28 ธ.ค. 2022 เวลา 16:07 • ปรัชญา

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน สวัสดีกันใหม่จากการที่ห่างหายไปนานหลายๆรอบ

เป็นยังไงกันบ้างครเชสบายดีไหม สุขกายบายใจกันดีรึเปล่า เพื่อนๆบางเพจก็เริ่มห่างหายจากการทำเพจและเขียนบทความบ้างแล้วเหมือนกันแต่เค้าอาจจะกลับมา เหมือนผมในวันนี้ก็ได้ครับ
รอบนี้ท้องฟ้ากลับมาพร้อมกับบทความที่มาเล่าสู่กันฟังเพื่อนๆเช่นเคย ว่ากันด้วยเรื่อง ความสุขจากภายในครับ
เพื่อนๆเคยคาดหวังบางอย่างจาก โชคลาภ โชคชะตา สภาพอากาศ หรือสิ่งอื่นๆภายนอกบ้างไหมครับ
คาดหวังถึงโชคลาภ ว่าอยากจะขอให้ได้สักรางวัล ในวันที่ ที่ 1 หรือ 16 ของ ทุกเดือน
คาดหวังถึงโชคชะตา ที่อยากให้มีสิ่งดีดีเกิดขึ้นในชีวิตในแต่ละวัน ขอให้พบเจอผู้คนใจดี ขอให้รถไม่ติด ขอให้มีงานที่ไม่หนักจนเกินไป
คาดหวังถึงสภาพอากาศ ว่าถ้าหากวันนี้แดดออก อากาศคงจะดีไม่น้อย คาดหวังให้ฝนตก คงจะไม่ร้อนอบอ้าวแบบนี้ รึหวังให้ลมหนาวรีบผ่านไปเร็วๆสักที
หรือคาดหวังสิ่งต่างๆ ที่อยู่บทความคิด ความเชื่อ และความปรารถนาสิ่งต่างๆภายนอก
หากมีคำถามว่า สิ่งเหล่านี้ ทำให้เรามีความสุขไหม คำตอบ คือ มีครับ แต่อาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่ง
เราอาจจะเกิดความสุข จากการที่ได้ลุ้นรางวัลจากการหวังโชคลาภ มีความสุขหากเกิดมีคนใจดีที่ทำสิ่งดีดีแก่เราตามที่คิดและหวังไว้ มีความสุขหากสภาพอากาศเป็นไปตามที่ปรารถนา
แต่ทว่า สิ่งเหล่านี้ เป็นความสุขที่แท้จริงรึไม่ คำตอบคือ ไม่ใช่เลยแม้แต่น้อย
มันเหมือนเป็นมอบอำนาจให้ผู้อื่นหรือปัจจัยภายนอก เป็นผู้ตัดสินความสุขในแต่ละวันของการมีชีวิต
1
จะเป็นทุกข์รึไม่ หากรางวัลนั้นออก 997 ในขณะที่เรามี 998 อยู่ในมือ
1
จะเป็นทุกข์รึไม่หากเป็นวันที่ผู้คนภายนอกนั่นใจร้ายกับเรา
จะเป็นทุกข์รึไม่หากวันนี้สภาพอากาศไม่เป็นใจ
จะเป็นทุกข์รึไม่ หากปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ มาเป็นผู้ตัดสินใจ ความสุขในชีวิต
ดังนั้น กลับกัน เราต้องกำหนดความสุขของตัวเราเอง จากภายใน
เป็นความสุขที่เกิดขึ้น จากภายใน
ความสุขภายในเป็นความสุขภายในจิตใจและภายในความคิดของของตนเอง ที่สามารถสร้างได้ด้วยตนเอง
แต่ละคน แต่ละวัยก็มีความสุขภายในที่ต่างกันออกไป
บ้างก็สุขจากการได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก
บ้างก็สุขจากความสงบในจิตใจ
บ้างก็มีความสุขจากมุมเล็กๆที่เป็นที่ปรารถนาของตนเอง
ยกตัวอย่างผม ความสุขที่ผมสามารถสร้างขึ้นได้เองคือ การได้ทำสิ่งที่ชอบและได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ได้ทบทวนตัวเองและได้อยู่กับปัจจุบัน โดยไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกเลย
ลองหามันให้เจอ สุขอยู่กับมันสม่ำเสมอ โดยไม่มีปัจจัยภายนอกมาตัดสินความสุขเราเอง
ความสุขที่เราสร้างขึ้นเอง กำหนดขึ้นเอง จากภายในของตัวเราเอง
นั่นคือ ความสุขจากภายในที่แท้จริงครัง
แล้วความสุขจากภายของเพื่อนๆละครับ คืออะไรกันบ้าง
1
อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะครับ
ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันนะครับ
โฆษณา