...มันสวยตรงไหนกันแน่ฟร่ะ! 555+) แต่...กลับทำไม่เป็น (ฮา) เคยเลียบๆ เคียงๆ ทดลองทำดูมาตลอด ว่า...มันจะผสมกับงานสไตล์โบราณจ๋าๆ แบบที่เราชอบได้ไหม แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่ค่อยปัง! ถูกใจซักที เหมือน #ขี่ม้าเลียบค่ายชมเมือง แต่ยังเข้าไม่ถึงตัวเมืองนั่นแหละ งานมันเลยออกแนวๆ ลูกครึ่งๆ ดูไปไม่ถึงยอด หรืออาจเป็นเพราะผมยังไม่เข้าใจวิธีคิดแบบ Modern Art มากพอก็เป็นได้
ภาพลายเส้นรูป อี่นายสีเวย รูปนี้...ก็วาดไว้นานแล้ว ตั้งแต่สมัยละคร #ออเจ้า หรือ #บุพเพสันนิวาส (2561) กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกในบ้านเรา แต่รูปนี้...ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับละคร แต่...ผมวาดขึ้นใหม่ เทียบกับภาพวาดโบราณที่มีชื่อเสียงของวัดต้าม่อน (จิตรกรรมเวียงต้า) ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่
วาดโดยจิตรกรล้านนาชาวไทยลื้อนาม #หนานบัวผัน ตั้งแต่สมัย ร.5 (ประมาณ พ.ศ. 2440) ต่อมาถูกขนานนามว่าคือ #โมนาลิซ่าเมืองไทย โดยภาพวาดต้นฉบับโบราณทั้งหมด ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่ หอคำน้อย ไร่แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ตั้งแต่ พ.ศ. 2532
ภาพต้นฉบับแรงบันดาลใจ ‘อี่นายสีเวย’ วาดโดย หนานบัวผัน (ประมาณ พ.ศ. 2440)
ผมวาดภาพนี้ในรูปแบบจิตรกรรมไทยผสมมังงะ (Manga) จุดเด่นคือหัวจะโตมาก (SD version) ประกอบกับดวงตาที่กลมโตใสเป็นประกายฉ่ำๆ ดูปิ๊งๆ แบบการ์ตูนมังงะ ถือเป็นความสนุกอย่างหนึ่งของการได้วาดอะไรทำนองนี้ อีกหน่อยอาจขยายเป็นภาพวาดขนาดใหญ่ เพิ่มตัวละครเข้าไปอีกหลายๆ ตัว ให้ออกมาเดินเล่นชมวิวในโลกสมัยใหม่ก็ได้ น่าจะสนุกดีนะ ^.^
เริ่มใส่ดวงตาปิ๊งๆ
ภาพร่างลายเส้นดินสอ ก่อนตัดเส้นลงสี
Title : #อี่นายสีเวย SD เวอร์ชั่น | Si Woei Lady (SD version)
Size : 38 x 28 cm
Technique : #วาดเส้นพู่กัน และสีน้ำบนกระดาษ | Brush Drawing & Water Colour on paper
Created : 10 March 2018 [2561]
จิด.ตระ.ธานี : #ให้ภาพเล่าเรื่อง
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา