26 ธ.ค. 2022 เวลา 13:55 • ประวัติศาสตร์
ร่องรอยของเรือโนอาห์
photo:National Geographic
ตามคำภีร์ไบเบิลได้กล่าวว่า ในตอนที่พระเจ้าเห็นว่าบนโลกนี้มีมนุษย์ที่ชั่วร้ายอยู่เต็มไปหมด พระองค์ได้สั่งให้โนอาห์สร้างเรือขนาดใหญ่ขึ้นมาเพื่อนำสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกนี้ขึ้นมาบนเรือเพื่อเตรียมความพร้อมกับน้ำท่วมโลก
ฝนปรอยๆตกลงมาเรื่อยๆอย่างไม่หยุดหย่อนจนน้ำเริ่มสูงขึ้นและท่วมโลกในที่สุด โนอาห์และผู้ที่เชื่อในพระเจ้าได้ขี้นเรื่อและล่องไปตามทาง จนเรือโนอาห์ได้แล่นไปหยุดไกล้ๆกับ Urartu อาณาจักรโบราณในตะวันออกของตุรกี
1
ในปี 2007 คณะสำรวจจากกระทรวงเรือโนอาห์นานาชาติ(Noah’s Ark Ministries International)นำโดยชาวฮ่องกง ได้ค้นพบเศษซากไม้ขนาดใหญ่มีรูปร่างเหมือนกับเรือบนถูกฝังไว้เหนือระดับน้ำทะเล 4480 เมตรบนเทือกเขาอะราราท(Ararat) เทือกเขาที่ตั้งอยู่ระหว่างประเทศตุรกีและประเทศอาร์เมเนีย
วัตถุที่สันนิษฐานว่าเป็นร่องรอยของเรือโนอาห์ บนยอดเขาอะราราท photo:Dailysabah
พวกเขานำเศษไม้พวกนั้นไปตรวจสอบและพบว่ามันมีอายุมากกว่า 4800ปี ซึ่งมีอายุใกล้เคียงกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ในคำภีร์ไบเบิ้ล ซึ่งทำให้พวกเขาเชื่อว่านี้คือซากของเรือโนอาห์
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ได้มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้โดยศาสตราจารย์ แจ็ค แซสซอน(Jack Sasson) ศาสตราจารย์ด้านยิวศึกษาและพระคำภีร์ศึกษาได้ออกมาโต้แย้งว่า
ในพระคำภีร์ได้มีการกล่าวไว้ว่าเรือโนอาห์จะแล่นไปจอดซักที่หนึ่งในดินแดนอูรารตู(Urartu)ซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณในตะวันออกของตุรกี แต่ไม่ได้บอกแน่ชัดว่าจอดที่ไหน ซึ่งภายหลังผู้คนได้คิดกันไปเองว่าที่แห่งนั้นคือเทือกเขาอะราราท
และในดินแดนตุรกีเมื่อ 4000ปีที่แล้วไม่มีหลักฐานทางธรณีวิทยาที่บ่งชี้ถึงการเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ เศษซากไม้ที่นำไปตรวจอาจเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของผู้คนบนเทือกเขาในสมัยนั้นก็ได้ ทำให้ไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่านี่คือเรือโนอาห์ของจริง
> Alan Boyle, April 28, 2010, Noah's Ark found? Not so fast,NBC News:
> EKREM BUĞRA EKINCI, Where is Noah's Ark?, SEP 08, 2021,Daily Sabah:
โฆษณา