26 ธ.ค. 2022 เวลา 02:50 • การศึกษา
ไม่รอการลงโทษ ถ้าเมาสุราขับรถชนคนตาย😥😥
เข้าสู่เทศกาลปีใหม่🥳🥳เต็มรูปแบบแล้วนะครับ บริษัทห้างร้าน หรือแม้แต่หน่วยงานราชการหลายแห่งเริ่มมีการสังสรรค์กันบ้างแล้ว มาตรการกำหนดวันอันตราย โดยเฉพาะการเมาสุราขณะขับรถ อีกไม่กี่วันก็คงกำหนดกันขึ้นมา
หากมีการเมาสุราขณะขับรถแล้วไปชนคนตาย ศาลจะรอการลงโทษหรือไม่❓️
ปกติแล้ว เมื่อมีการกระทำความผิดในลักษณะนี้ หากจำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่ทายาทผู้ตายจนเป็นที่พอใจแล้วและเข้าเงื่อนไข
ตามกฏหมาย เช่น ไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ฯ ศาลก็จะรอการลงโทษให้ ซึ่งต้องดูพฤติการณ์เป็นเรื่อง ๆ👀👁
มีผู้กระทำผิดกรณีเช่นนี้หลายรายที่กระทำผิดในลักษณะนี้ แต่รถมีประกันชั้น 1 ก็จะโยนให้บริษัทประกันรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหาย แต่ตัวเองจ่ายแค่น้อยนิดทั้งที่เป็นผู้กระทำความผิด ซึ่งก็ถูกครับ
แต่ในทางกฎหมายแล้ว บริษัทประกันรับผิดตามข้อสัญญาที่รับประกันไว้กับจำเลย ส่วนจำเลยเป็นผู้ทำละเมิดโดยตรงจนมีการเสียชีวิต ผู้ที่รับผิดก็คือ จำเลยนั้นเอง
ผมพามาดูคำพิพากษาฎีกาที่ 5531/2564 ที่ได้วินิจฉัย กรณีเมาแล้วขับรถชนคนเสียชีวิต ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า📚📃
การที่จำเลยขับรถขณะเมาสุราย่อมส่งผลต่อร่างกาย ทำให้ไม่สามารถใช้ความระมัดระวังได้อย่างเต็มที่ดังเช่นในภาวะที่มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์และความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะย่อมลดลง
โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุย่อมมีมากขึ้น การที่จำเลยขับรถในขณะเมาสุราด้วยความเร็วสูงเกินสมควรเป็นเหตุให้ชนผู้ตายที่ยืนอยู่บริเวณไหล่ทางจนถึงแก่ความตาย
ลักษณะการกระทำความผิดเป็นไปโดยปราศจากความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้อื่น และก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยต่อสังคม พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง
หลังเกิดเหตุไม่ปรากฎว่าจำเลยชดใช้ค่าเสียหายเพื่อบรรเทาผลร้ายจนเป็นที่พอใจ คงมีบริษัทรับประกันภัยเท่านั้นที่รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายบางส่วนแก่ผู้ร้อง แสดงว่าจำเลยไม่ได้สำนึกผิดถึงการกระทำของตน
แม้จำเลยจะไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ก็ไม่มีเหตุผลที่จะรอการลงโทษให้จำเลยได้..
จากคำพิพากษาฎีกาก็จะเห็นได้ว่า การชดใช้ค่าเสียหาย จำเลยต้องเป็นหลักในการเยียวยาผู้ตายหรือแม้กระทั้งผู้ที่บาดเจ็บ ไม่ใช่แค่เพียงคิดว่า เมื่อทำประกันแล้วบริษัทก็ต้องรับผิดชอบ แล้วจะซื้อประกันไว้ทำไม😡😡
หากคิดได้เช่นนี้ ก็ต้องเตรียมตัวย้ายไปอยู่บ้านใหญ่ละครับ
แต่ถึงแม้จะไม่ได้เมาสุรา ขณะขับรถก็ควรมีสติตั้งอยู่บนความไม่ประมาทก็แล้วกันครับ เพราะหากขับรถด้วยความประมาท โดยเฉพาะการขับรถเร็ว
"วางหรือแขวนหลวงพ่อเต็มหน้ารถ ท่านก็คงกระโดดลงไปก่อนแล้วละครับ"...🏃‍♂️🏃‍♂️
ขอบคุณครับ🙏🙏🙏
โฆษณา