30 ธ.ค. 2022 เวลา 11:51 • ปรัชญา
ข้อคิด..ให้ชีวิตมีมุมมองใหม่ๆ
ในวันส่งท้ายปีเก่า พ.ศ.๒๕๖๕
และในโอกาสต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.๒๕๖๖
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรานั้น
ไม่นานมันก็จะผ่านไป เราจึงควรเก็บความรู้สึกที่ดีๆไว้ในความทรงจำ สิ่งที่ไม่ดีก็ละทิ้งมันไป อย่าปล่อยให้มันรกอยู่ในความคิด หรือในความรู้สึก ในความทรงจำของเรา หรือเก็บไว้เป็นตะกอนในชีวิตของเราเลยครับ
10 ปีหลังจากนี้ ท่านเอารถยนต์เบนซ์ บีเอ็ม ปัจจุบันให้แก่ลูกๆ พวกเขาจะพูดว่ารถเก่าไปแล้ว ล้าสมัยเขาไม่ใช้กันแล้ว !
10 ปีหลังจากนี้ ท่านให้ไอโฟน14 แก่ลูกๆ พวกเขาจะพูดว่า อย่ามาล้อเล่นเลย คุณพ่อคุณแม่ เขาเลิกใช้กันแล้ว
10 ปีหลังจากนี้ ท่านนอนป่วยบนเตียงกอดกองสมุดบัญชีเงินฝาก ต้องให้ลูกชายลูกสาวเทอุจจาระ ปัสสาวะลูกๆจะพูดว่าจ้างแม่บ้านเถิด
10 ปีหลังจากนี้หากเรายังรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ยังสามารถไปท่องเที่ยวยังที่ต่างๆ ออกกำลังกายหรือเต้นรำ ลูกๆของพวกเรา ก็คงจะต้องพูดว่า คุณพ่อคุณแม่เรานี้ ท่านเป็นคนฉลาดมาก
ข̲อ̲ง̲ข̲วัญ̲ที่เราสามารถใ̲ห้ลูกๆ̲ ดีที่สุดก็คือ
สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของพ่อแม่
ต̲ล̲อ̲ด̲ชีวิต̲ข̲อ̲ง̲ค̲น̲เ̲ร̲า̲นั้น
มีสิ่งที่ต้องทำให้ดีที่สุดอยู่ 3 เรื่อง̲
ข้อหนึ่ง อบรมเลี้ยงดูบุตรหลานไม่ให้เป็นภาระของสังคม
ข้อสอง ดูแลตัวเองให้ดี อย่าเป็นภาระต่อ
บุตร หลาน
ข้อสาม ดูแลบุพการีผู้ให้กำเนิดเราให้ดี
ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่.
ผ่านไปอีกไม่กี่ปี พวกเราล้วนต้องจากไป
หากจะพูดถึงโลกนี้ พวกเราล้วนไม่มีความหมายอะไรเลย.
 
เราต่อสู้ดิ้นรนมาทั้งชีวิต เอาอะไรไปไม่ได้ เรายึดมั่นมาทั้งชีวิต ล้วนไม่อาจนำอะไรติดตัวไปได้เลย
 
เกิดมาในชาตินี้ไม่ว่ายากดี มีจน ล้วนต้องเดินมาจนถึงสุดท้ายเมื่อตายจากไปหันกลับมามองตลอดชีวิตของเราล้วนเป็นความว่างเปล่า
ดังนั้น นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป เราต้องตั้งใจใช้ชีวิต ให้มีความสุขกายสบายใจในทุกๆวัน เจริญรุ่งเรืองเท่าไหร่ชั่วพริบตาเดียว ต่างล้วนจากไปหาประโยชน์ไม่ได้
 
จ̲งทำดีต่อทุก̲ๆ̲ค̲น̲ ในทุกครั้งที่มีโอกาส
 
ชีวิตหนึ่งสั้นนัก คนเคยสัญญากันไว้ว่าจะอยู่ร่วมกันตลอดไป แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปเหลือเป็นเพียงแต่อดีต
สัญญากันไว้ว่าจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป เดี๋ยวเดียวกลับกลายเป็นคนแปลกหน้าที่คุ้นเคย
บางคนนัดกันไว้ว่าพรุ่งนี้พบกันแต่พอตื่นขึ้นมาพบว่าอยู่กันคนละโลกไปซะแล้ว
ดังนั้นเมื่อเรายังมีชีวิตอยู่ อย่าพลาดโอกาสในการที่จะได้พบปะกับคนที่รักชอบพอกัน
 
