12 ก.พ. 2023 เวลา 12:30 • ปรัชญา

มุมมองความรักและความกลัว จากหนังสือสิ่งสำคัญของหัวใจ

สิ่งสำคัญของหัวใจ
จากบทสนทนาของนิ้วกลม กับ อ.ประมวล เพ็งจันทร์
จากหนังสือสิ่งสำคัญของหัวใจ โดย นิ้วกลม สำนักพิมพ์ KOOB
จากบันทึกบทสนทนาของนิ้วกลม ที่ได้ร่วมสนทนากับอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ที่มีแนวคิดที่ลึกซึ้งถึงการใช้ชีวิตและแนวทางการปฏิบัติที่มีหลักปรัชญา ได้มาถ่ายทอดวิธีคิดออกมาให้ผู้อ่านได้สัมผัส ขอยกประเด็นที่น่าสนใจมา 2 ประเด็น คือเรื่องของชีวิตคู่(ความรัก) และการความกลัวภายในใจ
1. อ.ประมวลเล่าถึงวิธีคิดในการใช้ชีวิตคู่ คือคิดว่าการทำอย่างไรให้เราและชีวิตคู่ของคนสองคนกลายมาเป็นหนึ่งเดียวกันในเชิงความหมาย เชิงระบบคุณค่า ซึ่งระบบคุณค่าที่ว่านี้อาจเป็นในทางสังคมก่อน คือมีความรู้สึกที่ดีต่อสิ่งเดียวกัน ถ้าคนหนึ่งบอกดี คนหนึ่งบอกไม่ดี ระบบคุณค่านี้ก็ไปด้วยกันไม่ได้
สิ่งสำคัญคือการพยายามเรียนรู้จากคู่ของเราที่โตมาจากต่างครอบครัว ต่างวิถีชีวิตกัน ต่างความเชื่อกัน
การได้เรียนรู้ที่จะไหลไปตามระบบกระแสคุณค่าอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเราไม่เคยมีสำนึกแบบนี้มาก่อน บางอย่างจำเป็นจะต้องข่มใจหรือฝืนใจ แต่จนถึงวันหนึ่งจะมีแสงสว่างขึ้นในใจ คือการไม่ต้องข่มใจแล้ว มันทำได้โดยธรรมชาติ ที่ไม่ต้องใช้ความคิดมาข่ม
"สุดท้ายพอมาถึงจุดจุดนึงมันไม่ใช่การฝืนใจ แต่คือการทำให้เกิดพื้นที่ในใจเขา เกิดพื้นที่ในใจเรา และเราต่างมีพื้นที่นั้นให้กันและกัน"
2. การลดความกลัวภายในใจตัวเอง คนที่กลัว หรือกังวลใจมากนั้น จะส่งผลเสียเพราะจะไม่วางใจอะไรเลย แม้แต่คนใกล้ชิด บางคนบ่มเพาะความกลัวมามาก จนกลายเป็นว่าอะไรก็น่ากลัวไปหมด ซึ่งความกลัวมาจากความไม่มั่นใจในสิ่งที่เห็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
สิ่งสำคัญคือ เราจะต้องแยกแยะให้ถูก เพื่อที่จะมีพื้นที่ของความไว้เนื้อเชื่อใจในสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นพื้นที่ความรู้สึกว่า 'ถ้าไม่มีสิ่งนี้ ก็ต้องมีสิ่งโน้น' คือการไว้เนื้อเชื่อใจธรรมชาตินั่นเอง นี่คือสิ่งสำคัญ คือธรรมชาติ ที่สรุปได้เลยตามคำพูดของ อาจารย์ประมวล
"บทเรียนยิ่งใหญ่ที่ผมต้องใช้ไปตลอดชีวิต คือบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่ต้องหวั่นไหวหวาดกลัว ขอให้วางใจ เชื่อใจธรรมชาติ" และจะนำไปสู่ปัญญา เพราะปัญญาที่แท้จริงย่อมเกิดขึ้นผ่านการใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญด้วยความเท่าทันตัวเอง
"ผมไว้เนื้อเชื่อใจธรรมชาติ ว่ามันต้องมีสิ่งดีๆ รอให้เราสัมผัสอยู่ ถ้าพลาดสิ่งหนึ่ง ก็ต้องมีอีกสิ่งหนึ่ง"
บทสุดท้ายนิ้วกลมได้กล่าวสั้นๆ ถึงแก่นสาระสำคัญที่เป็น 'สิ่งสำคัญของหัวใจ' ที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์ประมวล
"ศรัทธาในชีวิต ลดถอนตัวตน จงเป็นความรักเสมอ"
โฆษณา