26 ธ.ค. 2022 เวลา 03:00 • ข่าวรอบโลก
พ่อ Caroline Ellison เขียนเปเปอร์เรื่อง Prisoner’s Dilemma ไว้ตั้งแต่ปี 1994
ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ ที่ Glenn Ellison พ่อของ Caroline Ellison ได้เขียนเปเปอร์เกี่ยวกับ Prisoner’s Dilemma ไว้ตั้งแต่ปี 1994 และเป็นเปเปอร์ที่มีการอ้างอิงมากถึงกว่า 600 ครั้งเลยทีเดียว
Prisoner’s Dilemma เป็นหัวข้อการศึกษาในหัวข้อ Game Theory และ Behavioral Economics ที่ถูกนิยามโดย Merrill Flood และ Melvin Dresher ในช่วงปี 1950 และถูกขนานนามนี้โดย Albert Tucker อาจารย์ของ John Nash (ตัวเอกในหนัง Life is Beautiful) ที่ว่าด้วยการร่วมมือ และหักหลังกันของนักโทษมากกว่า 1 คนที่ก่อเหตุในคดี และถูกจับได้
หากความร่วมมือสามารถตกลงกันได้ ทั้งโทษทั้งหมดก็ควรจะไม่ปริปากใด ๆ ไม่ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพราะทำให้โทษที่จะได้รับรวมกันต่ำที่สุด แต่ในความเป็นจริง dominant strategy จะถูกเลือกใช้ ทำให้นักโทษสารภาพกันหมด เพื่อให้ตัวเองได้รับโทษน้อยที่สุด (เห็นแก่ตัว) จึงทำให้นักโทษทั้งหมดกลับต้องรับโทษที่หนักกว่า
โจทย์นี้ถึงแม้จะถูกสร้างขึ้นในปี 1950 แต่ก็มาดังจริง ๆ ในปี 1993 หลังจากที่ William Poundstone ได้เขียนหนังสือ Prisoner's Dilemma: John von Neumann, Game Theory, and the Puzzle of the Bomb และสร้างความปวดหัวให้กับนักศึกษาในสาขาวิชานี้มานานหลายสิบปีแล้ว
เรื่องนี้ทำให้น่าสงสัยเหมือนกันนะว่า Caroline ได้ปรึกษาพ่อก่อนที่จะรับสารภาพหรือไม่ เพราะหากเธอสารภาพและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โทษจำคุกที่อาจจะสูงถึง 110 ปี อาจจะถูกลดลงจนอาจจะไม่ต้องจำคุกเลยทีเดียว ภายใต้ Plea Deal กับอัยการของสหรัฐ
อ้างอิง :
โฆษณา