30 ธ.ค. 2022 เวลา 15:11 • การศึกษา
ขอตอบในฐานะคน ตจว. ที่แอบสอบติดในเมืองกรุง
1. ต่างจังหวัดหรือในจังหวัด ก็ต้องตั้งใจเรียนให้จบเป็นอันดับแรก เวลาโดนรีไทร์ มหาลัยเค้าไม่มีเลือก ตจว.หรือใน จว. ครับ โดนได้เหมือนๆกัน ไม่มีข้อยกเว้น ต้องไม่ลืมว่า...เรามาเรียนเพื่ออะไร ?
2. คำว่าเรียนให้จบ ไม่ได้บอกให้ก้มหน้าก้มตาเรียนอย่างเดียว แต่เปิดหูเปิดตาเปิดใจ พยายามมีส่วนร่วมทำกิจกรรมและเลือกคบคนที่พาเราเอาชีวิตรอดได้ อย่าไปคบคนที่พาเราดิ่งลง
3. ถ้ายังหาเงินเองไม่ได้ ก็อย่าฟุ่มเฟือย อยากซื้ออะไร เอาแค่ที่จำเป็นกับชีวิต ถ้าเกินความจำเป็นหรือฟุ่มเฟือย ให้จดเอาไว้ แล้วชี้ด่ามันทุกวันว่า พอมีเงินเดือน กรูซื้อมรึงแน่ แล้วเจอกัน!
4. แฟน... ถ้ามีแล้วไม่โหลดพลังกาย,จิตใจ,หัวสมองและเงิน ให้ต่ำลง ก็มีเถอะ แต่ถ้าไม่มีแฟนหรือหาไม่ได้ ก็ไม่ต้องขวนขวาย ตั้งใจเรียนให้จบไปก่อน รถไฟขบวนสุดท้ายไม่มีจริง เมื่อเราเปลี่ยนชานชาลา ก็จะเจอรถไฟขบวนใหม่เรื่อยๆล่ะ ส่วนเนื้อคู่ ไม่ต้องกังวล ถ้าเป็นเนื้อคู่กัน พลังงานพิศวง จะถีบเราแรงๆแบบงงๆให้เราไปเจอเค้าเอง
5. อาการ Homesick มีแน่นอน อย่าหลอกตัวเอง โทรได้โทร แค่แชทไม่พอ ฟังเสียงเถอะ ได้พลังกว่า อยากกลับบ้านก็กลับ จัดการเวลาตัวเองดีๆ การกลับไปรับพลังจากคนที่รัก ...เป็นเรื่องโคตรจำเป็น
6. มั่นใจในตัวเอง ว่าเรามีความสามารถ เก่งแบบที่เราเก่ง อย่าไปเก่งแบบที่คนอื่นเป็น ชีวิตคนละชีวิตกัน และสำคัญมากคือ เมื่อเจอเรื่องแย่ๆ อย่าด้อยค่าตัวเอง เชื่อว่าเราจะผ่านมันได้
7. ชีวิตไม่มีอะไรได้มาง่าย เพียงแค่เราต้องแลกมาด้วยความพยายามที่สูงในระดับที่เราควรจะได้มันมา ถ้าเรายังไม่ได้มา แสดงว่า เราพยายามผิดวิธี หรือไม่ก็...เราใส่ความพยายามไม่มากพอ
ขอให้สนุกกับการใช้ชีวิต และพบเจอแต่เรื่องดีๆครับ 🙂
โฆษณา