25 ธ.ค. 2022 เวลา 23:07 • ความคิดเห็น
การยึดติด อดีตและอนาคต ที่วนกลับมายังปัจจุบันได้ด้วย”การตระหนักรู้ “หรือ “การรู้ตัว”
พยายามรู้ตัวให้ได้ว่า ตอนนี้เรากำลังย้อนไปใน”อดีต”
หรือ ตอนนี้เรากำลังข้ามปัจจุบันไปยัง”อนาคต”
ทั้งอดีตและอนาคต มันจะวกกลับมาปัจจุบันในทันที ที่เรา
ใช้”สติ”ดึงตัวเองให้หันกลับมามองความจริงที่อยู่ตรงหน้า
มันเป็นทักษะที่เราพึงมีไว้ติดตัว เพราะสิ่งนี้มันต้องเกิดขึ้นกับเราทุกคน
ถ้าเราฝึกฝนทักษะนี้จนแกร่ง เราอาจเอาชนะกิเลสที่มันคอยโผล่มาเล่นงานเราได้ตลอดเวลา
เราจะไม่อ่อนไหวเพราะความมั่นคงในจิตใจ ที่คอยต้านทานเอาไว้ ไม่ให้เราไหลไปตามกระแสของกิเลส
การยึดติดทุกชนิด มันทำให้เกิดทุกข์ได้ทั้งนั้น แม้กระทั่ง
การยึดติดในความสุข
2
หากเรารู้เท่าทันอารมณ์ เราจะปล่อยวางได้
โดยที่เราจะไม่เพลิดเพลินไปกับทุกสภาวะอารมณ์ที่เปรียบเสมือนเกลียวคลื่นในทะเล
มันอาจไม่มีข้อดี ข้อเสีย มันอาจมีแค่”ตรงกลาง”
หาทางสายกลางให้เจอ เราอาจประยุกต์ใช้มันให้เป็นประโยชน์ได้ทั้งอดีตและอนาคต
เหมือนเป็นการทบทวนเรื่องราวในอดีต แล้วนำมาวางแผน
ในปัจจุบัน เพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายอนาคต
ในเมื่อเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็คงต้องหาทางประยุกต์ใช้คำว่า”ยึดติด”ให้มันเกิดประโยชน์…
負けないで頑張って・・・
Thanks pic → 「inic-market.com」
Have a nice day ☕️
โฆษณา