26 ธ.ค. 2022 เวลา 17:09 • ความคิดเห็น
“วันที่เลิกปล่อยให้คนอื่นตัดสินตัวเราเอง”
จริงๆฉันไม่แน่ใจว่าจะตั้งชื่อหัวข้อวันนี้ว่า “วันที่เลิกตัดสินตัวเอง” ดีไหมนะ
บางครั้งฉันรู้สึกว่าเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฐานะ หน้าที่การงาน หรือแม้แต่เรื่องการดำรงชีวิตเล็กๆน้อยๆ จนกระทั่งรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นตัวเอง เครียด ฉันมักจะคิดแทนคนอื่นว่าเขามองฉันแบบไหน คิดกับฉันยังไง และยอมให้ความคิดของเราทำร้ายตัวฉันเอง
ฉันแทบไม่รู้เลยว่าความคิดของคนอื่นที่มีต่อตัวฉันเป็นยังไง หรือแม้แต่บางครั้งรู้ แต่ก็ยังปล่อยให้การกระทำหรือคำพูดพวกนั้นมาการันตีความเป็นตัวตนของฉัน จนทำให้ตั้งคำถามกับตัวเอง หรือแม้แต่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้อยู่ในสังคมที่คนอื่นยอมรับ แล้วยังไงต่อละ?
สำหรับตัวฉันเองเจอสถานการณ์นี้บ่อยมากๆจนรู้สึกขาดความมั่นใจไปโดยปริยาย ฉันคิดว่าฉันเป็นคนค่อนข้างมั่นใจนะ แต่จะมีคนบางกลุ่มที่เมื่อเจอเขา แล้วดูดพลังงานจากฉันเยอะมากๆ จนรู้สึกขาดความมั่นใจไปเลยล่ะ แล้วกลับคิดได้ว่าฉันกำลังปล่อยให้ความคิดคนอื่นทำร้ายตัวฉันอยู่หรือเปล่านะ หรือกำลังปล่อยให้ความคิดฉันทำร้ายตัวเอง
ตอนนี้เลยตัดสินใจว่า ฉันพอแล้วกับความคิดพวกนี้ ขอแค่ฉันมั่นใจในทางที่ฉันต้องการ บางครั้งอาจจะทำได้อยากเพราะเรายังอยู่ในสังคมที่มีการตั้งคำถามต่อกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถ้าโชคดีหน่อยก็เจอคนที่มีเหตุผล แต่ถ้าโชคไม่ดีหน่อยก็อาจจะเจอคำพูดแย่ๆ แต่ไม่ว่าจะเจอโชคดีหรือโชคไม่ดี ขอให้มั่นคงในตัวเองเข้าไว้ อย่ายอมที่จะปล่อยให้คนอื่นเข้ามามีอิทธิพลในการดำเนินชีวิตของเรา แล้วก็อย่ายอมที่จะปล่อยให้ความคิดคนอื่นทำร้ายตัวเอง
ตอนนี้ฉันคงพยายามรับมือและปรับตัวให้ตัวเองมีความมั่นใจมากขึ้น และอดทนต่อความคิดเห็นแย่ๆ จริงๆก็ยังทำได้ไม่ค่อยดีหรอก แต่จะพยายามปรับเปลี่ยนเพื่อกลับมาเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด
โฆษณา