31 ธ.ค. 2022 เวลา 05:54 • สุขภาพ
รูปเเบบการทำสมาธิเเบบไหนที่เหมาะกับคุณ
มีเทคนิคการทำสมาธิหลายประเภท แต่ละประเภทมีการเน้นประโยชน์เฉพาะตัว นี่คือตัวอย่างสำหรับเลือกนำไปใช้:
1.การทำสมาธิแบบเจริญสติ: การทำสมาธิประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการนำความสนใจของคุณไปยังช่วงเวลาปัจจุบัน การจดจ่อกับลมหายใจของคุณ หรือให้ความสนใจกับความรู้สึกทางร่างกาย ความคิด และอารมณ์ที่เกิดขึ้น การทำสมาธิแบบเจริญสติสามารถช่วยให้คุณปลูกฝังการรับรู้ในปัจจุบัน และมักใช้เพื่อลดความเครียดและปรับปรุงความเป็นอยู่โดยรวม
2.การทำสมาธิแบบแสดงความรักความเมตตา: การทำสมาธิประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการกล่าววลีแห่งความรักและความเมตตาซ้ำๆ เงียบๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อนแล้วจึงพูดกับผู้อื่น การทำสมาธิแบบแสดงความรักความเมตตาสามารถช่วยให้คุณปลูกฝังความรู้สึกผูกพันและอารมณ์เชิงบวก และมักใช้เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์และลดความรู้สึกโกรธและความไม่พอใจ เช่น ขอบคุณตัวเองที่พยายามทำสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์
3.การทำสมาธิโดยการพูด: การทำสมาธิประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการสวดมนต์ หรือพูดคำหรือวลีซ้ำๆ เพื่อให้จิตใจมีสมาธิและทำให้เกิดสภาวะของการผ่อนคลาย การทำสมาธิเเบบนี้ใช้เพื่อลดความเครียดและปรับปรุงความเป็นอยู่โดยรวม
4.การทำสมาธิด้วยการเคลื่อนไหว: การทำสมาธิประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการจดจ่อกับช่วงเวลาปัจจุบันผ่านการเคลื่อนไหว เช่น การเดินหรือการเต้นรำ การทำสมาธิด้วยการเคลื่อนไหวอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการนั่งนิ่งๆ หรือผู้ที่ชอบเคลื่อนไหวร่างกาย
ท้ายที่สุด การทำสมาธิประเภทที่ดีที่สุดสำหรับคุณจะขึ้นอยู่กับความชอบและเป้าหมายส่วนตัวของคุณ การลองทำสมาธิแบบต่างๆ สัก 2-3 แบบอาจเป็นประโยชน์เพื่อดูว่าแบบใดโดนใจคุณมากที่สุด
โฆษณา