28 ธ.ค. 2022 เวลา 13:13 • หนังสือ
17 ข้อคิดจากหนังสือ ‘จงอย่าหวั่นไหวไปกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น’
3
1 การเรียนหมายถึงการเติบโตของมนุษย์
ขอให้เรามีการเรียนรู้ตลอดชีวิต
9
2 บนโลกเราไม่มีสิ่งใดไร้สาระ
ประสบการณ์การทำสิ่งนี้อาจไม่มีประโยชน์ในตอนนี้
แต่เชื่อเถอะว่ามันจะมีประโยชน์ในอนาคตแน่นอน
7
3 เราต้องปกป้องหัวใจของเราอย่าให้บาดเจ็บ
เช่นเดียวกับที่ระมัดระวังร่างกายไม่ให้ป่วยไข้
ดูแลให้หัวใจอยู่ในความสงบและเหมาะสมที่สุดกับตัวเอง
15
4 วิธีปกป้องเราจากโลกที่โหดร้าย
คือ การขอความช่วยเหลือและปฏิเสธให้เป็น
5
5 ไม่มีใครรู้ว่าการตัดสินใจตอนนี้จะเป็นเช่นไร
ความจริงคือไม่มีใครสามารถที่จะตรวจสอบทุกทางเลือกก่อนจะเลือกได้
คิดแล้วตัดสินใจทำเลย ไม่ต้องรอ
6
6 จงเป็นคนนิยมประสบการณ์มากว่านิยมความสมบูรณ์
ขอให้ลงมือทำเลย อย่ามัวแต่มองหาความสมบูรณ์แบบ
ดีหรือไม่ดี ค่อยปรับปรุงได้ ดีกว่าการมาเสียดายภายหลังที่ไม่ได้ลงมือทำ
12
7 รักแท้ คือ การช่วยให้อีกฝ่ายเติบโตโดยโอบกอดหัวใจที่เหนื่อยล้า
ว้าเหว่ของกันและกันไว้อย่างอบอุ่น
17
8 รักแค่คนที่ปฏิบัติต่อเราอย่างให้เกียวติและมีมารยาท
4
9 ความเคารพตนเองแม้เป็นคนที่แข็งแกร่งก็ร้องไห้ได้
หยุกคิดว่าเรามีความเคารพตัวเองที่ต่ำ
ให้โฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำตรงหน้าก่อน
เมื่อเราได้รับผลด้านบวกเพิ่ม ความเคารพตัวเองเราจะแข็งแกร่งขึ้นตามมา
3
10 เมื่อมีความวิตกกังวล นั่นคือสัญญาณว่าเรากำลังอยากเติบโต
ความวิตกกังวลจะช่วยเพิ่มจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
แต่ถ้ามันมากไปจนเราทำอะไรไม่ได้ก็ควรลบมันออกจากสมอง
6
11 การที่มีคนอิจฉาเรา นั่นคือหลักฐานว่าเราดีกว่าคนอื่นอยู่
เมื่อนั้นให้นึกถึงใจคนอื่นและไม่โอ้อวดจนเกินไป
9
12 จงตั้งเป้าหมายจากเจตนารมย์ของตนเอง
ไม่ใช่อิทธิพลภายนอกจากผู้อื่น เพราะไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร
ประสบการณ์จะช่วยขัดเกลาเราได้
2
13 เวลาผลลัพธ์ใดๆไม่ได้ดั่งใจ
ให้เปลี่ยนจาก ‘ฉันทำอะไรก็ไม่ได้เรื่อง
’มาคิดว่า ‘ช่วยไม่ได้ เราทำเต็มที่แล้ว เลิกคาใจเถอะ’
แล้วก้าวข้ามผ่านมันไป ให้ตัวเราได้พักผ่อนมากขึ้น
8
14 หากอยากลดความเสียดายในบั้นปลายชีวิต
จงอย่าเสียเวลาอันมีค่าไปกับความคาดหวังของผู้อื่น
14
15 ระยะห่างที่ดีต่อสุขภาพจิตคือสิ่งสำคัญที่จำเป็นในทุกความสัมพันธ์
ไกลไปหรือใกล้ไปมีแต่จะทำให้รู้สึกไม่ดีต่อกัน
6
16 จงอ่านหนังสือคลาสิก หากอยากเข้าใจชีวิต
เพราะเป็นการรับรองโดยผู้อ่านที่ผ่านกาลเวลามานานแล้ว
5
17 ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่าสูญสิ้นความอยากรู้อยากเห็นต่อชีวิต
5
หนังสือเล่มนี้มีรายละเอียดเยอะมากๆ แต่ผมสรุปมาบางข้อคิด บางส่วนของเล่มเท่านั้น
ใครชอบ สามารถไปอ่านเล่มเต็มกันได้เลยครับ
2
ความคิดเห็นหลังอ่าน
แต่ละข้อคิดภายในเล่มดีมากๆครับ เพราะคนเขียนเป็นจิตแพทย์ที่ทำงานมานานและตั้งใจเขียนให้ลูกสาวของเธอด้วย
ดังนั้นจึงเป็นอีกเล่มที่ผู้ใหญ่ที่ผ่านอะไรมาก่อนแนะนำคนรุ่นใหม่ได้ดีเลยครับ
และจากข้อคิดทุกข้อคิดสรุปรวมเป็นชื่อหนังสือได้เลยครับ นั่นคือ
‘จงอย่าหวั่นไหวไปกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น’
2
ผู้เขียน ฮันซองฮี
ผู้แปล ตรองสิริ ทองคำใส
สำนักพิมพ์ Springbooks
จำนวนหน้า 290 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
1
โฆษณา