เพื่อนที่ร่วมสู้กันมา เพื่อนนักเรียน หรือเพื่อนร่วมงาน รักกันเมื่อยังมีโอกาส โอบกอดกันเมื่อยังทำได้ พูดคุยกันด้วยดีอย่างถนอมน้ำใจกัน
อย่าปล่อยมือที่จูงกันมา ไปเที่ยวเล่นเมื่อยังสามารถอยากกินอะไรกิน ดูแลเอาใจใส่คนรอบข้างกายเรา อย่าโกรธกันอย่างง่ายๆโดยไม่มีเหตุผล
 
ความเข้าใจกันคือความสัมพันธ์ที่ดีที่สุด อย่าปล่อยให้ชีวิตเต็มไปด้วยข้อสงสัยเคลือบแคลงใจกัน อย่าละเลยกับคนที่คุณรัก
ไม่มีคนที่โง่ที่สุด มีแต่คนที่แกล้งโง่เพื่อคุณ ให้อภัยคุณ เพราะไม่ต้องการเสียคุณไป
 
ความซื่อสัตย์จริงใจต่อกันจึงจะอยู่ด้วยกันยาวนาน รู้จักทะนุถนอมน้ำใจกันจึงสมควรที่จะได้รับ ความวางใจกัน รักชอบพอกันได้ยาวนาน
เมื่อได้ประโยชน์จงอย่าลืมที่จะเปิดโอกาสให้ผู้อื่น เมื่อมีเหตุผล อย่าลืมที่จะให้อภัยคนอื่น จงทำใจโล่งๆ อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ อย่ามีอคติคิดลบ หรือคิดไปเอง เออออเอง.
 
เมื่อเก่งกว่าอย่าหัวเราะเยาะคนอื่น เก่งเกินไปมีแต่คนรังเกียจ จู้จี้จุกจิกเกินไปมีแต่คนรำคาญ เย่อหยิ่งเกินไปมีแต่คนหลีกหนี หมั่นไส้
เราเกิดมาในโลกนี้ล้วนแต่ว่างเปล่า
ทำไมจึงต้องหมกมุ่นกับทุกสิ่งทุกเรื่อง
จนไม่อาจปล่อยวาง พูดมากไปก็จะไปทำร้ายคนอื่น เคียดแค้นเกินไปก็ไปทำร้ายจิตใจ ไม่ทำร้ายผู้อื่นไม่ทำร้ายจิตใจ นั่นคือ การปล่อยวาง
 
ชั่วชีวิตนี้ ขอเพียงรู้จักปล่อยวาง เป็นตัวของตัวเอง ไม่ทำเรื่องละอายใจ
โลกนี้ล้วนมีเหตุขัดแย้งมากมาย
เอาชนะแล้ว สูญเสียศรัทธาผู้คน
 
ผลประโยชน์บนโลกนี้มีมากมาย รู้จักเพียงพอและพอเพียงก็พอ อย่าเห็นแก่ผลประโยชน์ให้มีค่ามากกว่าความสัมพันธ์
 
ใจเป็นสุข วันเวลาก็ผ่อนคลาย
เป็นตัวของตัวเอง ชีวิตนี้จึงมีคุณค่า
คิดมากไปทำให้กังวล ใส่ใจมากไป
ความคิดก็จะถูกครอบงำ
มุ่งหวังมากไป ใจก็จะเป็นทุกข์
 
️ดูแลทะนุถนอมคนที่อยู่ข้างกาย เพราะเราไม่รู้ว่าจะได้อยู่ด้วยกันนานสักเท่าไหร่ จะได้พบกันอีกหรือไม่ในชาติหน้า
 
รู้จักหาความสุขสบายใจกับปัจจุบัน
เพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เราจะตาย
 
จงเ̲รียนรู้ที่จะทำตัวเองให้มีค̲ว̲า̲ม̲สุข
ใ̲น̲ทุกๆวัน
การทำงานเพื่อส่วนรวม ด้วยจิตอาสา
ขอมอบแด่คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ญาติมิตรพวกพ้องน้องพี่ทั้งหญิงชาย คนที่รักฉันและคนที่ฉันรัก
ท่านที่ได้อ่านแล้วลองทบทวนการใช้ชีวิตของท่านดู ผมเชื่อว่าท่านจะได้สัมผัสกับความจริงแห่งชีวิตด้วยตนเอง
สุขสันต์วัน ปีใหม่ พ.ศ.๒๕๖๖
Happy New year 2023
ไพบูลย์ สถาปนาวิสุทธิ์
โฆษณา