31 ธ.ค. 2022 เวลา 11:08 • สุขภาพ
การทำสมาธิด้วยการเเสดงความต้องการให้ตัวเองเเละผู้อื่นมีความสุข ทำอย่างไร?
การทำสมาธิด้วยความรักความเมตตา หรือ ความต้องการให้ตัวเองเเละผู้อื่นมีความสุข เป็นการทำสมาธิประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวประโยคแห่งความรักและความเมตตาซ้ำๆ เงียบๆ ต่อตนเองก่อนแล้วจึงค่อยๆกล่าวถึงผู้อื่น
จุดประสงค์ของการทำสมาธิแบบแสดงความรักความเมตตาคือเพื่อปลูกฝังความรู้สึกรัก ความเมตตา และความสัมพันธ์ที่ดีกับตนเองและผู้อื่น
วิธีการปฏิบัติสมาธิเมตตาแบบง่ายๆ มีดังนี้
1.หาที่นั่งหรือนอนที่สบายและเงียบสงบ คุณสามารถหลับตา
2.ให้ความสนใจกับลมหายใจของคุณและหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อช่วยให้คุณผ่อนคลายและนำความคิดของคุณไปสู่ช่วงเวลาปัจจุบัน
3.เริ่มพูดวลีแห่งความรักและความเห็นอกเห็นใจกับตัวเองเงียบๆ เช่น "ขอให้ฉันมีความสุข ขอให้ฉันสุขภาพแข็งแรง ขอให้ฉันปลอดภัย คุณสามารถเลือกคำของคุณเองหรือใช้วลีดั้งเดิม
4.เมื่อคุณรู้สึกพร้อมแล้ว ให้ขยายขอบเขตของการทำสมาธิให้ครอบคลุมถึงบุคคลอันเป็นที่รัก คนรู้จัก และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่ยากที่สุดคือคนที่คุณเกลียดมากๆ โดยคุณสามารถพูดประโยคซ้ำๆ ออกเสียงหรือพูดในใจก็ได้ เช่น "ขอให้คุณมีความสุข ขอให้คุณแข็งแรง ขอให้คุณปลอดภัย ขอให้คุณใช้ชีวิตอย่างสบายใจ"
5.ทำซ้ำวลีต่อไปตราบเท่าที่คุณต้องการ ปล่อยให้ความรู้สึกรักและความเห็นอกเห็นใจเติบโตและขยายออกไป
6.เมื่อคุณรู้สึกพร้อม ให้ค่อยๆ ลืมตาและหายใจเข้าลึกๆ
สิ่งสำคัญคือต้องระลึกไว้เสมอว่าไม่มีวิธีใดที่ "ถูกต้อง" ในการทำสมาธิเพื่อความเมตตาและคุณต้องค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ การแบ่งเวลาในแต่ละวันเพื่อฝึกฝนจะเป็นประโยชน์ เช่น ในตอนเช้าหรือก่อนนอน สิ่งสำคัญคือต้องอดทนและใจดีกับตัวเอง เพราะอาจต้องใช้เวลากว่าที่ความรู้สึกรักและความเห็นอกเห็นใจจะเติบโตและลึกซึ้งยิ่งขึ้น
การทำสมาธิแบบแสดงความรักความเมตตาสามารถเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการบ่มเพาะอารมณ์เชิงบวกและปรับปรุงความสัมพันธ์ สามารถช่วยให้คุณเปิดใจและยอมรับตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น และช่วยลดความรู้สึกโกรธและความขุ่นเคืองใจได้
บางคนพบว่าการฝึกทำสมาธิแบบแสดงความรักความเมตตาร่วมกับการทำสมาธิแบบเจริญสตินั้นมีประโยชน์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสนใจในช่วงเวลาปัจจุบันและการสังเกตความคิดและอารมณ์ของคุณด้วยความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นและการไม่ตัดสินความจริงที่เกิดขึ้น
โฆษณา