28 ธ.ค. 2022 เวลา 15:26 • ครอบครัว & เด็ก
"นี่คือภาพสมองของลูกคุณ"
ภาพนี้เกิดจากการแสกน MRI แบบพิเศษ ภายใต้โครงการศึกษาของ The Reading & Literacy Discovery Center of Cincinnati’s Children’s Hospital เพื่อหาความเชื่อมโยงของพัฒนาการด้านภาษา และพัฒนาการด้านเรียนรู้ของเด็กในวัย 1-5 ขวบ ซึ่งเป็นวัยที่สำคัญสำหรับการเติบโตของสมองด้านพัฒนาการ
ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่ดูจอก่อนวัยอันควร มีการเรียงเซลล์สมองที่วกวน ขดไปมา ไม่เป็นระเบียบ
ขณะที่เด็กซึ่งพ่อแม่อ่านนิทานให้ฟังและเด็กที่หัดอ่านนิทานเอง การเชื่อมต่อ การเรียงตัวของเซลล์สมองเป็นไปอย่างสวยงาม เรียบร้อย
นอกจากนี้ โดยหลักแล้ว เนื้อเยื่อสมองนั้นประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักคือ สมองเนื้อสีเทา (grey or gray matter) และสมองเนื้อสีขาว (white matter) โดยสมองเนื้อสีเทาคือเนื้อเยื่อสมองที่อยู่ส่วนด้านนอก ประกอบด้วยเซลล์ประสาท (neuron), เดนไดรต์, แอกซอน, เซลล์ค้ำจุนระบบประสาท (glial cells) และหลอดเลือดฝอย มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ และการให้ความรู้สึก ทั้งประสาทสัมผัส ความนึกคิด ความจำ การเห็น การพูด และการได้ยิน
ในขณะที่สมองเนื้อสีขาวเป็นเนื้อเยื่อที่อยู่ด้านใน เป็นเนื้อเยื่อที่ไม่มีเซลล์ประสาท มีแต่เซลล์ค้ำจุนระบบประสาท และแอกซอน โดยทำหน้าที่หลักในการช่วยส่งสัญญาณ/กระแสประสาทที่ออกจากเซลล์ประสาทในบริเวณของสมองเนื้อสีเทา ซึ่งเนื้อเยื่อสมองทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำงานสัมพันธ์กันเพื่อให้การทำงานของสมองโดยรวมเป็นไปอย่างราบรื่น (ข้อมูลจาก ดร.จินตมัย สุวรรณประทีป ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ)
1
ดังนั้นการที่เซลล์ประสาทเชื่อมต่อการอย่างเป็นระเบียบจะส่งผลต่อการทำงานที่พูดภาษาชาวบ้านว่า "ราบรื่น" ของ grey matter และ white matter
เห็นภาพชัด ๆ แบบนี้แล้ว เรายังจะยืนกรานให้ลูกดูจอก่อนวัยอันควรอีกมั้ยคะ ... ถาม ❤
..
แม่หมี เพจ #เลี้ยงลูกง่ายๆสไตล์ฉัน
#เลี้ยงลูกเชิงบวก ลูกไม่บวกแม่บวกเองจ้า
โฆษณา